Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường nước ở đới nóng

5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.175
4
1
Đỗ Dũng
11/11/2019 20:27:14
Nguyên nhân:
- Nước thải của các nhà máy.
- Sử dụng nhiều phân hoá học, thuốc trừ sâu trên đồng ruộng.
- Chất thải sinh hoạt của con người.
- Váng dầu và giàn khoan dầu trên biển.
- Tập trung nhiều đô thị trên bờ biển.
- Chất thải sinh hoạt và sông ngòi đổ vào biển.
Hậu quả:
- Gây bệnh ngoài da, bệnh đường ruột cho con người.v.v..
- Tạo hiện tượng Thuỷ triều đỏ, Thuỷ triều đen, làm chết các sinh vật sống trong nước.
Biện pháp bảo vệ và khắc phục:
- Xử lí nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt trước khi đổ vào cống rãnh, sông suối, biển.v.v...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Cún ♥
11/11/2019 20:27:32
1. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đới ôn hòa
Đới ôn hòa nằm giữa đới nóng và đới lạnh, trong khoảng từ chí tuyến đến vòng cực ở cả hai bán cầu Nam Bắc. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất nổi của đới ôn hòa nằm ở bán cầu Bắc, ở bán cầu Nam chỉ chiếm một phần nhỏ.
Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa là hiện tượng môi trường bị thay đổi. Theo đó, những yếu có có tính chất vật lý, sinh học cũng như hóa học của môi trường có sự biến đổi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sinh vật. Vậy nguyên nhân ô nhiễm không khí ở đới ôn hòa là gì?
Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa đang là vấn đề nóng hiện nay
  • Do tác động của con người
Nguyên nhân đầu tiên, và cũng là nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm môi trường đới ôn hòa là do sự thiếu ý thức của cộng đồng dân cư. Thực tế, nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường.
Đặc biệt, một số người còn cho bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền.Việc phá hoại môi trường của một người chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng để lại hậu quả rất lớn. Một tờ giấy, vỏ hộp sữa, túi ni lông… tuy nhỏ nhưng tích tụ lại lâu ngày sẽ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, rác thải đọng lại trong các lô cốt gây ra tình trạng cống thoát nước bị nghẹt mỗi khi mưa lớn hay thủy triều lên.
  • Sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp
Nguyên nhân thứ hai gây ra ô nhiễm môi trường chính là sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp thường đặt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã vi phạm quy trình khai thác, góp phần gây ô nhiễm môi trường đáng kể.
Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải tại một số khu công nghiệp chưa hoạt động hiệu quả, nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm được thải liên tục ra sông, hồ gây nhiễm độc nguồn nước tự nhiên.
  • Hạn chế và bất cập trong bảo vệ môi trường
Cấp chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đối với công tác bảo vệ môi trường, dẫn đến buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát về môi trường.
2. Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa gây ra những hậu quả gì?
Là vấn đề nan giải hiện nay, ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái. Cụ thể là:
  • Với sức khỏe con người
Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng khá lớn đến hệ hô hấp của cả con người. Khí thải từ phương tiện giao thông gây hại rất nhiều cho phổi. Đặc biệt, bụi mịn là yếu tố gây ô nhiễm nguy hiểm nhất vì nó tồn tại khá lâu trong không khí và phát tán rất xa. Vì có kích thước khá nhỏ, nếu xâm nhập sâu vào phổi, máu sẽ gây nên các bệnh hô hấp, vô sinh…
Con người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm môi trường Ngoài ra, sóng nhiệt hay tiếng ồn cũng gây ra những tác hại nhất định đối với con người. Tiếng ồn ngoài khả năng gây thương tích đối với tai mà còn gây đau đầu, stress, dễ bị căng thẳng thần kinh…
Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ tăng giảm bất thường có chiều hướng gia tăng. Điều này khiến gây ra các bệnh như đột quỵ nhiệt, chuột rụt do nhiệt hoặc thậm chí là tử vong.
  • Đối với hệ sinh thái
Mối đe dọa chính và tác động trực tiếp đối với hệ sinh thái chính là ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí có thể dẫn tới mưa axit làm hủy diệt các khu rừng. Mặc dù không dẫn tới tuyệt chủng nhưng việc cây cối bị chết sẽ dẫn tới cấu trúc loài bị giảm.
  • Đối với môi trường Kinh tế – Xã hội
Theo đó, ô nhiễm môi trường có thể gây ảnh hưởng đối với môi trường kinh tế – xã hội như gây thiệt hại về kinh tế do nhiều bệnh tật, do ảnh hưởng đến nông sản, thủy sản cũng như hoạt động du lịch, cải thiện chất lượng môi trường..
1
0
Boss
11/11/2019 20:27:49
Ô NHIỄM NƯỚC
nguyên nhân:
ô nhiễm nước biển là do khoáng dầu, các chất độc hại bị đưa ra biển. ô nhiễm nước sông, hồ và nước ngầm là do hóa chất thải ra từ các nhà máy, lượng phân hóa học và thuốc trừ sâu dư thừa trên đồng ruộng cùng chất thải nông nghiệp
hậu quả:
làm chết ngạt các sinh vật sống trong nước, thiếu nước sạch cho đời sống và sản xuất
2.
-Ô nhiễm môi trường nước
Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn với vấn đề xử lý chất thải, nước thải nên ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị đang ở mức báo động. Trong tổng số 183 khu công nghiệp trong cả nước, có trên 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các đô thị chỉ có khoảng 60% - 70% chất thải rắn được thu gom, cơ sở hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải, chất thải nên chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường...Hầu hết lượng nước thải chưa được xử lý đều đổ thẳng ra sông, hồ và dự báo đến năm 2010 là 510.000m3/ngày. Một ví dụ đau lòng của việc xả nước thải, hẳn không ai không biết, là trường hợp của con sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi hoá chất thải ra từ nhà máy của công ti bột ngọt Vê Đan suốt 14 năm liền. Điều này khiến cho con sông bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người dân ở xung quanh. Một ví dụ khác chính là việc ô nhiễm hồ Hoàn Kiếm, một biểu tượng của nền văn hoá dân tộc.
1
0
Anzu
11/11/2019 20:30:07
Nguyên nhân:
- Vấn đề ô nhiễm môi trường ở đới nóng chủ yếu liên quan đến sự gia tăng dân số.
- Dân số đông làm tăng thêm nhu cầu sử dụng tài nguyên, con người tăng cường khai thác quá mức, công nghệ khai thác lạc hậu làm cạn kiệt tài nguyên, kết hợp với khối lượng lớn chất thải sinh hoạt làm suy giảm chất lượng môi trường nước, đất, không khí.
0
0
Roy
08/08/2020 12:32:48
+1đ tặng
Gây bệnh ngoài da, bệnh đường ruột cho con người.v.v..
- Tạo hiện tượng Thuỷ triều đỏ, Thuỷ triều đen, làm chết các sinh vật sống trong nước

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo