Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về hiện tượng trong bức tranh

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.855
1
0
Anh Đỗ
06/12/2019 20:24:45
Trong những năm trở lại đây, công nghệ đã và đang rất phát triển, nó không có những bước tiến mang tính cách mạng nhưng có một thứ đã thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta, đó là chiếc điện thoại di động thông minh.
Không ít người lo lắng vì cho rằng mình đang bị phụ thuộc quá nhiều vào chiếc điện thoại di động và tìm cách thoát khỏi nó. Nỗi sợ hãi lớn hơn khi xuất hiện khái niệm nghiện Internet trong một bộ phận giới trẻ. Vậy, đâu là câu trả lời cho vấn đề này? Liệu có tồn tại khái niệm nghiện chiếc điện thoại di động?
Các bạn có thể thấy ngày nay, điện thoại thông minh len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Nó trở thành phương thức liên lạc giữa mọi người, là công cụ ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa. Hơn bao giờ hết, nó mang tới kho tàng tri thức vô tận và khơi nguồn sáng tạo nơi mỗi người. Chúng còn trở thành trò tiêu khiển những lúc tắc đường hay buồn chán. Tất cả gói gọn trong thiết bị nằm lọt bàn tay.
Vai trò của điện thoại thông minh lớn dần từng ngày, tới mức tạo ra sức hấp dẫn đến khó cưỡng. Dù cố tình lờ đi, nhưng cuối cùng chúng ta vẫn cầm máy lên để trả lời tin nhắn, nhận cuộc gọi điệnhay xem thông báo từ các mạng xã hội. Không chỉ phá bĩnh giấc ngủ, nó còn làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc cũng như các mối quan hệ trong cuộc sống.
Có phải chúng ta đang bị ám ảnh về một thiết bị thần kỳ? Liệu chiếc điện thoại di động đã chiếm hết tâm trí của con người? Và đó có phải là chứng nghiện điện thoại thông minh?
Phần lớn mọi người có thói quen sử dụng điện thoại rất nhiều. Chúng ta sử dụng điện thoại trong liên lạc với người thân, truy cập Internet hay phục vụ cho công việc và giải trí. Đó đều là những tính năng quan trọng. Và có một thực tế sau khi được nghiên cứu cho rằng nhiều người luôn bị ám ảnh rằng mình có tin nhắn hoặc bình luận từ mạng xã hội cần trả lời. Cảm giác rời điện thoại như thể tách biệt khỏi thế giới vì ngày càng có nhiều người xem đó là cách giao tiếp duy nhất với xã hội.
Đáng ngại nhất phải kể đến những tác động của chiếc điện thoại di động tới giấc ngủ. Và theo như nghiên cứu thì ba phần tư thanh thiếu niên đặt chiếc điện thoại di động cạnh giường mỗi tối. Điều đó khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Khoảng một nửa số người trẻ được khảo sát thú nhận thường xuyên thức dậy vào ban đêm để kiểm tra điện thoại. Đó là vấn đề nghiêm trọng vì khi không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ và nhiều hệ lụy khác. Đặc biệt, não cần thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng.
Và vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế nào để sử dụng điện thoại ít hơn? Điều mà rõ ràng chúng ta đều có thể nhận thức được nhưng thay đổi thói quen lại là chuyện khác. Quá trình giảm bớt sự phụ thuộc vào sản phẩm công nghệ cần theo một quy trình nhất định.
Bạn có bao giờ nghĩ đến việc thay vì dùng điện thoại để báo thức, bạn nên dùng đồng hồ cơ thay thế. Một giờ trước khi ngủ, đưa điện thoại ra khỏi phòng, đặt ở nơi xa nhất có thể và tắt âm thanh. Hình thành thói quen “thay thế” việc kiểm tra điện thoại mỗi tối như đọc sách hoặc vận động trước khi ngủ.
Hãy bớt phụ thuộc vào điện thoại, nhưng đừng nhầm tưởng đó là chứng nghiện để rồi bỏ lỡ những tiện ích công nghệ mà chúng mang lại. Thiết bị di động đã trở thành người bạn thân thuộc của mỗi người, giúp giải quyết nhiều công việc và mang tới những phút giải trí, thư giãn giữa bao bộn bề công việc.
Vậy nên hãy sử dụng những chiếc điện một cách đúng nghĩa, dành thời gian nhiều hơn cho những hoạt động ngoại khoá vui chơi bên người thân hay gia đình, hay đơn giản hơn là tìm đến những thông tin hữu ích qua những trang báo. Tôi cá là bạn sẽ thấy cuộc sống của mình khác đi rất nhiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo