Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ngắn từ 10-12 dòng về tính tôn trọng người khác

viết đoạn văn ngắn tu 10-12 về tính tôn trọng người khác
2 trả lời
Hỏi chi tiết
499
1
0
Phạm Minh Thắng
21/10/2019 22:01:20
Sự tôn trọng trong quan hệ giữa người với người là nền tảng của xã hội văn minh. Tôn trọng người khác được thể hiện ở chỗ chúng ta để tâm đến cảm nhận, suy nghĩ của của người khác trước lời nói, hành động của bản thân. Chúng ta không thể tùy tiện phán xét người khác sai hay đúng, càng không thể chỉ biết trút ra những cảm xúc tình cảm của mình cho mình thoải mái, mà không để ý đến cảm nhận người khác hoặc làm tổn thương họ.
Vì sao con người cần tôn trọng lẫn nhau? Vì mỗi người đều là một cá thể độc lập và bình đẳng với nhau. Mỗi người có tín ngưỡng, quan niệm sống, cách nhìn nhận, suy nghĩ khác nhau và không thể dùng nó để làm quy chuẩn so sánh hay áp đặt cho người khác. Ví dụ như bạn thần tượng một nghệ sĩ này nhưng người khác không thích thần tượng của bạn thì bạn cũng không có quyền ép buộc người khác phải thích thần tượng của bạn. Ví dụ như bạn thích chơi bóng đá, bạn của bạn thích chơi cầu lông, bạn cũng không có quyền ép bạn của bạn phải thích chơi bóng đá được. Mà ngược lại, bạn nên tôn trọng sở thích của họ. Đồng thời, bạn cũng không nên phán xét hay chỉ trích chỉ vì người khác có sở thích, suy nghĩ, quan điểm khác mình.
Ngược lại, không tôn trọng người khác, muốn áp đặt khống chế người khác, muốn thay đổi người khác là hành động tàn ác giết chết cái tôi cá nhân và quyền tự do cá nhân của mỗi người từ khi sinh ra vốn được hưởng. Nhưng nếu đứng trước sự khắc nghiệt đó (ý muốn áp đặt của người khác vào bản thân ta), bản thân chúng ta cần tự tin vào chính mình, vào những điều mình làm, mình nghĩ. Và nếu cần, bạn cần quyết liệt đấu tranh trước sự áp đặt đó để bảo vệ tự do cá nhân. Đó là sự tôn trọng mà chúng ta dành cho bản thân trước khi muốn người khác tôn trọng mình.
Để quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp, để xây dựng xã hội dân chủ, văn minh, con người (không ngoại trừ bản thân ta) cần tôn trọng người khác.”Người không tôn trọng tình cảm của người khác, cuối cùng sẽ chỉ làm cho người khác chán ghét và căm hận.”

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
An ❥~Hạ
21/10/2019 22:02:38
Tôn trọng là đánh giá cao là coi trọng sự sống, danh dự, nhân phẩm của người khác như không phân biệt màu da, giới tính, tuổi tác, trình độ, giàu nghèo…Nghe theo chính mình là làm theo sự mách bảo của bản thân chúng ta và không phụ thuộc vào cách nghĩ, cách làm của người khác. Thực chất ý kiến trên thể hiện được nguyên tắc sống, đó là hãy tôn trọng người khác trước khi làm và nghe theo ý muốn của bản thânTrong cuộc sống mỗi người là một cá thể khác biệt, như ngoại hình, tính cách, cách sống vì vậy chúng ta không có quyền áp đặt suy nghĩ hay cách sống lên người khác và cần phải tôn trọng sự khác biệt của họ. Khi biết tôn trọng người khác là ta đã gián tiếp công nhận đề cao quyền sống, ý nghĩ, quan điểm của con người.
Có tôn trọng người khác thì người khác mới tôn trọng mình, cũng như tôn trọng quan điểm, ý kiến của mình.
Khi có một ý kiến đánh giá, nhận xét nào đó ta phải vui lòng lắng nghe, đó là cách thể hiện sự tôn trọng của mình với người khác, còn những đánh giá nhận xét đó có phù hợp với bản thân mình hay không ta sẽ xem xét và chọn lọc sau, đừng vội vàng đưa ra ý kiến của mình một cách gay gắt điều đó rất dễ dẫn đến sự bất đồng.
Tôn trọng người khác, phê phán lối sống ích kỷ không để ý đến cảm nhận của người khác, từ đó đánh mất tình yêu thương cảm thông người khác. Tôn trọng người khác không có nghĩa là sống phụ thuộc vào suy nghĩ người khác, mà cần phải tôn trọng chính mình.Sống cần phải tôn trọng người khác, tôn trọng sự khác biệt sống với chính mình, trong cuộc sống có những việc mỗi người đều có thể làm là biết lắng nghe, biết thông cảm sẻ chia và những điều mình không thích thì đừng làm cho người khác./.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo