Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Phương thức biểu đạt chính của văn bản?

ĐỀ 15 PHÚT LẦN 1:
Hãy đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
 Hãy nhớ điều này: mỗi khi con gặp một cụ già, một kẻ khó, một người đàn bà đang bế con, một người què chống nạng, một người đang còng lưng gánh nặng, một gia đình đang tang tóc, con đều phải nhường bước cung kính. Chúng ta phải kính trọng: tuổi già, nỗi khổ, tình mẹ con, kẻ tật nguyền, sự vất vả và cái chết.
 Mỗi khi con thấy một kẻ sắp bị xe húc phải, nếu là một người lớn thì con phải thét lên báo cho người ta tránh, nếu là một em bé thì con hãy chạy đến cứu ngay. Thấy một đứa bé đứng khóc một mình, hãy hỏi tại sao nó khóc và an ủi nó, nếu con có thể làm được. Người già rơi cái gậy, con hãy nhặt lên cho người ta. Nếu hai đứa trẻ đánh nhau, con hãy can ngay chúng ra. Nhưng nếu là hai người lớn thì con hãy tránh xa ra, để khỏi phải chứng kiến cảnh hung dữ thô bạo, làm cho tấm lòng thành ra sắt đá...
 Con không được nhạo báng ai hết ... đừng chen lấn ai hết, đừng la hét, phải tôn trọng trật tự của đường phố! Trình độ giáo dục của một dân tộc có thể đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố. Ở đâu mà con thấy cảnh thô lỗ diễn ra ngoài đường phố thì con sẽ chắc chắn sẽ thấy cảnh thô lỗ diễn ra trong các gia đình vậy.
(Theo E.đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả, NXB Văn học, Hà Nội, 2002)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2: Tại sao tác giả lại khuyên răng con mình rằng: "Chúng ta phải kính trọng: tuổi già, nỗi khổ, tình mẹ con, kẻ tật nguyền, sự vất vả và cái chết."
Câu 3: Ý nghĩa của những Tấm lòng trong cuộc sống?
Câu 4: Trong xã hội hiện nay, chúng ta phải làm như thế nào để tấm lòng không trở thành ra sắt đá?

NLXH: Hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến được đặt ra trong đoạn trích ở phần đọc hiểu: "Trình độ giáo dục của một dân tộc có thể đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố."

Làm giúp em với ạ .cần gắp lắm huhu

0 trả lời
Hỏi chi tiết
3.343

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo