LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy viết đoạn văn ngắn cảm nhận về lòng nhân đạo của Đỗ Phủ trong bài "Bài ca nhà tranh bị gió thu phá"

Hãy viết đoạn văn ngắn cảm nhận về lòng nhân đạo của Đỗ Phủ trong bài "Bài ca nhà tranh bị gió thu phá"

2 trả lời
Hỏi chi tiết
557
1
0
Nguyễn Minh Vũ
30/12/2019 20:41:19

Đời Đường - Trung Quốc trong khoảng những năm 618-907 thi ca nghệ thuật phát triển vô cùng mạnh mẽ và thu được những thành tựu rực rỡ. Với hơn 2.300 thi sĩ và khoảng hơn 48.000 bài, thơ Đường được liệt vào hàng thơ ca ưu tú nhất của nhân loại. Trong số đó không thể không kể đến Đỗ Phủ (712- 770) nhà thơ giàu lòng yêu nước thương dân, được tôn vinh là "thi thánh". Tính hiện thực và tinh thần nhân đạo là chủ đề xuyên suốt trong thơ. Bài thơ Bài ca nhà tranh bị gió thu phá là một trong những bài thơ như vậy.

Bài thơ này được xem là một trong những bài thơ hay nhất trong số 100 bài tiêu biểu của Đỗ Phủ được sáng tác vào những năm cuối đời sống ở Thành Đô. Cùng thời gian đó loạn An Lộc Sơn vẫn chưa dứt, bài thơ lấy gốc sâu xa từ điệu dân ca cổ. Đã có rất nhiều nhà thơ có cách viết thế ca này: Thu Phô ca (Lý Bạch), Trường hận ca (Bạch Cư Dị).

Mở đầu bài thơ Bài ca nhà tranh bị gió thu phá như kể lại về trận gió thu. Đây không phải là cơn gió heo may mát lành mà đây là một trận bão tố, cơn lốc vào tháng tám Gió thét gào.

Tháng tám, thu cao, gió thét gào,

Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta

Tranh bay sang sông rải khắp bờ,

Mảnh cao treo tót ngọn rừng xa

Mảnh thấp quay lộn vào mương sa.

Căn nhà lợp tranh yếu ớt bị cơn thu phong lật tung cuộn bay khắp nơi. Có tấm tranh bay rải khắp bờ sông. Có tấm bay tận rừng xa, có tấm rơi nơi mương nước... Việc lặp lại từ tranh đến 2, 3 lần chứng tỏ trận bão tố rất ghê gớm. Căn nhà được bạn bè giúp đỡ để nương thân qua ngày giờ đây tan thương.

Ngước nhìn từng tấm tranh theo gió bay đi mà lòng xót xa, bất lực. Tiếng thơ như lời than thở, khóc lóc cho cảnh sống khổ cực của thi nhân.

Sự đau đớn xót xa được thể hiện sâu sắc hơn ở khổ thơ kế tiếp. Nhà thơ phải chứng kiến sự phá phách căn nhà của mình cùng với trận bão tố mà nhà thơ gọi là "đạo tặc".

Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức,

Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,

Cắp tranh đi tuốt vào luỹ tre

Môi khô miệng cháy gào chẳng được

Quay về, chống gậy lòng ấm ức.

Chiến tranh liên miên, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ, loạn lạc. Đạo đức suy đồi đến cùng cực. Lũ trẻ hàng xóm không ai dạy dỗ, không chỗ học hành chúng ngang tàng kéo đến cướp tranh nhà Đỗ Phủ. Chúng không còn biết lễ giáo, lễ phép gì nữa. Chúng khinh nhà thơ "già yếu", trơ tráo lạnh lùng trước tiếng kêu than “Môi khô miệng cháy” của tác giả. Vậy là sau thiên tai, gia đình nhà thơ lại gặp nạn "Đạo tặc". Trước mắt nhà thơ là lũ quần đồng, hạ lưu, kẻ cướp. Đó chính là sản phẩm của một xã hội đang trên đà xuống dốc. Người người sống với nhau gian tham, xã hội thì đảo điên; tấm lòng nhà thơ đau đớn vô cùng, nhìn cuộc đời, con người trong xã hội mà lòng ấm sức, căm hận biết bao. Muốn gào lên, thét lên mà không nói thành lời.

Vậy là căn nhà bị gió phá, lũ đạo tặc phá. Nó làm sao đủ sức chống lại những trận cuồng phong, mưa rét đêm thâu. Trời mưa rả rích đêm thâu mà mái nhà bị gió thu phá nát. Gió lặng, mây đen phủ kín bầu trời. Mưa tầm tã suốt đêm thâu, nhà dột không ngủ được. Đoạn thơ nêu lên một hiện thực đau lòng và khốn khổ của nhà thơ trong đêm mưa.

Mền vải lâu năm lạnh tựa sắt

Con nằm xấu nết đạp lót nát

Đầu giường nhà dột chẳng chừa đâu

Dày hạt mưa, mưa mưa chẳng dứt.

Tuổi già, sức yếu, bệnh tật... lại phải ngồi dưới mưa, trong thâm tâm Đỗ Phủ thương mình thì ít nhưng thương cho vợ con, gia đình thì nhiều. Nỗi đau như dồn nén lại thành một khối, trút một con người bất hạnh, đau khổ gần cả cuộc đời. Nhà thơ như thấy mưa lâu hơn, nhiều hơn, đêm như dài hơn và nỗi buồn thương không dứt.

Từ trải cơn loạn ít ngủ nghê

Đêm dài ướt át sao cho trót?

Thật là phúc bất trùng lai, hoạ vô đơn chí. Tai hoạ với nhà thơ là một đêm thu trời mưa nhà dột. Thân già, sức yếu ngồi co ro trong mưa rét, nhìn vợ con đang nằm dưới mưa lòng sao không đau quặn. Cái nghèo nó đeo đẳng mãi, chăn cũ lâu năm con đạp rách, nhà dột... Sự cùng cực của một gia đình tàn tạ dưới thời loạn lạc, li tán.

Trong đêm mưa rét mất ngủ ấy, nỗi lòng nhà thơ vẫn tin yêu vào cuộc sống, chất nhân văn vẫn dâng trào lo cho đời cho dân cho nước.

Ước được nhà rộng muôn ngàn gian

Che khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều hân hoan

Gió mưa chẳng núng, vững như thạch bàn!

Than ôi! bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt

Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!

Trong nỗi đau thương phũ phàng của cuộc đời, con người ta rất dễ rơi vào sự khủng hoảng tinh thần. Đôi khi gục đầu cam chịu, than thân trách phận nhưng với Đỗ Phủ thì hoàn toàn khác, ông ngồi trong đêm mưa lạnh cóng, có người sẽ nghĩ rằng ông sẽ ước có mái lều, tấm chăn, bát cơm... cho vợ con và bản thân ông khỏi vất vả. Thật bất ngờ trong niềm mong ước của ông, ước mơ có một ngôi nhà kỳ vĩ: “Muôn ngàn gian” vô cùng vững chắc. Ngôi nhà ấy không phải để che cho ông và gia đình mà “Che khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều hân hoan”. Ông thương cho những người nghèo khổ không chỗ trú thân, che nắng che mưa cho dân. Thật là một tấm lòng nhân hậu. Yêu thương bao la Thường xuyên lo cho dân nghèo, than thở đến nóng gan, cháy ruột” dù cuộc đời đầy rẫy nhưng vất vả, loạn lạc. Và vì vậy ông rất đồng cảm cho cảnh ngộ muôn dân tan nát gia đình vì chiến tranh, đói khổ vì nghèo túng, bệnh tật. Đau xót cho dân cho nước, ước mơ đất nước thái bình, nhân dân no ấm nên ông quên đi cái khổ cực của bản thân. Có thể nói Đỗ Phủ có tình thương lớn của một nhà nho chân chính sống và ứng xử theo phương châm “Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.

Qua bài thơ trên ta thấy Đỗ Phủ mang nặng tấm lòng nhân ái bao la của một con người trải qua nhiều bất hạnh giữa thời loạn lạc. Ông mong mỏi, và khao khát hạnh phúc cho muôn dân. Bài thơ chất chứa chất nhân văn cao cả của bậc vĩ nhân quên đi bản thân mình mà lo cho dân cho nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Trung Nghĩa
30/12/2019 20:48:26

Bài thơ "Bài ca nhà tranh bị gió thu phá" là một trong những tác phẩm tiêu biểu đặc sắc nhất của nhà thơ Đỗ Phủ, bài thơ là một tuyệt tác phản ánh hiện thực xã hội loạn lạc nghèo đói vì chiến tranh của xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ, đồng thời còn mang nặng giá trị nhân đạo sâu sắc. Giá trị nhân đạo của tác phẩm chính nằm ở tấm lòng nhân ái cao cả của nhà thơ, tư tưởng nhân đạo sâu sắc đã được Đỗ Phủ thể hiện qua ước nguyện của mình trong đoạn thơ cuối:

"Ước được nhà rộng muôn ngàn gian
Che khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều hân hoan
Gió mưa chẳng núng, vững vàng như thạch bàn.
Than ôi ! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt
Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!"

Có thể nói, cuộc đời của Đỗ Phủ là một cuộc đời quanh quẩn trong đau khổ, bệnh tật và nghèo đói, tuy làm quan nhưng cũng không được tín nhiệm nên ông đã từ quan. Số phận nghèo khổ, nhờ bạn bè mà ông dựng được mái nhà tranh thế nhưng chỉ một trận gió mùa thu kèm theo mưa rét đã phá tan nát mái nhà duy nhất của ông. Mái tranh bay đi khắp nơi, trẻ con vì nghèo khổ cũng tranh nhau cướp từng tấm tranh, trong đêm thu tối đen như mực gia đình ông rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Mưa dột khắp nhà, chăn rách, lót nát, cái lạnh mưa rét thấu da thịt. Hoàn cảnh của gia đình Đỗ Phủ là đại diện tiêu biểu cho hàng ngàn gia đình trong xã hội Trung Quốc đương thời, tuy bất lực trước hoàn cảnh của mình nhưng tác giả lại sáng ngời tấm lòng nhân đạo, hướng đến sự ấm no cho nhân dân, đó chính là ước nguyện cao cả của ông "Ước được nhà rộng muôn ngàn gian". Nhà mình còn đang dột nát không thiếu chỗ nào nhưng Đỗ Phủ không ước cho bản thân mình mà đi ước cho khắp thiên hạ, ông đã bỏ qua ngôi nhà riêng mà hướng đến ngôi nhà chung che mưa che nắng, vững chãi và chắc chắn cho bao số phận nghèo khổ ngoài kia. Dù trong hoàn cảnh bần cùng khốn khổ, thân mình chưa lo xong nhưng tác giả vẫn giữ trọn vẹn tấm lòng nhân ái của mình. Đỗ Phủ còn có một tấm lòng vị tha cao cả khi chấp nhận "Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được", chỉ cần có ngôi nhà muôn ngàn gian cho thiên hạ, bản thân ông vui lòng chấp nhận thiếu thốn khổ sở. Tuy thực tế không có ngôi nhà nào rộng được muôn ngàn gian, nó chỉ có trong suy nghĩ của tác giả nhưng chính hình ảnh về ngôi nhà đã cho thấy được ước nguyện cao cả, tấm lòng bao la, giữa thời loạn lạc ấy ngôi nhà càng to lớn, càng vững chãi là ước muốn mong mỏi của bất kì ai. "Than ôi !" là tiếng than thở đầy bất lực của tác giả, ông vừa trách bản thân mình bất lực, vô dụng vừa oán trách thời thế loạn lạc, chiến tranh phi nghĩa đã đẩy dân chúng vào cảnh khốn cùng khổ sở, đó là sự đồng cảm sâu sắc dạt dào tư tưởng nhân nghĩa của tác giả.

Có thể nói, bài thơ "Bài ca nhà tranh bị gió thu phá" với giá trị nhân đạo hay chính tấm lòng nhân ái của Đỗ Phủ đã ảnh hưởng một cách sâu rộng đến thơ ca Trung Quốc sau này. Dù trải qua nhiều thế kỉ nhưng giá trị của bài thơ cũng như vẻ đẹp về tấm lòng Đỗ Phủ vẫn còn mãi trong lòng người đọc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư