Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

24/11/2019 08:57:42

Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau. Trong một ngày xuân ấm áp, hạt thứ nhất vươn mình mọc lên khỏi mặt đất, còn hạt thứ hai thì nằm im. Một con chim bay qua, sà xuống. Điều gì đã xảy ra

có hai hạt mầm nằm cạnh nhau . trong một ngày xuân ấm áp, hạt thứ nhất vươn mình mọc lên khỏi mặt đất , còn hạt thứ hai thì nằm im.một con chim bay qua, sà xuống...Điều gì đã xảy ra ? hãy tưởng tượng và kể thành một câu chuyện.





                                                      GẤP GẤP GẤP .HẠN NỘP CUỐI LÀ CHIỀU NAY NHA ,ko có trên mạng nha







 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
772
2
0
光藤本
24/11/2019 08:58:30

Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên…

Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân… Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá.

Và rồi hạt mầm mọc lên.

Hạt mầm thứ hai bảo:

– Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã.

Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi.

Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
光藤本
24/11/2019 08:58:44

Tôi có một câu hỏi khá thú vị: nếu mỗi người trong chúng ta là một hạt giống, vậy đâu là lúc ta thực sự nảy mầm? Có phải khi vừa chào đời không? Theo tôi là không. Giây phút thiêng liêng đó chỉ thực sự bắt đầu khi ta bắt rễ vào cuộc sống dung nạp nguồn dinh dưỡng và tìm cho mình con đường vươn lên. Nếu bạn còn bối rối, “Câu chuyện của hai hạt mầm” sẽ dạy mỗi người chúng ta về… cách nảy mầm!

Truyện kể về cuộc đời của hai hạt mầm “nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ”. Hạt mầm thứ nhất mang trong mình khát vọng được “bén rễ sâu vào lòng đất”, nó háo hức muốn lột xác để nhanh chóng cảm nhận cuộc sống rực rỡ sắc màu. Thế là hạt mầm ấy mọc lên! Hạt mầm thứ hai hoàn toàn ngược lại, sự sỡ hãi làm nó chỉ muốn sống mãi trong lớp vỏ màu xanh, không muốn trưởng thành. Đối với nó, cuộc sống đầy rẫy những bất trắc, khó khăn. Và vì ngoan cố không chịu nảy mầm, cuối cùng nó bị một con gà “mổ đi ngay lập tức”. Câu chuyện khép lại với nhiều nụ cười ý vị. Chắc rằng tất cả chúng ta đều ca ngợi hạt giống thứ nhất vì lòng dũng cảm và mỉa mai hạt còn lại vì đã sống đớn hèn. Thế nhưng, thử một phút lắng lòng và đặt mình vào “mảnh đất màu mỡ ấy”, liệu ta sẽ trở thành hạt mầm nào? Liệu ta có dám dũng cảm vươn tới “sự ấm áp của mặt trời” hay lo sợ rằng “không biết sẽ gặp phải điều gì nơi tối tăm đó”? Câu trả lời dành cho mỗi chúng ta, nhưng bản thân câu chuyện chính là bài học tuyệt với về lòng dũng cảm – chìa khóa của sự thành công.

Lòng dũng cảm – Cội rễ của mọi nguồn sức mạnh!

Từ bé, hẳn rằng ai cũng dược cha mẹ bảo ban dạy dỗ, rằng dũng cảm là không sợ hãi bất cứ điều gì, là sống anh dũng, hiên ngang, là “phải có danh gì với núi sông”. Tóm lại, dũng cảm là dám sống! Sống có ý nghĩa, sống có mục đích, có ước mơ, chứ không phải sống vật vờ nhờ oxi, sống thụ động như các loài sinh vật khác. Có rất nhiều người đã trở thành những hạt mầm vươn cao tới ánh sáng nhờ biết sống, dám sống! Như một nữ văn hào người Mĩ, từng nổi tiếng với câu nói “Tôi đã khóc khi không có giày để mang, cho tới khi tôi nhìn thấy một người không có chân để mang giày” – là một người tàn tật. Nhưng vượt lên tất cả, bà đã dùng tài năng chứng minh cho cả thế giới thấy khiếm khuyết thân thể không làm bà gục ngã. Người phụ nữ ấy đã dũng cảm sống phần đời của mình, dũng cảm chấp nhận định mệnh nghiệt ngã để biến nó thành động lực mạnh mẽ khôn cùng. Như vậy, dũng cảm còn là dám ước mơ. Hạt mầm thứ nhất trong câu chuyện dũ chưa hề đâm rễ xuống mặt đất cứng, dù chưa “nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân”, dù chưa “cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá”, vẫn cứ hình dung cuộc sống thật nên thơ và tươi đẹp! Đó là gì nếu không phải là ước mơ, không phải là niềm tin vào tương lai phía trước? Chính ước mó là nguồn gốc, là nơi nâng giấc mơ cho những tài năng trở thành hiện thực. Có ước mơ, ta chưa hẳn đã có điều mình muốn nhưng chắc chắn một điều rằng, ta sẽ chẳng có gì nếu thiếu ước mơ! Đã là ước mơ thì phải đẹp, phải cao cả, phải xứng đáng để ta phần đấu trọn đời. Người ta vẫn thường nói, giấc mơ miễn phí, vì vậy, đừng hà tiện cho bản thân được sống trong những giấc mơ đẹp nhất. Nhưng điều quan trọng, là phải có dũng cảm biến ước mơ trở thành sự thật. Phải phấn đấu không ngừng để rồi sẽ có ngày: “Và hạt mầm mọc lên!”. Phần thưởng của lòng dũng cảm?

Không chỉ có thế, dũng cảm còn là dám nhìn lại chính mình. Bởi con người dẫu sao vẫn chỉ là một sinh vật bất toàn, một vòng tròn chưa hoàn hảo. Người dũng cảm là người dám nhìn thấy những khuyết điểm, những méo mó của bản thân để từng ngày hoàn thiện. Ai dám bảo dũng cảm thì không có lúc yếu đuối? Không có những chông chênh? Không có những yếu lòng? Nhưng lòng dũng cảm sẽ giúp con người đứng vững, giữ con người không bước qua khỏi ranh giới Thiện – Ác. Chính vì lẽ ấy, sức mạnh của con người để sống giữa cuộc đời này chính là sở hữu lòng dũng cảm.

Sự hèn nhát – Khắc tinh của cuộc sống!

Hèn nhát là kẻ thù số một nếu ta có ý định sống tốt, sống có ý nghĩa. Bởi nó sẽ “giúp” chúng ta đóng mọi cánh cửa vào đời. Kẻ hèn nhát là kẻ đầu môi luôn chực chờ hai chữ “Tôi sợ…”. Như hạt mầm thứ hai kia, chưa hề bắt rễ vào đất mẹ, nó đã sợ hãi, đã hoang mang với những điều không hay dẫu chỉ trong tưởng tượng. Mặc dù thật thà thú nhận rằng, nó “không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm xa xôi đó”, nhưng nó vẫn không đủ can đảm sống cuộc đời khác. Mỗi chúng ta, nếu cứ sống hèn nhát, sống mãi với những lắng lo tủn mủn, cơ hội sẽ đi qua lúc nào không hay biết. Một cuộc sống tươi đẹp, một tình yêu hạnh phúc, một con người toàn thiện…là những điều không bao giờ xuất hiện trong đời một kẻ hèn nhát. Họ giống như hạt mầm đáng thương kia, chỉ biết “nằm im và chờ đợi”. Xã hội ta ngày nay dù ngày càng năng động, văn minh, vẫn không hề thiếu những người như thế. Họ là ai? Gần ta nhất là những cậu ấm cô chiêu đã quen với sự bảo bọc của cha mẹ, gia đình. Họ sợ vào đời vì sợ gặp hiểm nguy, bất trắc, cam chịu sống trong vòng tròn an toàn giả tạo của riêng mình. Tôi nhớ đến câu nói của hạt mầm: “Tôi nên nằm đây cho đến khi cảm thấy thật sự an toàn đã”. Thật nực cười, nếu đã hèn nhát, đã sợ hãi, thì biết đén khi nào mới là lúc “thật sự an toàn”? Chẳng bao giờ cả! Chính vì vậy, hèn nhát là người bạn vô cùng thân thiết của Tiếc Nuối, của Giá Như,… Không dám sống, đến khi nhắm mắt xuôi tay mới ân hận vì đã phí hoài cuộc đời duy nhất. Không dám cống hiến, đến cuối cùng mới tiếc nuối không ai nhận ra tài năng. Không dám yêu thương, đến cuối cùng mới nhận ra mình chưa từng hạnh phúc… Đập và xây – cái nào dễ hơn những tưởng ai cũng rõ. Vậy mà dũng cảm và hèn nhát – đã không ít kẻ chọn lối sống thứ hai. Để rồi một ngày nọ bị “một chú gà đi loanh quanh mổ ngay lập tức”…

Câu chuyện là bài học thâm thúy và đầy ý nghĩa về thái độ sống của con người. Ai đó đã nói “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”, nên nếu ta dám dũng cảm sống, dám ước mơ và nảy mầm, ta sẽ được cuộc đời đón nhận. Nhược bằng ta trung thành với lối sống an toàn, hèn nhát, sợ hãi, sớm muộn ta cũng trở nên vô dụng, bị đào thải không thương tiếc. Mặt khác, câu chuyện còn là một lời nhắc nhở, cảnh tình rằng: cơ hội không đến hai lần. Hóa công ban cho chúng ta sự sống chính là thứ cơ hội thiêng liêng, cao quí bậc nhất. Ta không nên để nó vụt qua chóng vánh, vô nghĩa. Có khó gì đâu, mỗi ngày nếu biết soi lại tâm hồn mình một chút, mạnh mẽ hơn một chút, sống đẹp hơn một chút, là ta đã tôi luyện cho mình lòng dũng cảm – đức tính cần thiết để sống giữa đời. Với riêng tôi, câu chuyện còn nhắc đến một ranh giới mong manh giữa sự Hèn Nhát và Cân Nhắc. Hạt mầm thứ hai không phải không có lí khi lo sợ, nhưng nếu nó chỉ dừng lại ở sự cân nhắc, và vẫn dũng cảm vươn mình, có lẽ kết cục đáng tiếc đã không bao giờ xảy ra. Hình ảnh chú gà cuối truyện lại chính là tượng trưng cho qui luật đào thải của cuộc sống: những kẻ lãng phí cơ hội sống mà Thượng Đế ban cho, những kẻ hèn nhát, ỷ lại, lười biếng, rồi sẽ nhận được số không tròn trĩnh…

Người ta vẫn thường nói:” Đủ nắng hoa sẽ nở. Đủ gió chong chóng sẽ quay. Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”, nhưng bao nhiêu dũng cảm là đủ để bắt đầu cuộc sống nảy mầm?

1
1
Chii
24/11/2019 09:00:06
Tôi là một hạt phấn hoa bé nhỏ. Lúc nào tôi cũng được mẹ hoa ấp ủ trong lòng. Nhưng trong một trận bão, tôi đã phải lìa xa người mẹ yêu dấu và đáp xuống giữa một bãi cỏ nhỏ, và tôi đã làm quen với một người bạn thân khác. Tôi và người bạn đã nhanh chóng kết thân. Bạn ấy cũng bị trận bão đưa đến nơi này như tôi.
Một buổi sáng mùa xuân ấm áp, nằm dưới lòng đất, nghe tiếng chim hót ríu rít, tôi bỗng muốn bỏ ngay chiếc áo khoác để vươn cao lên để đón tiết xuân ấm áp. Tôi liền tâm sự với người bạn thân. Nhưng bạn ấy bảo:
- Ở trên đó chắc là lạnh lắm! Tớ không lên đâu! Nếu cậu muốn thì cứ lên một mình đi!
Thấy bạn ấy quá sợ hãi, tôi cũng không thuyết phục thêm nữa. Tôi quyết định lên mặt đất một mình. Tôi vươn vai một cái thật mạnh. Thế là tôi trồi lên khỏi mặt đất và thấy khắp nơi sáng bừng ánh nắng xuân. “Ôi, đẹp quá!” – Tôi reo lên sung sướng! Trên mặt đất đẹp hơn cả những gì tôi đã tưởng tượng. Bầu trời xanh biếc với những đám mây trắng thơ thẩn dạo chơi. Mấy chú chim nhìn tôi, hót líu lo:
- Lích cha lích chích, chào mừng bé mầm cây mới chào đời!
Tôi thấy yêu cuộc sống này biết bao. Tôi muốn bạn tôi vùng dậy để cùng tôi hưởng niềm sung sướng này. Bỗng tôi thấy một con chim to lớn hung hăng bay tới đậu ngay sát gần tôi. Tôi sợ hãi nghiêng mình né tránh, nhưng có lẽ nó để ý đến bạn tôi nhiều hơn là tôi. Sau một hồi ngắm nghía, con chim cười ồ lên rồi nói:
- Hà hà … Ta thấy rồi nhé! Ta thấy rõ một hạt cây nhút nhát nằm ép mình trong cái áo khoác cũ rich ấy mà không chịu vươn vai trồi lên khỏi mặt đất như người bạn dũng cảm này của ngươi ….
Lúc bấy giờ, tôi mới biết con này có để ý tới tôi. Nhưng nó coi tôi là một người dũng cảm, tôi dần dần hết sợ. Ngẫm nghĩ một hồi, con chim lại nói tiếp:
- Một người nhút nhát như ngươi có sống trên đời này cũng chẳng làm gì được nữa, thôi thì để ta kết liễu đời người đi cho rồi.
Nghe tới đây, tôi giật thót mình. Tình bạn mãnh liệt trong lòng tôi trỗi dậy. Tình bạn ấy đã lấn át hết sự sợ hãi trong lòng tôi. Chẳng kịp nghĩ ngợi, tôi dùng hết sức lực của mình, dang rộng cánh tay che không cho cái mỏ nhọn hoắt mổ vào bạn tôi. Thấy thế, con chim vô cùng ngạc nhiên, nó sửng sốt kêu lên:
- Ngươi dám đưa tay ra chặn ta ư? Ngươi dũng cảm đấy! Nhưng sao ngươi không cho ta kết liễu cuộc sống của tên cây nhút nhát này?
Tôi không trả lời câu hỏi của con chim mà chỉ chậm rãi nói:
- Tôi biết tôi làm thế này là đã làm một việc vô cùng nguy hiểm, có khi còn tự đưa mình vào chỗ chết. Nhưng tôi không thể đang tâm nhìn người bạn thân ra đi như thế được. Xin ông hãy cho bạn ấy một cơ hội để thay đổi mình. Tôi hứa sẽ cố gắng thuyết phục bạn ấy!
Con chim sững người một lúc lâu rồi nhìn chằm chằm vào người bạn của tôi và nói một câu thật to:
- Ta sẽ tha thứ cho nhà người! Chính người bạn dũng cảm này đã làm ta thay đổi ý định đấy! Hãy học tập tấm gương của bạn ấy, bỏ cái tính nhút nhát này đi! Ta đi đây!
Nói đoạn, con chim bay vút lên trời xanh và biết mất vào khoảng không bao la.
Lúc này, bạn tôi đã hiểu ra mọi chuyện. Bạn ấy vươn vai, trồi hẳn lên khỏi mặt đất và cùng tôi đón ánh mặt trời tươi đẹp, ấm áp. Chẳng bao lâu, chúng tôi đã trở thành những cây to cao lớn, mạnh mẽ, có ích cho đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo