Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về vấn đề học tập

  1. suy  nghĩ  của  e ve hien  tưởng  chan   mmất  hứng  thú  hok  tap  cua một số  bộ  phận  hok  sinh hiện  nay
  2.  
4 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
343
0
0
Trúc Em
26/10/2019 12:39:49
Học tập luôn là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Phương pháp học luôn là điều quan trọng với mỗi người học. Cũng có câu "Học thày không tày học bạn". Chính vì thế các phương pháp học luôn được tìm tòi và trở thành trào lưu. Có rất nhiều trào lưu phương pháp học đúng đắn chẳng hạn như việc học trực tuyến. Đây là một phương pháp học rất phù hợp với sự phát triển của giáo dục ngày nay. Nhưng bên cạnh những phương pháp học tiến bộ và phù hợp đó vẫn có lối học không tốt. Cụ thể là tình trạng học lệch ôn thi lệch của học sinh ngày nay.
Học lệch ôn thi lệch là học và ôn thi chỉ tập trung vào một số môn cụ thể mà không quan tâm đến những môn khác. Tình trạng này xảy ra phổ biến nhất ở bậc trung học phổ thông. Bởi với bậc trung học phổ thông kì thi vào đại học là quan trọng nhất. Và kì thi đại học được thi phân loại theo từng nhóm môn học khác nhau. Giáo dục Việt Nam bao gồm những khối học truyền thống như A(Toán, Lý, Hóa); B(Toán, Hóa, Sinh); D(Toán, Văn, Anh); C(Văn, Sử, Địa). Một số khối học, tổ hơp môn học mới như A1(Toán, Lý, Anh), (Toán, Hóa, Anh)…. Chính vì thế mà học sinh cấp ba thường chỉ tập trung vào khối thi đã chọn của mình và sao nhãng những môn học khác có trong chương trình cơ bản trong phần giáo dục bắt buộc theo qui định của Bộ giáo dục hiện nay. Nhưng vấn đề là việc học lệch và ôn thi lệch không hề đem lại hậu quả ngay tức khắc. Ngược lại, nó còn có thể mang lại kết quả tốt đep. Việc học lệch và ôn thi lệch còn mang kết quả tốt hơn so với việc học đồng đều. Khả năng của con người là có hạn và người học cũng vậy. Việc học lệch và ôn thi lệch tạo điều lý tưởng để người học có thể tập trung nhiều thời gian để đem lại hiệu quả tốt nhất cho môn học đó. Chính vì lý do này mà tình trạng học lệch vẫn tiếp diễn mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này. Bởi vậy, giảm tình trạng học lệch luôn là vấn đề nan giải và đau đầu với nhà trường cũng như những nhà phát triển giáo dục. Việc học lệch có thể mang lại kết quả tốt ngay tức thì nhưng hậu quả của nó là mãi về sau này. Học lệch, tập trung vào một số môn học sao nhãng, lơ là các môn học còn lại làm cho bạn bị thiếu hụt kiến thức. Không phải ngẫu nhiên mà người phát triển giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục lại sắp xếp, lựa chọn chương trình các môn học. Tất cả các môn học đều có lợi cho sự phát triển tri thức một cách đồng đều. Việc học lệch có thể làm lu mờ tầm quan trọng của những môn học khác. Nhưng tôi dám khẳng định với bạn rằng, chắc chắn một ngày nào đó bạn phải sử dụng đến những kiến thức mà bạn đã từng lãng quên ấy. Không cần phải xa xôi đâu cả. Ngay khi bạn học đại học, những kiến thức mà có thể bạn đã từng lãng quên ấy là hành trang không thể thiếu để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của bạn. Ngoài ra việc học lệch ôn thi lệch còn khiến cho não bộ phát triển không đồng đều. Nguyên nhân của tình trạng này có rất nhiều. Cũng có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do người học không quyết tâm, cố gắng, không học đúng nghĩa của người học. Họ học không đúng nghĩa đam mê tìm tòi học hỏi với mục đích phát triển trí tuệ. Họ chỉ học bởi bố mẹ cho đi học chỉ học như một việc rất đỗi bình thường. Với thái độ học tập như vậy nên việc học đều là điều ít có thể xảy ra. Nguyên nhân khách quan là do phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa tạo được hứng thú cho học sinh. Giáo viên chưa truyền hết được nhiệt huyết của mình với môn học khiến cho học sinh không yêu, không nhiệt huyết với môn học khiến cho việc học lệch ngày càng gia tăng. Không hứng thú với môn học dù là do nguyên nhân nào đi nữa cũng là tác nhân chính gây nên hiện tượng học lệch và ôn thi lệch. Trước tình trạng này, mọi người và đặc bệt là người quan tâm đến giáo dục nước nhà luôn tìm cách để khắc phục chúng. Như cải cách, đổi mới phương pháp giảng dạy và thi cử. Khẳng định rõ vai trò và vị trí của những môn học nền tảng còn lại. Không còn đặt suy nghĩ với học sinh khái niệm môn phụ môn chính, tạo điều kiện cho học sinh học đều và toàn diện. Học lệch và ôn thi lệch cũng giống như cái cây lớn lên mà không đủ rễ. Nó vẫn có thể sống nhưng không thể phát triển khỏe mạnh như những cây khác cũng loài. Học lệch và ôn th lệch không thể giúp người học phát triển trí tuệ một cách toàn diện. Không đạt được điều đó, ta vẫn chưa thể đạt được mục đích thật sự của việc học hỏi. Với phương chân là phát triển toàn diện, chúng ta cần nhận rõ ý nghĩa cũng như hiểm họa mà việc học lệch gây ra. Học sinh nên cần được giáo dục nhận thức hàng ngày để hiểu rõ mình đi học để làm gì? Nhận thức được điều đó tự khắc nội dung trong chương trình học tập sẽ được học sinh tiếp thu tìm hiểu một cách khoa học nhất. Không phải chỉ có học lệch và ôn thi lệch mới có kết quả cao nhất trong học tập. Đã có rất nhiều tâm gương học đều học xuất sắc. Không cần phải đi tìm kiếm tấm gương ở đâu xa. Trong lớp học của bạn chắc chắn có không ít những bạn học đều giỏi tất cả các môn học. vậy thì tại sao những người khác lại phải chọn con đường học và ôn lệch. Thiết nghĩ điều đó là không cần thiết. Hãy để kiến thức trên trường lớp là hành trang quí báu để bạn bước vào đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đỗ Dũng
26/10/2019 12:42:03
Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, vì thế mỗi con người cần phải nỗ lực học tập để bắt nhịp với cuộc sống mới. Những thế hệ học sinh ngày hôm nay đang từng ngày từng giờ tiếp bước cha anh đi trước, nỗ lực vươn lên không ngừng, hoàn thiện chính bản thân mình và cũng là giúp ích cho đất nước. Vậy thì việc học của học sinh ngày nay cần hiểu như thế nào?
Trước hết ta cần phải hiểu học là gì?. Học là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức, nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải. Đó là một quá trình liên tục và xuyên suốt cuộc đời của mỗi người chứ không phải chỉ ở trong một giai đoạn nhất định nào cả. Tri thức nhân loại là một kho tàng vô cùng phong phú, nó như biển cả mênh mông mà sự hiểu biết của con người lại có hạn. Đâu phải chỉ cần thời gian mà con người có thể hiểu biết được mọi điều trong cuộc sống. Ngày nay, mỗi con người đều có cách học riêng của mình. Đối với học sinh chúng ta, học là một điều vô cùng cần thiết. Đã có biết bao những bạn học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Họ luôn lấy gương các vị danh nhân, các bậc cha anh đi trước để noi gương theo. Như Lê-nin đã nói “Học, học nữa, học mãi” hay nhà bác học Đác-uyn lừng danh cũng nói rằng: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”.
Học tập là một công việc quan trọng, không những giúp cho chính bản thân mỗi học sinh chúng ta có một tương lai tốt đẹp mà còn giúp cho đất nước ngày một giàu mạnh. Danh ngôn có câu: “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chốt và việc học là một quyển sách không có trang cuối cùng”. Vì thế học sẽ không bao giờ là đủ và học tập là một việc vô cùng cần thiết với cuộc sống ngày càng phát triển như hiện nay.
Tuy nhiên vẫn có không ít những bạn học sinh mải chơi, quên học, hoặc nếu có cũng chỉ là học vẹt, học đối phó. Đó quả thực là những hành động hết sức sai lầm. Các bạn hãy về những vùng quê của Việt Nam, hãy nhìn những khuôn mặt nhỏ bé, những đôi mắt ngây thơ luôn ao ước được một lần cắp sách tới trường như bao bạn nhỏ khác. Lúc đó các bạn sẽ nghĩ sao?
Chúng ta được may mắn hơn các bạn bé nhỏ ấy, chúng ta được cha mẹ yêu thương, được thầy cô tận tình dạy dỗ, vậy mà chúng ta lại coi thường việc học. Như vậy chẳng phải thật đáng trách sao? Lúc ấu thơ, ngoài bản năng tự nhiên là khóc và ăn thì mọi thao tác còn lại đều phải trải qua một quá trình học tập. Những người cha, người mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ, dạy cho trẻ biết lấy, biết bò.
Vậy đấy, ngay từ khi còn nhỏ, khi chưa phải đến trường thì bất kỳ một đứa trẻ nào cũng phải học, phải trải qua một sự khổ công. Để rồi đến khi lớn lên, cắp sách tới trường, thầy cô dạy ta biết đọc biết viết, học những thao tác ngồi, cầm bút viết. Lớn hơn nữa, thầy cô lại dạy cho ta kiến thức theo từng cấp học phù hợp với khả năng nhận thủc, để sau này có thể vận dụng vào cuộc sống, công việc. Tất cả những điều đó đều giúp chúng ta trở thành những con ngoan trò giỏi. Học là để trưởng thành, để hòa nhập với cuộc sống văn minh, có khả năng thích ứng với những tiến bộ khoa học. Trong cuốn Quốc văn giáo khoa thư, lời mở đầu cuốn sách là lời nhắn nhủ rất chân thành với những người học sinh chúng ta.
Tương lai luôn ở trong t tay chúng ta, nó sáng sủa hay mờ mịt là phụ thuộc vào sự nỗ lực học tập của mỗi người. Vì thế chúng ta đừng đế phí hoài những gì đã học được ở ghế nhà trường, bởi một bước lỡ, nghìn thu ân hận”. Nếu mải chơi chúng ta sẽ làm lỡ mất một chuyến tàu đi đến tương lai. Chuyến tàu đó không hề đi đến một cái đích nào nhất định. Chuyến tàu đó rất đặc biệt bởi người lái tàu là chúng ta và hành khách cũng chính là chúng ta. Nó được chèo lái bởi chính đôi bàn tay của chúng ta.
Kiến thức trong trường ta học là nền tảng cơ bản để ta làm việc. Nhưng nhiều khi chính những kiến thức ấy cũng không đáp ứng đủ được những yêu cầu của sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật. Nếu không tiếp tục học chúng ta sẽ không có đủ khả năng để đảm đương công việc.
Việc học tập không phân biệt tuổi tác, trình độ, địa vị hay hoàn cảnh xã hội mà tùy theo ham muốn hiểu biết của mỗi con người. Khi còn nhỏ đang ở lứa tuổi cắp sách đến trường, thầy cô dạy cho ta rất nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội… Vì vậy mà chúng ta phải không ngừng nâng cao hiểu biết, trau dồi tri thức, tận dụng mọi cơ hội để học tập. Và đến tuổi trưởng thành, chuẩn bị bước chân vào đời, để tự lập bằng vốn kiến thức của mình được trang bị trong nhà trường, chúng ta vẫn phải tìm tòi nghiên cứu không ngừng trong công việc, sách báo… để nâng cao tay nghề, trình độ. Thông thường một người trong nhà trường học giỏi thì ra trường cũng sẽ làm việc tốt, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Vì vậy, chúng ta phải học ở mọi lúc mọi nơi, học ở những người đi trước mình, lớn tuổi hơn mình, những đồng nghiệp xung quanh mình để làm sao lấp đầy những khoảng trống mà mình thiếu sót trong quá trình học tập và làm việc…Chúng ta có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu như giáo sư Lương Định Của, giáo sư Tôn Thất Tùng… mỗi người đều phải trải qua những khó khăn riêng, đều có những thiếu thốn riêng. Song, từ chính những khó khăn ấy họ đã tự vươn lên, tự khẳng định mình, đóng góp không nhỏ cho đất nước những phát hiện mới lạ. Hay như những bậc đàn anh đi trước, họ thật đáng để chúng ta học tập và noi theo.
Ngày nay, với xu thế hội nhập, học sinh ngày càng phải trau dồi vốn kiến thức hiểu biết của mình. Hành trang để vào đời chính là những kiến thức mà chúng ta tích lũy được từ thuở ấu thơ, nó sẽ là vô giá nếu chúng ta tranh thủ học nhưng cũng sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta mải chơi, lười học. Khẩu hiệu “học, học nữa, học mãi” là nhiệm vụ của người thanh niên trong thời đại mới, thời đại khoa học kỹ thuật. Đó là khẩu hiệu nằm lòng, là kim chỉ nam để chúng ta bước vào cuộc sống, rèn luyện kỹ năng, nâng cao tri thức để không lạc hậu so với thế giới. Cuộc sống lâu dài của nhân loại cũng giống như cuộc đời của mỗi con người. Việc học đóng vai trò hết sức quan trọng, không thể thiếu được. Đối với học sinh ngày nay, học có ý nghĩa lớn lao và là điều cần thiết trong suốt cuộc đời.
Chúng ta hiểu học là quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng để tăng hiểu biết, trình độ, khả năng phục vụ đời sống. Việc học cần hiểu theo nghĩa rộng: học văn hóa, học khoa học, kỹ thuật, chính trị, học giao tiếp, ứng xử… Học được thực hiện bằng nhiều cách: học ở trường, qua thầy cô và bạn bè, học trong thực tế đời sống, công việc cụ thể, những người đi trước có kinh nghiệm, có hiểu biết hơn. Học tập là nhiệm vụ suốt đời, học ở mọi giai đoạn của cuộc đời: trẻ học, trưởng thành phải học, già vẫn học, có trình độ cao vẫn cứ học, có địa vị trong xã hội lại càng phải học.
Học là việc cần thiết suốt đời. Con người ta sinh ra, chưa có hiểu biết về cuộc sống, chưa biết làm gì cả, vì vậy phải học từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất trở đi. Lớn lên đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để trang bị cho mình những tri thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình sau này có thể làm việc tốt bởi trẻ mà không học thì sẽ rất khó để chúng ta có thể vào đời một cách vững vàng. Khi trưởng thành lại cần phải học. Những kiến thức ta được học trong trường không chỉ là nền tảng cơ bản trong cuộc sống, khi bắt tay vào công việc thường nảy sinh ra nhiều vấn đề. Để giải quyết được ta phải tự học, tự nâng cao kiến thức.
Hiện nay trình độ khoa học kỹ thuật, văn hóa tri thức ngày càng phát triển càng có nhu cầu đòi hỏi cao đối với con người. Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành được nhiệm vụ phân công. Không ngừng học tập thì mới trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.
Muốn trở thành người có ích cho xã hội phải là người tài giỏi. Muốn trở thành người tài chỉ có cách là không ngừng học tập. Kiến thức nhân loại là phong phú vô cùng, sự hiểu biết của con người chỉ có giới hạn. Muốn nắm bắt được hết các kiến thức không phải chỉ trong một thời gian ngắn nên Đác-uyn đã khẳng định: “Bác học không có nghĩa là ngừng học” hay như lời Bác Hồ nói “Học tập là cần thiết suốt đời”. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Điều gì dễ làm thì không thể đạt được thành công lớn.
Mỗi học sinh chúng ta cần phải nhận rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, trong thời kỳ đang sống nhờ vào gia đình và xã hội. Nhưng học bằng cách nào để đạt kết quả tốt? Phương pháp học tập có rất nhiều. Ta có thể học qua sách vở. Ở trường, ta được sự dạy dỗ của thầy cô và bạn bè nhưng cũng cần đọc thêm báo chí, để có thể hiểu một cách sâu sắc hơn về xã hội ngày nay. Mỗi lúc vấp ngã ta đều phải tự biết rút cho mình những kinh nghiệm vì đó là những kiến thức thực tế quý báu, trang bị cho ta hành trang vào đời.
Ở các thành phố hiện đại, việc học của học sinh, sinh viên được chăm lo đầy đủ nhưng ở các vùng quê nghèo thì việc học chưa được chú trọng. Người dân chưa nắm rõ được ý nghĩa lớn lao khi cho con em mình đến trường. Rất nhiều em học sinh phải bỏ dở việc học hành để sống cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” như cha ông họ. Thật đáng tiếc thay khi có những học sinh được sự quan tâm của gia đình, xã hội, được lo láng đầy đủ vật chất lại không biết quý trọng. Đây là hiện tượng khá phổ biến của các học sinh “lười học”. Đó không phải là những tấm gương “sáng”. Chúng ta hãy học tập theo các thế hệ cha ông như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn… như Lê Bá Khánh Trình, Tôn Thất Tùng, Đặng Thái Sơn… để trở thành con người có ích.
Không học tập sẽ không có tri thức. Không có tri thức sẽ không có tiến bộ, không có con đường sống. Học tập là một quá trình gian khổ và dài lâu, bởi thế phải kiên trì, phấn đấu và tin tưởng vào sức mạnh của tri thức. Chiếm lĩnh tri thức, hoàn thiện bản thân, xây dựng sự nghiệp, bảo vệ tổ quốc là những nhiệm vụ cốt lõi mà mỗi học sinh ngày nay cầm phấn đấu.
0
0
An ❥~Hạ
26/10/2019 13:04:58
Từ xưa đến nay, việc học luôn được quan tâm, chú trọng. Biết áp dụng việc học một cách khoa học, thích hợp sẽ đạt được những thành quả cao trong cuộc sống, gặt hái được nhiều tri thức. Quả thực việc học đã trở thành một công việc không thể thiếu trong mỗi cuộc đời con người. Vậy việc học của học sinh ngày nay ra sao, chúng ta hãy cùng nhau bình luận vấn đề này.
Việc học của học sinh đã ngày càng trở nên phổ biến. Số người đi học chiếm một phần không nhỏ trong tổng số dân. Theo thống kê, tỷ lệ mù chữ của nước ta hiện nay đã giảm đến mức tối thiểu. Con em của các bậc phụ huynh trên mọi miền Tổ quốc đều được cắp sách đến trường. Từ những bản làng xa xôi hẻo lánh đến những khu dân cư đông đúc chốn thành thị, nơi đâu cũng tràn ngập bóng dáng của các em học sinh cắp sách đến trường.
Sự phát triển của nền kinh tế đất nước đã tiếp thêm sức mạnh cho lớp trẻ tương lai Việt Nam ngày càng vươn tới tầm cao tri thức. Xu hướng ấy đã tạo nên rất nhiều những điều kiện cho các em học sinh có thể rèn luyện tại nơi trường lớp. Mai sau các em sẽ trở thành những công dân tài giỏi, góp công xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp.
Trong quá trình tu luyện ấy, rất nhiều gương mặt sáng giá, những tấm gương tinh thần vượt khó đã vươn lên, trở thành những hình ảnh đẹp đẽ cho chúng ta noi theo. Các bạn ấy đều là những con ngoan, trò giỏi, biết kết hợp việc học, vui chơi một cách hợp lý, bổ ích. Các bạn hội tụ những đức tính: siêng năng, tự giác, ham học hỏi! Tôi nhận thấy, các bạn luôn biết cách sắp xếp lịch học một cách sáng tạo, phù hợp với quỹ thời gian. Biết kết hợp thời gian học xen kẽ với những giây phút nghỉ giải lao, (đem lại một tâm trạng thoải mái, không bị dồn nén và chịu nhiều áp lực từ việc học. Với những bạn gia đình có hoàn cánh khó khăn, các bạn không chỉ biết khắc phục khó khăn gia đình mà còn cố gắng vượt khó trong học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người học sinh.
Những học sinh thuộc diện khó khăn có được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo nên niềm vui, giúp các bạn cố gắng trong học tập. Ngoài ra, các bạn còn luôn tham gia các hoạt động tập thể của trường lớp, đó cũng chính là một sân chơi bổ ích, phong phú thêm cuộc đời học sinh của các bạn. Tự biết khơi dậy niềm đam mê trong học tập, rất nhiều bạn học sinh ngày nay đã đạt được thành tích cao trong học tập, làm vừa lòng cha mẹ, thầy cô và xứng đáng là lớp trẻ kế tục sự nghiệp xây dựng, giữ gìn đất nước.
Bên cạnh những tấm gương về tinh thần học tập tốt, một số bộ phận học sinh ngày nay còn mắc phải những khuyết điểm cần khắc phục. Ai cũng biết việc học nhiều, ham học hỏi là tốt. Nhưng một khi quá lạm dụng việc học, tâm trạng của người học sinh dễ bị ức chế, một số trường hợp còn bị bạn bè xa lánh. Ngược lại, việc ham chơi dẫn đến bỏ bê học tập cũng là một việc xấu, đáng bị chê trách. Vì vậy, muốn đạt được thành tích cao trong học tập phải biết kết hợp học mà chơi, chơi mà học.
Những năm gần đây, bộ sách giáo khoa cho học sinh đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo cải cách, ở một số bộ môn vô hình chung trở nên quá tải đối với học sinh. Số lượng sách vở ngày càng nhiều đồng nghĩa với lượng kiến thức sẽ ngày càng nâng cao, khó khăn hơn đối với nhận thức của các em. Do đó, tình trạng chay lỳ, lười biếng trong học tập diễn ra ngày càng nhiều trong học sinh. Lượng kiến thức trên lớp quá nhiều dẫn đôn khó tiếp thu hết. Các em đua nhau tìm đến các lớp học thêm. Thời gian học ở trường và ở lớp học thêm quá nhiều sẽ khiến tình trạng sức khỏe các em ngày càng sa sút, không bảo đảm cho việc học.
Bên cạnh đó tác động từ gia đình, xã hội cũng có ảnh hướng rất lớn đến học sinh. Khi không có sự quan tâm, giáo dục của nhà trường các em dễ bị sa đà, hư hỏng. Một số em trong tình trạng lười biếng, trốn học, ở mức độ nhẹ nếu được sự quan tâm, quản lý kịp thời sẽ dễ dàng trở về với nếp sống tốt của người học sinh. Nhưng nếu không được ngăn chặn kịp thời, các em sẽ dễ bị cám dỗ bởi vô số mối hiểm nguy ngoài xã hội, gây nên những hậu quả khôn lường như nghiện hút, chơi bời, trộm cắp! Nhưng ngược lại, ở một số gia đình chăm sóc con em mình một cách thái quá, sẽ dễ khiến cho học sinh bị suy sụp tinh thần, không hòa đồng cùng các bạn.
Điều đó sẽ gây cản trở rất lớn đến việc học tập của các em. Vì vậy, để các em học sinh ngày nay có một cuộc sống tốt đẹp, gia đình và nhà trường phải biết kết hợp chăm lo, quản lý, giáo dục con em một cách chu đáo, toàn diện. Ta đã có thể phần nào hiểu được tình trạng học tập của học sinh ngày nay. Bên cạnh những ưu nhược điểm kể trên, chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào lớp trẻ tương lai sẽ làm rạng danh truyền thống cha ông ta, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới theo lời dặn của Bác Hồ.
Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức người đó có sức mạnh. Ngày nay, đời sống tri thức đang phát triển như vũ bão, nếu không phấn đấu học tập chúng ta sẽ bị thế giới bỏ lại phía sau, bị phủ nhận và không thể thành công được. Bởi thế, mỗi học sinh cần thực hiện tốt công việc học tập của mình, trước là lo cho tương lai, sau là góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
0
0
_Rin Rin_
26/10/2019 19:49:48
Suy nghĩ về việc học của học sinh ngày nay.
Tự học là một quá trình tự bản thân người học thu thập thông tin, xử lý thông tin để biến thành kiến thức của mình.
Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giáo: ngồi học chỉ biết chép vào vở, học thuộc và trả bài đúng như bài giảng. Mức độ này chỉ tái hiện vấn đề chứ chưa tái tạo, chưa mang tính sáng tạo cá nhân. Vì vậy, học sinh thường mau quên kiến thức, ra trường là “chữ thầy lại trả cho thầy”, kiến thức chẳng đọng lại được bao nhiêu.
Muốn quá trình dạy và học đạt kết quả, vai trò của người thầy rất quan trọng. Thầy là người định hướng kiến thức, đóng vai trò cố vấn cho học sinh. Cho nên, thầy cần khuyến khích động viên khi học sinh có những tìm tòi, sáng tạo hoặc có những bài giải hay ý kiến khác mình, thậm chí khác cả với sách giáo khoa.
Mặt khác, học sinh cần xác định động cơ, mục đích việc tự học, thấy được lợi ích của việc tự học. Từ đó, nó đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì, miệt mài trong học tập. Bởi kiến thức ở trường chỉ là kiến thức cơ bản. Muốn mở rộng, khắc sâu thì không có con đường nào ngoài tự học. Sự sáng tạo sẽ nảy sinh trong quá trình tự học. Nếu cứ phụ thuộc vào sách giải, sách mẫu; vào bài giải của giáo viên trong những buổi học thêm thì kiến thức không bền, bởi đó không phải do kết quả tư duy của bản thân. Tư duy là suy nghĩ trong hoàn cảnh có vấn đề. Tư duy là mức độ cao nhất của quá trình nhận thức. Rèn luyện phương pháp tư duy trong tự học rất quan trọng, nó góp phần cho bản thân nhìn rõ và xử lý nhanh vấn đề, thông tin cần biết. Bên cạnh đó, vai trò của cha mẹ là không thể thiếu trong việc tạo điều kiện cho con tự học. Trong nhà, cần có “góc học tập” tạo nên một không gian riêng cho con. “Góc học tập” cần thoáng, mát, đầy đủ ánh sáng để tạo cảm giác thoải mái trong khi tự học ở nhà. Cha mẹ cũng nên khuyến khích, động viên, khuyên nhủ con về mặt tích cực của quá trình tự học, tự lĩnh hội kiến thức. Nếu có tranh luận, cần tôn trọng ý kiến của con, không áp đặt cách hiểu của người lớn cho con. Ngoài ra, mối liên thông giữa nhà trường và gia đình cần liên hệ thường xuyên để nắm bắt thông tin về việc học tập, rèn luyện của con mình.
Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống. Tự học giúp ta chủ động tìm hiểu, thu thập kiến thức, tự làm giàu kho kiến thức của mình. Tự học lúc còn học phổ thông sẽ là tiền đề tốt cho cho việc tự học ở bậc đại học, sau đại học sau này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×