Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi“Sáng sớm hôm sau, tiếng chim kêu ríu rít trong vườn đã đánh thức tôi dậy

Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi

“Sáng sớm hôm sau, tiếng chim kêu ríu rít trong vườn đã đánh thức tôi dậy. Mặt trời còn khuất sau quả đồi, ánh một vùng hồng lên nền trời xanh biếc. Bên kia sông, rừng cây từng lớp nhiều mầu còn mờ lẫn trong làn sương trắng.

Dưới chân đồi, những mảnh ruộng mạ non như nhung, những thửa ruộng nước sáng lên như tấm gương. Con đường đất đỏ ngoằn ngoèo qua cánh đồng, người đi chợ trông nhỏ bé như một đám kiến. Tất cả trời đất trên cao nhìn xuống như cùng cả một bài ca vui vẻ và ham sống, khiến tôi thấy náo nức trong lòng”.

(Theo Tuyển tập Thạch Lam)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

b. Em hãy đặt nhan đề phù hợp cho đoạn văn trên?

c. Xác định biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn, điền vào mô hình cấu tạo phép so sánh và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó?.

Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới.

Cây sim được nhắc nhớ chính vì vẻ đẹp của màu hoa. Hoa mua tím hồng, hoa sim tím nhạt có màu phơn phớt như má con gái. Tuy nó không thơm nhưng lại tươi non như một niềm vui cứ lan tỏa làm cho đối sỏi đá cũng thêm đáng yêu, đáng mến.

Quả sim giống hệt như một con trâu mộng tí hon, béo tròn múp míp, còn nguyên cả lông tơ, chỉ thiếu chiếc khoáy. Cái sừng trâu là cái tai quả, nó chính là cái đài hoa đã già. Con trâu mộng ấy chỉ bằng đốt ngón tay, ngọt lịm và có dư vị một chút chan chát nơi đầu lưỡi. Hạt sim thì thật nhiều, không nhai được đành nuốt chửng. Ăn sim xong, cả môi, cả lưỡi, cả răng đều tím. Chắc khi hoa sim tàn đi làm quả, màu tím đọng lại thành thứ mật ngọt tím thẫm ấy.

(Theo Băng Sơn)

a.       Văn bản miêu tả sự vật gì?

b.      Với sự liên tưởng phong phú, sự vật ấy được miêu tả hấp dẫn nhờ biện pháp tu từ nào? Chỉ ra những câu văn thể hiện phép tu từ đó. Và  nêu tác dụng của biện pháp  đó.

c.       Ngoài sự quan sát bằng thị giác, sự vật còn được cảm nhận bằng giác quan nào nữa?

d.      Đoạn văn thể hiện tình cảm nào của tác giả?

PHẦN II:  TẬP LÀM VĂN

Một buổi sáng bước chân đến trường, bất chợt em nhìn thấy những chùm hoa phượng  nở và nghe tiếng ve kêu râm ran. Hãy miêu tả quang cảnh sân trường và ghi lại cảm xúc của em lúc đó.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
5.029
3
5
Peo《Off》
02/04/2020 12:42:09
Sáng nay, cũng như bao ngày khác, em đi học. Bỗng em nghe tiếng ve kêu râm ran, ngước nhìn lên em thấy những chùm hoa phượng đỏ rực. Thế là mùa hè đã đến với trường em thật rồi.

Cây phượng khá to. Dưới gốc, hai cánh tay em ôm mới xuể. Thời gian đã khoác lên cây chiếc áo nâu sần sùi. Lá phượng xòe ra, mềm mại, hao hao giống lá me. Tán lá như một cái ô lớn che mát một khoảng không gian. Cành phượng uyển chuyển, lung linh những chùm hoa đỏ thắm. Mỗi bông hoa như ngọn đèn đỏ thắp trong lùm cây xanh thẫm. Nhưng phượng ở đây không chỉ một đóa, không phải vài cành, mà phượng nở hàng loạt tạo nên một khoảng trời đỏ rực. Gặp làn gió nhẹ, từng nhụy hoa mang túi phấn lắc lư, rung rinh trông như đàn bướm rập rờn.

Thỉnh thoảng, những đóa hoa lìa cành chênh chếch bay nghiêng... Trên cành cao, ve kêu ra rả, chim chóc đua nhau chuyền cành, đường như chúng cũng ngợp mắt trước sắc màu hoa phượng. Nhìn thấy hoa phượng nở mà lòng em thêm rạo rực, phơi phới niềm vui. Phượng gợi nhắc mùa thi đã đến, mùa hè sắp về, sắp gặt hái thành quả của chín tháng miệt mài học tập. Hoa phượng nở cũng đã làm em xao xuyến, bồi hồi. Sợ phải xa trường, xa bè bạn mến yêu trong những ngày hè oi ả.
 
Mùa hè đến mang theo biết bao kỉ niệm vui buồn của tuổi học trò nhất là đến học sinh cuối cấp như chúng em. Dù có phải xa mái trường tiểu học này thì những kỉ niệm em với mái trường cũng không bao giờ phai nhạt.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo