Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận xã hội: Việc lạm dụng ngôn ngữ "chat" của thế hệ trẻ hiện nay

NLXH: Việc lạm dụng ngôn ngữ "chat" của thế hệ trẻ hiện nay

1 trả lời
Hỏi chi tiết
594
0
0
Trung Nghĩa
03/01/2020 11:29:19

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, giới trẻ hiện nay được tiếp cận với rất nhiều loại văn hóa khác nhau. Cùng với đó, họ cũng tự “sáng tạo” ra cho mình những loại ngôn ngữ riêng và chỉ họ mới hiểu được. Chúng ta vẫn gọi loại ngôn ngữ ấy là teen code. Vậy teen code là gì và tác động của nó đối với giới trẻ nói riêng và toàn xã hội nói chung là như thế nào?

Teen code đươc hiểu là ngôn ngữ riêng của giới trẻ. Nó là loại ngôn ngữ được các bạn trẻ cải biến từ ngôn ngữ tiếng việt truyền thống. Đó có thể là việc thêm những ký tự khác vào trong chữ gốc, là việc sử dụng chêm xen những từ tiếng nước ngoài vào trong câu nói khi giao tiếp hoặc là việc viết tắt các từ một cách không có nguyên tắc…

Ngôn ngữ của giới trẻ ngày càng được lan rộng không chỉ trong những giao tiếp qua mạng mà ở ngay cả giao tiếp trong đời sống thường ngày. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những từ ngữ được xuất hiện mỗi ngày trong các câu nói, câu giao tiếp của các bạn trẻ. Ví dụ như chữ “nghìn đồng” sẽ được thay ngắn gọn bằng một chữ “k”. Một số chữ trong các chữ cái sẽ được thay bằng những từ khác có phát âm gần tương tự như chữ “c” sẽ được thay bằng chữ “k” như “nhóc” thành “nhok”, “nhắc” thành “nhak”… Hoặc một số từ được rút gọn như chữ “không” sẽ được rút thành “ko”, chữ “chồng” sẽ được biến thành chữ “ck”… Bên cạnh đó, các bạn còn chèn thêm những từ tiếng anh, hoặc dùng tiếng anh một cách bừa bãi trong khi giao tiếp tiếng việt. Ví dụ như “mày đang ở where?”, hay một số từ được thường xuyên sử dụng như “ok”, “no”, “yeh”

Đối với các bạn trẻ, việc sử dụng ngôn ngữ riêng biệt như thế này cũng có những tác dụng nhất định như rút ngắn được thời gian khi gõ phím hay trò chuyện, khi trò chuyện. Đồng thời, nó cũng tạo điểm nhấn riêng cho mỗi cuộc nói chuyện cũng như làm tăng lên cá tính của các bạn. Thế nhưng, các bạn không thể lường trước được những hậu quả của từ việc sử dụng ngôn ngữ như vậy. Thứ nhất, nó làm méo mó đi sự trong sáng của tiếng việt, tiếng dân tộc thiêng liêng. Nó tạo nên một thói quen không tốt trong tác phong sinh hoạt hằng ngày nói chung và trong giao tiếp nói chung. Thứ hai, nó khiến cho người khác cảm thấy khó hiểu, thậm chí là khó chịu khi phải tiếp xúc với những loại ngôn ngữ như vậy. Bên cạnh đó, nó sẽ tạo thành một trào lưu, một tác động xấu làm ảnh hưởng đến văn hóa xã hội…

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng giới trẻ sử dụng ngôn ngữ 1 cách sai lệch như vậy? Nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta có thể nhắc tới là sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội. Thông qua việc giao tiếp tràn lan, mất kiểm soát trên các trang mạng xã hội, ngôn ngữ teen code nhanh chóng trở thành một thứ “mốt” thời thượng của các bạn trẻ. Họ bị ảnh hưởng rất nhiều từ bạn bè và các sản phẩm trên mạng. Bên cạnh đó, tâm lý học theo, tâm lý theo số đông lại càng khiến cho teen code tác động sâu vào các bạn trẻ. Cùng với đó, gia đình và nhà trường vẫn chưa có sự quan tâm sát sao đối với con em trong việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.

Trước thực trạng đó, chúng ta cần có những biện pháp khắc phục tình trạng này. Nhà trường và xã hội phải có những phương pháp giáo dục cụ thể để định hướng các bạn học sinh biết được tác hại của teen code cũng như bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt. Gia đình cũng câng sát sao hơn với con cái, trao đổi, tâm sự với con cái nhiều hơn để biết được những thay đổi tâm sinh lý của con. Mỗi người hãy là một tấm gương trong giao tiếp để các bạn thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt. Bản thân các bạn trẻ cũng phải có ý thức trong việc rèn luyện và bồi dưỡng tiếng mẹ đẻ cũng như trau dồi khả năng ngoại ngữ thật tốt.

Tiếng việt là thứ tiếng trong sáng và vô cùng ý nghĩa với mỗi con người. Bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt cũng chính là trau dồi bản thân cũng như thể hiện tình yêu nước. Giới trẻ cần có nhận thức đắn hơn trong việc trau dồi bản thân cũng như việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo