LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa và nêu tác dụng của nó trong đoạn thơ sau

Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa và nêu tác dụng của nó trong đoạn thơ sau:
        Cái Chổi thấy rác, quét nhà
    Anh Kim, chị Chỉ giúp bà vá may
        Bạn vở chép chữ cả ngày
    Cô mướp xòe lá, vươn tay leo giàn.

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.646
2
1
hiếu
30/03/2020 16:52:34
Trong “Mỗi người mỗi việc” nhà thơ đã nhân hóa những vật dụng đồ đạc xung quanh có công việc chăm chỉ, siêng năng cần cù chịu khó như đức tính tốt đẹp của con người. Ở đây không có bóng dáng con người nhưng việc làm theo chức năng của từng cá thể, vật thể đều mang tính năng động của con người vừa cụ thể vừa có sự chọn lọc so sánh. Bắt đầu là cái chổi “thấy rác, quét nhà” và cứ thế : “cái kim sợi chỉ giúp bà vá may”. Ta hình dung từ cái kim, sợi chỉ bé nhỏ này như hình bóng các em cứ quẩn quanh quấn quýt bên bà mà hào hứng biết bao. Có một câu thơ lạ chợt chen vào có vẻ như phi lý nhưng lại hợp lý với tư duy trẻ nhỏ “Quyển vở chép chữ cả ngày”. Chính các em chép bài vào quyển vở chứ vở thì làm gì chép được. Điều đó khơi dậy trong em mối giao hòa đồng cảm: Quyển vở là vật vô tri thụ động thế mà cũng biết chủ động chép chữ , huống gì các em . Rồi ngọn mướp vươn tay, đồng hồ chỉ thời gian “cái rá vo gạo, hòn than đốt lò”. Từ nhà ra vườn cứ thế không gian được nới rộng. Có cái bếp lửa nấu ăn khi vo gạo thì mới có liên tưởng đến hòn than đốt lò. Thì ra cứ tưởng liệt kê công việc, nhưng không tất cả đều chọn lọc có lý. Cứ như khi nói về công việc cái đồng hồ thời gian nhà thơ đã dự báo cho cái đồng hồ của “Con gà gáy báo sáng ò o”. Rồi khép lại quay về với ngôi nhà nơi có cái chổi quen với công việc quét nhà là “cánh cửa biết mở để cho nắng vào”. Nhà sạch, nhà mát thì tuyệt vời vùa gói gọn vừa mở ra với nắng vào, nắng mới, ngày mới. Bao nhiều công việc cứ thế tuần tự diễn ra một cách tự nguyện, tự giác để tới câu hỏi: “Mỗi người mỗi việc vui sao – Bé ngoan làm được việc nào bé ơi”. Câu hỏi bỏ ngỏ đánh thức trong em khơi dậy trong em tính độc lập, hiếu động tự tin chăm chỉ công việc , học bài để xứng đáng với danh hiệu “bé ngoan”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
hiếu
30/03/2020 16:52:45
chấm hộ mk nha
3
0
Heulwen Won
30/03/2020 16:54:43
Biện pháp tu từ nhân hóa: Cái(chổi), Anh( Kim), chị (Chỉ),giúp, Bạn(vở), chép chữ, Cô mướp, vươn tay leo giàn.
_Tác dụng: biện pháp tu từ nhân hóa làm cho đoạn thơ trở nên sinh đọng gợi cảm
Biện pháp tu từ làm cho các sự vật trong ngôi nhà trở nên có hồn, trở nên gần gũi hơn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Tiếng Việt Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư