mỹ thuật hy lạp
thế giới cổ đại là 1 khái niệm phức tạp theo tiếng la tinh ''antico''nghĩa là cổ xưa được các nhà văn italia thời phục hưng gọi cho nền văn hóa hy lạp ,đến khi người ta phát hiện ra có những nền văn minh của phương đông cổ đại cổ xưa hơn cả văn minh hy lạp , thì khái niệm thuật ngữ cổ đại chỉ mang ý nghĩa tương đối . một phần liên quan khác của thế giới cổ đại là các bộ lạc ở châu âu , châu á và châu phi có giao hữu lâu đời vs người hy lạp - la mã về kinh tế và văn hóa . lịch sử mỹ thuật của thế giới cổ đại chủ yếu được xây dựng trên nguồn tài liệu các công trình khảo cổ
nghệ thuật hội họa điêu khắc mỹ nghệ của hy lạp cổ đại có những nét tiêu biểu , xuất phát từ nghệ thuật đảo creto . đối tượng là hình tượng các thần thánh và con người siêu phàm , được thể hiện hài hòa , tỷ lệ đẹp , khả năng diễn đạt hình khối và tỷ lệ đạt đến độ hoàn chỉnh tuyệt hảo . phù điêu và trang trí mỹ nghệ trong bố cục có cái đep của nhịp điệu . các nghệ sĩ thường là kiến trúc sư kiêm điêu khắc gia và mỗi ng có phong cách riêng , có những phong cách đến ngày nay vẫn còn sử dụng có thể kể như là mirông , pracxiten , x côxa pơ, lê ôkhar ơ
kiến trúc hy lạp có 3 thức chính ; thức - đô ric , i-ô -ric và cô ranh tiên . những loại phổ biến là điền thờ , lăng mộ và hí trường như ' đền pác tê nông do kiến trúc sư ít tê nốt cùng nhà điều khắc phi đi át khởi công từ 447 - 432 tcn lăng vua mô xô lơ ở ha li các nát sơ là 1 công trình lớn đẹp được ng thờ cổ xếp vào 7 kì quan thế giới
đáng tiếc ngày nay chỉ còn là 1 cảnh hoang tàn , hí trường hy lạp cũng đc xây dựng vào thế kỉ iv tcn pần nhiều các hí trường bị huỷ hoại riêng hí trường ê pi đô rơ do nhà kiến trúc kiêm điêu khắc pô ly cơ le tơ xây dựng nay còn tương đối tốt
khi a lết xăng đơ rơ đại đế mất đế quốc hy lạp suy yếu ko chống nổi với đế quốc la mã đang lên . thắng hy lạp về quân sự nhưng ng la mã vẫn xem ng hy lạp là thầy về mặt văn hóa , nghệ thuật . dĩ vãng rực rỡ của thời cổ điển hy lạp được nghệ sĩ hy lạp qua việc cho la mã kết hợp vs vốn cũ ê tơ ruýt cơ của nước ý góp phần vào phát triển nên mỹ thuật la mã .ả/ hưởng mỹ thuật hy lạp đến la mã 2 con đường trực tiếp và gián tiếp là khi xâm chiếm các nước chung quanh địa trung hải đế quốc la mã đã mời các nghệ sĩ hy lạp lm việc cho họ và vốn cũ ê tơ ruýt cơ mà la mã thừa kế cũng chịu ảnh hưởng của thời cỗ ngữ hy lạp
thời hy lạp ngữ ko có họa sĩ hy lạp thiên tài như thời cổ điển , nhưng thời này họ đã tiếp thu kết quả của sự tìm tỏi ở những thể kỉ trước và đem tài năng mình phổ biến qua la mã . những tranh tường , tranh ghép mảnh tìm được ở pôm mê i là những di tích vô cùng quý giá , đồ gốm là những chum , lọ , bình , chậu đĩa do các họa sĩ danh tiếng vẽ với trí sáng tạo ko giảm sút cũng như thợ sứ giang tây '' tq'' đã nâng những loại đồ dùng thường bằng sành này thành những tác phẩm mỹ thuật có giá trí