Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ngắn biểu cảm về quê hương Đà Nẵng

Viết đoạn văn ngắn biểu cảm về quê hương Đà Nẵng
5 trả lời
Hỏi chi tiết
5.389
10
2
Đà Nẵng quê hương tôi có rất nhiều cảnh đẹp, nhưng tôi thích nhất vẫn là cảnh sông Hàn vào buổi tối. Ngày nào cũng vậy cứ sau bảy giờ tối là hai bên bờ sông lại náo nhiệt hẳn lên, người qua lại tấp nập, rộn ràng. Thành phố đã lên đèn, dãy đèn vàng hai bên bờ sông cũng được bật sáng, rồi ánh đèn từ cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng đều phản chiếu lên mặt sông phẳng lặng, dòng sông cứ như một bức tranh nền đen với vô số thứ ánh sáng đủ sắc màu, xanh đỏ, rực rỡ, lung linh lạ kỳ. Đứng bên này sông, phía trung tâm thành phố, ngắm cảnh là tuyệt nhất, vừa nhìn thấy phía bên kia sông với những tòa cao ốc sáng đèn, vừa ngắm được những chiếc du thuyền xinh đẹp, chở đầy khách qua lại vãn cảnh. Nhìn sang bên trái, cầu Thuận Phước vừa cao vừa dài, như một dải lụa sáng lung linh đang bắc ngang sông, nhìn sang bên phải thấy cầu Rồng rực rỡ tráng lệ, với hình rồng đồ sộ, đổi màu liên tục, lúc có màu vàng, lúc lại màu xanh, nhìn ra xa hơn nữa có thể thấy thấp thoáng ánh đèn đỏ rực của cây cầu Trần Thị Lý. Bên bờ sông, mấy chiếc loa kiểu cổ, gắn trên các cột đèn đang phát ra những bài hát xưa cũ, tiếng nhạc du dương, trầm bổng, say lòng người, càng làm tăng thêm vẻ đẹp huyền diệu, lãng mạn trong đêm tối của sông Hàn. Tôi thích được cùng cả nhà ra đây chơi lắm, không khí vừa mát lại vừa đông vui nhộn nhịp, khiến con người ta quên đi hết muộn phiền.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
9
3
Quách Trinh
18/11/2019 20:37:49
Trong mỗi chúng ta, ai cũng có nhiều hình ảnh yêu dấu về quê hương mình. Một cây đa làm chỗ nghỉ ngơi cho các bác nông dân, một mái đình rêu phong cổ kính. Thế nhưng, với em, dòng sông chính là hình ảnh quê hương thu gọn, nó xáo động trong tâm tư thầm lắng ngọt ngào. Đó chính là dòng sông Hàn chảy qua thành phố Đà Nẵng quê em.
 
Con sông Hàn quanh năm nước trong xanh, lòng sông sâu, bắt nguồn từ sông Thu Bồn nũng nịu chạy uốn quanh rồi đổ ra biển. Đứng từ bên này nhìn sang bên kia sông là những dãy nhà cao tầng. Ngược lại, đứng từ bên kia nhìn qua là một con đường xe cộ chạy tấp nập.
 
Từ sáng sớm, trên sông Hàn những chiếc tàu ra khơi đánh cá. Có những con sóng vỗ ì oạp vào hai bên bờ sông. Dọc bờ sông là những hàng dừa quanh năm soi mình xuống mặt sông. Bắc qua dòng sông chính là những cây cầu vĩ đại thể hiện sự phát triển về mặt giao thông của thành phố như cầu Thuận Phước, cầu sông Hàn, cầu Rồng...
 
Đứng bên bờ sông, em ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của những cây hoa thiên hương làm cho em ngất ngây.
 
Trời đã sang trưa, nhìn xuống mặt sông, chúng ta có thể nhìn thấy đàn cá tung tăng vui đùa với nhau, nước trong xanh, trời trong xanh. Còn ở thượng nguồn, những chú chim hải âu đang tìm mồi ấm bụng.
 
Vỉa hè dọc theo bờ sông không còn tấp nập, những người tập thể dục đã ra về. Mặt sông sóng sánh trong ánh nắng mặt trời.
 
Khi màn đêm buông xuống, dòng sông Hàn lung linh và đẹp lộng lẫy với những sắc màu huyền bí. Những cây cầu soi mình thong thả, yên bình xuống dòng nước mát lành mới thấy Đà Nẵng đẹp và thanh bình quá! Lúc này, sông đẹp hẳn lên, duyên dáng trong sắc màu như bức tranh với gam màu hài hòa nhưng ấn tượng.Cảnh hai bên bờ sông Hàn đông vui, nhộn nhịp. Người dân, du khách đỗ ra hứng lấy ngọn gió mát rượi từ sông và biển thổi vào. Những pho tượng như biết nói trong niềm vui của con người. Những em bé bi bô bên bố mẹ hay hứng khởi trong từng vòng đạp xích lô be bé, hoặc ngồi tô tượng... Cảnh quê an lành và bình yên.
 
Với những ngày mưa lớn, nước thượng nguồn đổ xuống, dòng sông đục ngầu và dập dềnh, dập dềnh những bè lục bình trôi trên sông.
 
Sông Hàn với những sắc màu đổi thay nhưng lúc nào con sông cũng êm ả trong em một tình yêu gắn bó với quê hương da diết.
5
1
Năm vừa rồi, nhân dịp đám cưới chú, em mới được về thăm quê ở Nghệ An, thật may mắn lại đúng vào tháng mười một là mùa hoa hướng dương nở. Em thích lắm, cứ nằng nặc đòi bố mẹ cho Nghĩa Đàn xem bằng được, cuối cùng cũng thỏa ước nguyện. Cánh đồng hoa hướng dương rất rộng rộng lắm, nghe bảo tới tận mười héc-ta, người ta trồng hoa thành từng hàng thẳng tắp, nối đuôi nhau, tưởng chừng như vô tận. Từng cây hoa hướng dương rậm rạp, lá xanh tốt, cao quá đầu người, mỗi cây thường chỉ có một bông hoa, nhiều lắm là hai bông. Bông nào bông nấy to như cái đĩa, phần nhụy hoa to như cái bát, màu vàng sẫm, cánh nhỏ như cái thìa, màu vàng tươi, xếp tròn xung quanh phần nhụy. Đặc biệt là hoa luôn hướng về phía mặt trời đúng như cái tên hướng dương của nó, nhìn từ xa cánh đồng hoa cứ như một tấm thảm màu vàng tươi, rực rỡ đang phủ lên mặt đất, trông thật ấn tượng. Du khách đến đây tham quan chụp ảnh rất nhiều, ai cũng thật vui vẻ và hạnh phúc. Em sẽ nhớ mãi chuyến đi này, hy vọng vào một ngày không xa, em sẽ có cơ hội quay trở lại đây, ngắm nhìn cánh đồng hoa thêm một lần nữa.
4
2
thân yêu. Con sông chảy dài, nhìn xa xa trông như dải lụa hồng mềm mại, uốn lượn theo các bờ đê, bờ kè phủ đầy cỏ xanh ngắt. Hai bên bờ sông cây cối xanh tốt, rậm rạp, nghiêng mình soi bóng xuống mặt nước phẳng lặng. Nước sông ở đây đặc biệt lắm, có lẽ chẳng có một con sông nào ở Việt Nam có được. Vào mùa xuân, nước sông hiền hòa êm dịu, nước trong, phơn phớt hồng, mùa hạ nước đỏ như pha lẫn son, có khi ngả hẳn sang màu gạch, đặc biệt là vào mùa lũ, nước càng trở nên đậm sắc đỏ của phù sa hơn. Mỗi buổi hoàng hôn, con sông càng trở nên xinh đẹp và thơ mộng, ánh nắng còn sót lại cuối ngày làm ráng hồng cả một vùng, mặt sông yên ả cũng hồng rực lên vì màu trời, màu phù sa. Sông Hồng lúc này yên ả lắm, những cơn gió thoảng qua làm xao động làn nước, vài đám mây trắng đang lững lờ trôi cũng thi nhau soi bóng xuống mặt nước. Xa xa thuyền chài đang đổ về chỗ neo đậu, kết thúc một ngày làm việc thật dài, mặt trời dần khuất sau lũy tre làng, khói bếp nhà ai đang tỏa nghi ngút, tiếng dân chài gọi nhau về ăn cơm, vang vọng cả một vùng sông nước.
3
0
Kilala Trương
18/11/2019 20:38:44
Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho quê hương tôi bờ biển dài với nét quyến rũ tuyệt vời. Rung động, xao xuyến bao trái tim của khách phương xa khi một lần được chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình đẹp tựa tranh. Gợi nhớ, gợi thương, trăn trở bao đêm trường về nơi chôn nhau cắt rốn của những người con xa xứ.
Nơi tôi sinh ra là một vùng biển nghèo, tiếng võng kẻo kẹt vọng lời ru của mẹ :
-“Se sẻ mà đẻ cột đình, bà ngoại đẻ má, má đẻ mình, em biết không em?”
Lời ru khắc sâu trong từng thớ thịt, thấm tận từng mạch máu như nhắc nhủ : “cây có cội, nước có nguồn”. Người dân quê tôi chịu thương, chịu khó, đa phần lớn lên từ vùng biển. Lập gia đình, sinh con đẻ cái từ đời này sang đời khác. Vì thế mà câu hát ru con của những thiếu phụ vùng gió cát hầu như đều mang nỗi khắc khỏai, đợi chờ giống nhau :
“Hò ơi… nghèo mà nghề ruộng em theo…
Lấy chồng đi biển …à…chứ lấy chồng đi biển…à…hồn treo cột buồm… hò ơi…”.
Những đêm trăng thơ mộng ở vùng biển cũng đã từng chứng kiến bao cuộc hẹn hò của những đôi nam thanh nữ tú, vì vậy biển và trăng cũng được lồng tả vào cảnh yêu đương của những đôi nam nữ thật chân quê, mộc mạc, nhằm ngụ ý nhắc nhở khuôn phép, lề thói của người dân quê ở đây.
“Trăng lên nước lớn anh tề ,
Nói chi thì nói em về kẻo mẹ la”
Từ ngàn xưa khi chưa có dự báo thời tiết bằng thông tin đại chúng trên truyền thanh truyền hình, người dân quê chỉ biết ngửa mặt lên trời nhìn mây, nhìn gió, nhìn con nước ròng, con nước lớn để đoán thời tiết. Và chính vì vậy mà nó đã trở thành những câu ca dao lưu truyền từ đời này sang đời khác:
“Ngó lên đỉnh núi Sơn Trà,
Mây phủ la đà không gió thì mưa.”
Đà Nẵng quê tôi ngày nay thật tươi đẹp, nhờ bàn tay con người góp phần tái tạo nên cảnh đẹp trữ tình ,lãng mạn càng trở nên lộng lẫy, sang trọng, long lanh như những vì tinh tú giữa đêm đen huyền hoặc.
Đến với quê tôi đi dọc bãi biển bằng đôi chân trần, bạn sẽ nghe lời thì thầm của cát. Vài con sóng nhỏ rượt đuổi, xô vào bờ làm ướt đẫm bàn chân nghe lành lạnh. Hãy cứ đi, đi mãi lên hướng núi Sơn Trà, quanh quanh sườn núi nhìn xa xa ra biển, Cù Lao Chàm ẩn hiện sau lớp sương mù đẹp tựa cảnh tiên!
Dọc bãi biển : bãi bụt, bãi rạng, bãi nam, bãi nờm, bãi bấc… những khu du lịch sinh thái sang trọng mọc nhiều lắm, ấy vậy mà không làm mất đi cảnh thanh thoát của ngôi chùa Linh Ứng vừa mới xây dựng trên lưng chừng sườn núi. Tượng phật Quan Âm sừng sững nhìn ra biển thật vĩ đại, bao dung và hiền hòa. Đúng là cảnh đời thoát tục!
Đi ngược lại bạn sẽ gặp núi Non Nước(Ngũ Hành Sơn). Một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Đà Nẵng. Những ngọn núi được thiên nhiên tạo thành địa thế trông giống như bàn tay của Phật Tổ Như Lai úp chụp xuống Tôn Hành Giả( trong Tề Thiên Đại Thánh truyện)hàng vạn vạn năm về trước.
Đỉnh núi Bà Nà là cả một huyền thoại của quê tôi. Bà Nà ngoài vẻ đẹp tựa trong tranh còn có thời tiết thật kì lạ. Vì nếu được ở một ngày tại Bà Nà bạn có thể tận hưởng được bốn mùa : xuân-hạ-thu-đông.
Đà Lạt đẹp huyền ảo trong sương thì Bà Nà mang vẻ đẹp kì ảo trong mây, thường những buổi chiều mây là đà, lạc vào vùng mây ấy, người đi trước cách người sau vài mét thôi , nhưng chỉ thấy phần trên di động, bên dưới là mây trắng xóa, giống như các vị Tiên đang lướt mây đi dự hội Bàn Đào do Vương Mẫu Nương Nương mở hội. Đó là vài địa danh tiêu biểu của Đà Nẵng!
Đến Đà Nẵng vào buổi tối, con đường Bạch Đằng hai bên bờ sông lộng lẫy ánh đèn màu, mà ngày xưa tôi đi học, chỉ có những chuyến phà lặng lẽ đón đưa, những con thuyền nhỏ với những mái dầm chèo kẻo kịt đưa đón khách qua sông mỗi lúc trễ phà, dưới ánh trăng vàng nay không còn nữa mà thay vào đó những chiếc cầu qua sông thật hùng vĩ và hoành tráng. Ánh điện màu nhấp nháy như những nốt nhạc nhảy trên sông mang một giai điệu, một giáng vẻ thật quý phái đẫy lùi thời gian ngày xa xưa ấy dần vào quên lãng .
Đà Nẵng quê tôi đẹp như thế đó!
Đến với Đà Nẵng không những bạn được ăn bằng mắt mà còn được ăn bằng miệng nữa. Nói về những món ăn quê tôi thì chỉ nghe thôi chắc hẵn bạn sẽ muốn ăn ngay. Đà Nẵng nổi tiếng với món bánh tráng thịt heo Khuê Trung, thịt heo thường thôi nhưng ở quê tôi món thịt heo bánh tráng lại đậm đà bởi kèm theo món mắm nêm được làm từ cá cơm mang từ biển về tươi rói. Thịt heo xắt lát dài hơn gang tay( nghệ thuật xắt thịt heo chỉ có tại vùng Khuê Trung quê mình ) bởi vì chỉ có một tý mỡ và da ở hai đầu mà thôi. Đặt bên cạnh là đĩa rau sống xanh mướt, tươi như vừa mới hái từ sau vườn gồm : xà lách, diếp cá, cần ngò, dưa leo, chuối chát…
Trải bánh tráng ra, đặt lên một lá mì mỏng, sắp thịt heo và rau sống lên, cuốn lại chấm với mắm nêm cay cay, cắn vào bạn sẽ nghe mùi vị quê hương Đà Nẵng thấm vào tận chân răng. Ngoài ra còn mì Quảng nữa, mì quảng Bà Vị. Một thương hiệu nổi tiếng truyền nhiều năm và nhiều đời con cháu. Nhìn tô mì quảng gồm vài con tôm đỏ tươi bên cạnh những lát thịt heo kho đậm đà, thêm một quả trứng vịt nữa chứ. Sau đó được rải lên một nắm đậu rang và hành lá kèm theo cái bánh tráng nướng. Eo ơi! Mì quảng Bà Vị ngon lắm !có lẽ là ngọt do những con tôm đỏ au, vớt từ hạ lưu dòng sông Vu Gia đổ ra biển hay ngọt do những chú heo nuôi bằng lá rau khoai vùng cát biển.
Bún chả cá Nguyễn Chí Thanh có mùi vị rất độc đáo. Những quán bún ở đây nổi tiếng từ thời tôi đi học cấp 2. Nói là quán chứ thực ra chỉ là những tấm vải bạt xanh che dọc đường thôi, gần 40 năm rồi còn gì…! Những quán ấy bây giờ rất khang trang, ấy vậy mà lần nào khi đến ăn bún chả cá tôi đều có cảm giác như mình mới chỉ ăn hôm qua thôi.
Đà Nẵng mùa đông đẹp lắm, đi dọc bờ sông để nhìn mưa rơi trên sông như lọn tơ trời thả xuống óng ả mượt mà. Và đó cũng là mùa ăn quà vặt. Món ăn vặt vào mùa mưa rất thú vị như : bánh tráng đập, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh tráng tương, mực nướng, xoài, cốc , ổi , dầm chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn , cay cay…
Ngồi nhìn ra mưa, thời tiết se se lạnh, nhâm nhi vị cay nồng của ớt, ngọt ngào của mực, chua chua của cốc ổi, giòn tan của bánh tráng tương, hít hít…hà hà …bạn sẽ thấy thật độc đáo!
Với tôi :
“Đi đâu loanh quanh cho đời mõi mệt…”
Vì thời gian luôn dừng lại khi tôi nhắm mắt nghĩ về vẻ đẹp quê mình và tưởng tượng những món ăn tuyệt chiêu trên mảnh đất yêu thương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo