Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đóng vai người mẹ trong truyện: "Mẹ hiền dạy con" kể lại truyện

3 trả lời
Hỏi chi tiết
170
1
1
Anh Đỗ
26/11/2019 19:17:17
Ngày ta còn nhỏ, nhà ta ở gần một nghĩa địa. Hàng ngày, mẹ đi làm ruộng, ta ở nhà cùng đám trẻ đi chơi. Hàng ngày thấy cảnh người làng đi đưa ma, kẻ thì khóc lóc, người đào huyệt chôn thây kẻ chết chúng ta thấy lạ làm và thích thú vô cùng. Ta cùng đám bạn rủ nhau bắt chước. Một đứa được cử làm người chết cho những đứa khác khiêng. Bọn ta giả khóc lóc rồi đào huyệt, chôn người giống hệt một đám tang. Hôm ấy, “đám tang” đang diễn ra thì mẹ ta về. Bà thấy vậy hốt hoảng chạy lại hỏi han. Ta vô tư trả lời người: “Chúng con bắt chước những người kia” rồi chỉ tay về phía đám ma đang đào huyệt chôn thây người ở nghĩa địa. Chẳng hiểu sao mẹ ta buồn phiền lo lắng nói: “Chỗ này không phải chỗ con ta ở được". Rổi ít lâu sau mẹ bán dần đồ đạc trong nhà chuyển nhà ra gần chợ.
Ở gần chợ, ta lại thấy người người buôn bán tấp nập, mặc cả, cãi vã lẫn nhau. Ta thấy những điều đó khá lạ kì. Càng lạ kì hơn là những người cãi nhau càng lớn, mặc cả càng nhiều thì càng mua được nhiều đồ rẻ. Ta cũng bắt chước cách ấy, rủ mấy đứa trẻ con nô nghịch, buôn bán với nhau. Một ngày nọ, bọn ta đang chơi trò ấy thì mẹ ta về. Người nhìn thấy chúng ta thì làm rơi cả liềm cả cuốc, người lo lắng nói: “Chỗ này cũng không phải chỗ con ta ở được". Ít ngày sau, mẹ ta lại chuyển nhà ra gần một trường học.
Ở gần trường, ta thấy học trò đi học rất đông. Ta lại thấy họ lễ phép nghe lời thầy giáo, chăm chỉ học hành. Ta bèn bắt chước học tập lễ phép, cắp sách vở đi học. Mẹ ta thấy vậy thì vui vẻ mỉm cười: "Chỗ này là chỗ con ta ở được đây". Và nhà ta ở hẳn đấy đến giờ.
Một ngày nọ, ta thấy người hàng thịt giết lợn. Ta hỏi mẹ: "Người ta giết lợn làm gì?". Mẹ không nhìn ta mà nói: "Để cho con ăn đấy". Ta cứ nghĩ đó là một lời nói đùa bởi nhà ta nghèo ít khi được ăn thịt lợn. vả lại, ta đã thấy nhiều nhà giết lợn nhưng đã thấy ai cho thịt bao giờ. Không ngờ, trưa hôm đó, ta thấy mẹ đi mua thịt lợn về cho ta ăn thật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
_Rin Rin_
26/11/2019 19:39:37
Đóng vai người mẹ trong truyện: "Mẹ hiền dạy con" kể lại truyện.
Ta chỉ có một đứa con trai tên gọi Mạnh Tử. Con ta thông minh, sáng ý vô cùng. Người mẹ nào cũng muốn con mình sau này lớn lên thành người có tài, có đức, giúp ích cho đời. Ta cũng không ngoại lệ. Vì thế nên lúc nào ta cũng chú ý dạy dỗ con. Chính vì biết môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách con trẻ nên ta đã phải đổi nhà tới ba lần.
Lần thứ nhất, nhà ta ở gần một nghĩa địa. Mạnh Tử thấy người ta đào, chôn, lăn khóc, về nhà cùng bắt chước đào, chôn, lăn khóc cùng chúng bạn. Ta thấy thế thì biết ngay “chỗ này không phải chỗ con ta ở được”. Ta bèn bán hết đồ đạc, nhà cửa, dọn nhà ra ở gần chợ.
Dọn đến chợ, ta cũng nhận thấy “đây cũng không phải chỗ con ta ở được”. Bởi đây là nơi chợ búa, người ta buôn bán điên đảo, Mạnh Tử chỉ mấy ngày đã học đòi bắt chước. Ta lại quyết định dọn nhà. Lần này, ta dọn đến gần trường học. Thấy lũ trẻ hàng xóm đua nhau học tập lễ phép, cắp sách vở, Mạnh Tử cùng bắt chước y chang. Lúc ấy ta mới thấy vui trong dạ: “Chỗ này là chỗ con ta ở được đấy.”
Thời gian thấm thoát trôi đi, một hôm, Mạnh Tử thấy hàng xóm giết lợn, về hỏi ta: “Người ta giết lợn để làm gì thế?”
Ta đùa mà bảo: “Để cho con ăn đấy”. Nói xong, ta nghĩ lại thấy hối hận vì đã nhỡ mồm. Con ta thơ ấu, tri thức mới mở mang mà ta nói dối nó, thì chẳng hoá ra ta dạy nó nói dối hay sao? Nghĩ vậy, ta quyết định đi mua thịt lợn cho con ăn thật.
Qua bao năm tháng dạy bảo, chăm sóc của ta, cuối cùng Mạnh Tử con ta cũng lọc hành nên người. Nó được thế gian xưng tụng là bậc đại hiền. Ta tự hào lắm. Thật chẳng bỏ công ta bao năm giáo dục, dạy dỗ con.
0
0
Nguyễn Linh
26/11/2019 19:41:25
Bạn ơi bạn viết còn thiếu à(Hoàng Anh Tú)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo