Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau

Câu 2 (5 điểm):
Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau:
“ Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng
lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh
khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà
sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong
sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi… và không bao giờ có
hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: Màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý,
màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc,
hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền”(Một thứ quà của lúa non:
Cốm - Thạch Lam)

3 trả lời
Hỏi chi tiết
233
2
0
Akako[]~đỏ
24/02/2020 10:20:06
Chỉ bằng một câu văn, tác giả đã làm toát lên giá trị của Cốm.  Đó là thứ quà rất độc đáo. Nó được làm từ sản phẩm gần gũi với người dân quê. Nó là một lễ phẩm mà cánh đồng dâng tặng con người. Hương cốm là hương của lúa, hấp thụ những tinh hoa của trời đất, là một thứ hương mộc mạc, giản dị thanh khiết của đồng quê. Cốm không chỉ là một món ăn thông thường. Nó trở thành một món quà văn hoá truyền thống, đặc biệt là với phong tục sêu tết trong hôn nhân. Vì thế, cốm đúng là một thức quà riêng biệt.  Như vậy, đây là câu văn được xem là giàu giá trị của bài, được tác giả viết rất cô đúc, sâu sắc, khái quát đầy đủ các giá trị của cốm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Akako[]~đỏ
24/02/2020 10:21:49
Cốm là một thứ quà thanh nhã và tinh khiết. Nhưng để có thứ quà ấy, còn nhờ đến bàn tay khéo léo của con người. Ngòi bút Thạch Lam đã khéo dẫn dắt người đọc đến chiêm ngưỡng tài hoa của những người làm cốm. Nhà văn không đi sâu miêu tả công việc làm cốm, mà chỉ lưu ý rằng đó là một nghệ thuật với một loạt cách chế biến, những cách thức làm truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn. Trong cảm xúc của Thạch Lam, hình ảnh những cô gái hàng cốm làng Vòng hiện ra xiết bao thân thương, trìu mến.Từ cái cảm nhận về hương cốm và sự hình thành hạt cốm từ những gì tinh tuý của thiên nhiên và sự khéo léo của con người, mạch cảm xúc của Thạch Lam chuyển sang ca ngợi giá trị của Cốm: Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dăng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.Một giá trị đặc sắc chứa đựng trong những hạt cốm bình dị, khiêm nhường mà không phải ai cũng nhận thấy. Phải yêu quê hương đất nước, yêu những sản vật của quê hương đất nước nhiều như Thạch Lam mới có thể phát hiện ra cái chân giá trị ấy của cốm.
1
0
Akako[]~đỏ
24/02/2020 10:22:16
 Cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của câu văn:
+ Nội dung: Câu văn đã khẳng định giá trị đặc sắc chứa đựng trong hạt cốm rất bình dị , khiêm nhường; là tinh hoa của đất trời và bao công sức của con người lao động tạo nên nó. Từ đó, khơi gợi niềm tự hào, tấm lòng trân trọng đối với sản vật bình dị mà cao quí, mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
+ Nghệ thuật:
- Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh: từ láy ,tính từ: bát ngát xanh, mộc mạc, giản dị, thanh khiết…khiến câu văn nhẹ nhàng, trong sáng mà sâu lắng, giàu chất thơ.
- Phép liệt kê: Cốm là thức quà riêng biệt, là thức dâng của những cánh đồng;… mộc mạc, giản dị và thanh khiết-> Gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc; diễn tả đầy đủ hơn, cụ thể hơn, gợi cảm hơn về giá trị của cốm.
-> Thông qua đó, tác giả thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của mình với một vẻ đẹp bình dị mà thanh khiết, thân thuộc mà thanh cao của cốm. Từ vẻ đẹp của cốm mà ca ngợi vể đẹp tâm hồn con người, ngợi ca thiên nhiên, đất nước

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo