Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn (70-90 từ) về một địa điểm lịch sử mà bạn đã truy cập

Viết một đoạn văn (70-90 từ) về một địa điểm lịch sử mà bạn đã truy cập.
Bạn nên viết về:
- Tên của trang web
- Nó ở đâu / đã
- Khi nó được xây dựng / thành lập
- Ý nghĩa của nó trong lịch sử

3 trả lời
Hỏi chi tiết
538
1
1

Tất cả chúng ta đều sử dụng tên miền để điều hướng Internet, nhưng bạn đã bao giờ biết rằng tên miền thực sự đến từ đâu chưa? Tại sao chúng ta sử dụng chúng và dựa vào chúng để truy cập được vào những trang web trên môi trường Internet rộng lớn này?

Tên miền là một phần của Hệ thống tên miền (Domain Name System -DNS) của cơ sở hạ tầng của internet. Nếu bạn đã từng tự hỏi thứ bạn đang bỏ ra 290 nghìn đồng (giá tên miền .com) để mua thực sự là gì thì helpdesk iNET sẽ giải thích giúp bạn.

Tên miền được sử dụng trong các bối cảnh mạng khác nhau nhằm mục đích đặt tên và địa chỉ cụ thể cho ứng dụng. Nói chung, một tên miền dùng để xác định mạng miền (network domain) hoặc nó đại diện cho tài nguyên Giao thức Internet (IP), chẳng hạn như máy tính cá nhân được sử dụng để truy cập Internet, máy tính lưu trữ một trang web hoặc chính trang web hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác giao tiếp qua Internet. Trong năm 2017, 330,6 triệu tên miền đã được đăng ký.

Những ngày đầu: ARPANET

Để đơn giản hóa, một tên miền cho phép bạn truy cập bất cứ thứ gì bạn cần để truy cập tồn tại trong Internet. Tên miền lần đầu tiên được sử dụng thông qua Hệ thống tên miền vào năm 1983, với đăng ký chung không có sẵn cho đến ngày 24 tháng 2 năm 1986. 

Trước khi có Hệ thống tên miền DNS, bạn sẽ truy cập các địa chỉ khác nhau trên các mạng máy tính thông qua địa chỉ số của máy chủ lưu trữ. Mỗi máy tính trên mạng có thể truy cập các tệp từ máy chủ bằng cách sử dụng các địa chỉ số này. 

Quá trình hệ thống tên miền được giới thiệu do sự phức tạp của cách Internet hoạt động trước đó. Ghi nhớ địa chỉ số chắc chắn sẽ làm cho việc mở rộng quy mô và truy cập công cộng trở nên khó khăn! Hệ thống tên miền được giới thiệu trên ARPANET, một dự án thuộc Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Hoa Kỳ.

ARPANET ban đầu được xuất bản vào năm 1967 và giới thiệu nhằm sử dụng cho kết nối mạng về cơ bản là nền tảng cho Internet hiện nay. Năm 1969, ý tưởng đã được đưa vào thực tế với sự kết nối của bốn máy tính. Rất lâu sau, Hệ thống tên miền đã được giới thiệu trên ARPANET. Nó được xuất bản bởi Lực lượng đặc nhiệm kỹ thuật Internet (IETF).

TLD: Tên miền cấp cao nhất

Để hiểu rõ hơn về tên miền, điều quan trọng cần lưu ý là chúng được chia thành nhiều phần. Các phần mở rộng tên miền mà bạn quen thuộc, chẳng hạn như .COM và .ORG, được gọi là Tên miền cấp cao nhất (TLD). Chúng áp dụng cho bất kỳ từ nào ở bên phải của dấu chấm trong tên miền. Phần mà bạn chọn cho thương hiệu, công ty hoặc tên cá nhân của mình là Tên miền cấp hai (Second Level Domain), và trước đó, bạn sẽ tìm thấy Tên miền con (subdomain), thường thấy nhất là www.

 

Có bảy Tên miền cấp cao nhất được giới thiệu vào năm 1984:

  • .com : .com có ​​nghĩa là viết tắt của từ thương mại trực tuyến (commercial) và mục đích sử dụng ban đầu của nó là dành cho các tổ chức thương mại. Có gần 150 triệu tên miền .com đã được đăng ký và nó vẫn là Tên miền cấp cao dễ nhận biết nhất. 
  • .org : .org là một phần mở rộng tên miền dành cho các tổ chức phi lợi nhuận (organizations) hoặc từ thiện và vẫn thường được liên kết với các tổ chức phục vụ lợi ích công cộng. 
  • .net : .net được tạo ra cho các network. Thuật ngữ net bắt nguồn từ network và ban đầu được liên kết với các công ty mạng và công nghệ cơ sở hạ tầng. 
  • .int : .int là viết tắt của International và được dành cho các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như những tổ chức được ký kết và chứng thực bởi một hiệp ước giữa hai hoặc nhiều quốc gia. 
  • .edu : .edu sử dụng một từ rút gọn cho giáo dục (education). 
  • .gov : .gov đại diện cho chính phủ và được sử dụng nghiêm ngặt bởi các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ hoặc các thực thể liên quan đến tiểu bang hoặc ở cấp thành phố. 
  • mil : .mil chỉ dành cho quân đội Hoa Kỳ. 

Sự thật thú vị! Tên miền đầu tiên từng được đăng ký là Symbolics.com . Họ có một bảo tàng trực tuyến dành riêng cho lịch sử Internet. 

Nếu không có các Tên miền cấp cao nhất và tính khả dụng của chúng cho công chúng, bạn sẽ không thể đăng ký một tên miền. 

Ngày nay, có hàng trăm TLD mà bạn có thể chọn giữa và nhiều loại được mở cho bất kỳ ai đăng ký mà không bị hạn chế sử dụng. Nếu tiện ích mở rộng tên miền của bạn có nhiều hơn hai chữ cái, thì đó là Tên miền cấp cao chung (gTLD). Nếu tiện ích mở rộng tên miền của bạn dài hai chữ cái, thì đó là Tên miền cấp cao nhất mã quốc gia (ccTLD). Các quốc gia được chỉ định ccTLD của họ dựa trên mã Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) của họ.

Các tên miền bắt đầu cuộc phiêu lưu vào cơ sở hạ tầng Internet từ nhiều thập kỷ trước và thật thú vị khi tìm hiểu cách đây bao lâu Internet chỉ là một khái niệm hoặc ý tưởng. Như một cái gì đó chúng ta dựa vào liên tục ngày nay (có lẽ bạn đang đọc bài viết này trong khi kết nối!)

Đây là một phần hấp dẫn của Internet mà mọi người đều dựa vào, nhưng không nhiều công chúng biết đến. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa bạn qua quy trình của cơ quan chủ quản, ICANN và cách chúng tác động đến cơ sở hạ tầng của Internet.


Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
trà đào kem sữa
25/03/2020 17:18:06

trường trong thời kỳ đất nước thống nhất có thể chia làm hai giai đoạn: trước và sau khi có Nghị quyết Đại hội VI (1986).

- Từ 1975 đến 1986 (trước khi có Nghị quyết Đậi hội VI. Đây là giai đoạn nhân dân nô nức vui mừng vì đất nước sạch bóng quân thù, hy vọng sẽ tiến nhanh, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội với ấm no, hạnh phúc.

Tên nước, tên Đảng, rồi tên Đoàn thanh niên và Đội thiếu nhi cũng được thay đổi để nói lên quyết tâm xây dựng nhanh một nước Việt Nam phồn vinh, ấm no, hạnh phúc. Khầu hiệu bao trùm khi đó là “Tất cả vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”. Quyết tâm trên đã được thể chế hoá trong bản Hiến pháp hồi đó.

Nhưng đây cũng là giai đoạn đất nước có rất nhiều khó khăn do cơ chế tập trung, quan liêu bao cấp không còn thích hợp, lạm phát tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực tới trường đại học Y Hà Nội.

- Từ 1986 trở đi (sau khi có Nghị quyết Đại hội VI): thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, các mặt dần dần có sự tăng trưởng và phát triển; nhờ vậy đã có tác động rất tích cực đối với trường đại học Y Hà Nội.

 

Tuy nhiên, dù giai đoạn mới đã mở ra, nhưng quán tính của nền kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp vẫn tồn tại một số năm nữa: phải đến năm 1990 trở đi các tác dụng tích cực mới thật sự phát huy. Bởi vậy giai đoạn này có thể chia thành hai giai đoạn nhỏ:
a) Từ 1986 đến 1990: Phục hồi
b) Từ 1990 đến nay: Khởi sắc và phát triển

Giai đoạn phục hồi vẫn là thời kỳ khó khăn do quán tính của thời kỳ quan liêu bao cấp để lại nên không khác nhiều so với thời kỳ 1975-1986 do vậy chúng tôi tạm chia thời kỳ 1975-2002 thành hai giai đoạn: giai đoạn khó khăn 1975-1990 và giai đoạn khởi sắc 1990-2002.

Giai đoạn Từ 1975 đến 1990.

Sau chiến thắng vĩ đại 1975, đất nước thống nhất, nhưng hậu quả chiến tranh còn rất nặng nề, thì tiếp đó lại thêm 2 cuộc chiến tranh biên giới (phía Tây Nam và phía Bắc) khiến ta phải huy động nhiều sức người sức của, cộng với những trì trệ về kinh tế cùng với những thiệt hại do những sai lầm trong chính sách “ giá - lương - tiền”... nên đất nước vẫn còn nghèo nàn, khó khăn, do vậy kinh phí hoạt động của trường rất eo hẹp, đời sống thầy cô và sinh viên rất gieo neo. Xuất hiện làn người di tản với hy vọng tìm được cuộc sống no đủ hơn.

Năm 1986, đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đề ra các nghị quyết về công tác đổi mới nhưng phải một thời gian sau Nghị Quyết của Đại Hội Đảng VI mới thật sự đi vào cuộc sống. Do vậy, giai đoạn 1975-1986 vẫn là giai đoạn rất khó khăn của trường. Tham khảo về sự mất giá đồng tiền trong giai đoạn khủng hoảng: Thiếu gạo trầm trọng, khiến giá gạo ở thị trường tự do lên rất cao; do vậy nếu tính quy đổi tiền mặt từ tem phiếu, thì lương của y công cao hơn lương bác sĩ không công tác trong ngành ngoại sản và độc hại: y công được hưởng 21 kg gạo, còn bác sĩ chỉ được 13,5 kg.

Quy định ngày 3-5-1985 hiến máu được bồi dưỡng 500 đồng/100ml, trong khi đó lương phó giáo sư 463 hoặc 505 đồng, đến 15-9-1990 quy định lại về giá máu truyền: đã là 15.000đ (gấp 30 lần) và ngày 12-2-1991 tăng thành 32.000đ ( 64 lần) mà vẫn khó tìm ra người cho máu. Cán bộ trường đại học Y Hà nội đành vi phạm lệnh của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội (số 113/QĐ-UB, ngày 02-3-1970) nghiêm cấm nuôi lợn trong nội thành.

 

Trong tình cảnh khó khăn như vậy, trường đại học Y Hà Nội với kinh phí hạn hẹp vẫn hoàn thành nhiều việc to lớn và có ý nghĩa. Có lẽ không ai có thể đánh giá công sức của thầy trò nhà trường cùng với các trường đại học khác đóng góp vào sự nghiệp y tế và giáo dục để đất nước Việt Nam lẽ ra xếp gần cuối bảng (dựa trên chỉ số thu nhập đầu người) lại vươn lên tới vài chục bậc (dựa trên chỉ số phát triển con người ), nhờ vậy giảm đáng kể sự yếu kém của nước ta trước con mắt quốc tế.

Năm 1978, GS. Nguyễn Trinh Cơ mời đồng chí Đỗ Mười, hồi đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tới thăm Trường. Đồng chí Đỗ Mười chính là người giới thiệu GS. Nguyễn Trinh Cơ ra nhập Đảng năm 1946 tại mặt trận Nam Định. Thông cảm vơớinhưũng khó khăn về chỗ ở của cán bộ công nhân viên nhà trường. Đồng chí đã quyết định cho Trường một khu nhà lắp ghép 5 tầng và giao cho Bộ xây dựng thực hiện ngay. Sau một năm, các khu nhà B1, B2, B3 đã được hoàn thành. Ngày 2 tháng 9 năm 1979, gần 200 hộ gia đình CBCNV của nhà trường phấn khởi đón nhanạ những căn nhà mới.

Một sự kiện quan trọng trong giai đoạn này là chính phủ chính thức công nhận trường đại học y Hà Nội là trường trọng điểm quốc gia.Trong quyết định về việc tổ chức lại một bước công tác đào tạo của ngành Đại học số 110/HĐBT ngày 8 tháng 4 năm 1985 do Phó Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng Võ Nguyên Giáp ký, tại điều II, mục 1 và 1.5 đã quyết định Trường Đại Học Y Khoa Hà Nội là trường trọng điểm cho cả nước của ngành y. Chúng ta có quyền tự hào vì Đảng và nhà nước đã đánh giá cao sự đóng góp của trường.

1
0
trà đào kem sữa
25/03/2020 17:19:38
 chấm hộ mình nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo