Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về đạo lí “uống nước nhớ nguồn”

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về đạo lí “uống nước nhớ nguồn”.
Phần 2. ( 5 điểm) : Viết bài văn trình bày ấn tượng sâu sắc của em về nhân vật bé Thu trong đoạn trích sau. “…Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà….- Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba! - Nó nói trong tiếng nấc, vừa nói vừa từ từ tuột xuống.”

MInh dang can gap ban nao lam dc minh xin cam on !

2 trả lời
Hỏi chi tiết
739
2
0
Đại
12/04/2020 09:06:30
“Uống nước nhớ nguồn” – câu tục ngữ tuy ngắn gọn, súc tích nhưng lại ẩn chứa một nét đẹp văn hóa quý báu của dân tộc. Thông qua các hình ảnh ẩn dụ: “nước, nguồn”, cha ông ta dặn dò con cháu phải trân trọng, biết ơn những người đã giúp đỡ hay tạo dựng thành quả để thế hệ trẻ hôm  nay được hưởng thụ. Đây là một đạo lí hoàn toàn đúng đắn đối với mỗi con người  bởi không gì tự nhiên mà có. Nhỏ bé như cây kim, viên thuốc hay lớn lao như nền hòa bình, độc lập ta đang tận hưởng, tất cả đều là bắt nguồn từ  một quá trình lao động miệt mài và thậm chí là có cả sự hi sinh máu xương, tính mạng của thế hệ đi trước. Hiểu được điều này, xuyên suốt mạch nguồn bốn nghìn năm lịch sử, nhân dân ta đã sống trọn với đạo lí tốt đẹp của dân tộc. Bằng chứng là hiện nay, trên bước đường hội nhập quốc tế, những lễ hội có từ khi vua Hùng dựng nước vẫn được bảo tồn, những trang sử vàng son thời trung đại chưa bao giờ bị lãng quên,  những gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn  luôn nhận được sự quan tâm  từ cộng đồng, xã hội…. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó một số cá nhân có lối sống ích kỉ, chỉ biết hưởng thụ mà quên mất nguồn cội. Những người như vậy đáng bị lên án và phê phán. Như vậy tư tưởng “uống nước nhớ nguồn” mãi mãi là đạo lí  mãi cuộn chảy trong trái tim các thế hệ người Việt hôm nay và mai sau. Bởi đó là kết kinh của đạo lí thủy chung, của tinh thần cộng đồng và cũng là nguồn gốc của sức mạnh dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
0
Ô long kem cheese
12/04/2020 09:06:35

"Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta nói về đạo lí của lòng biết ơn. Hiểu một cách đơn giản nhất, lòng biết ơn là sự ghi nhớ công lao của những người đi trước, những người đã đấu tranh, cống hiến sức lực để mang đến những thành quả tốt đẹp cho cuộc sống ngày hôm nay. Đó là cha anh ta, những người đã dùng sự quyết tâm, xương máu của mình để mang đến một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày nay. Đó là cha mẹ, đấng sinh thành không chỉ cho ta sinh mệnh mà còn bao bọc, nuôi dưỡng chúng ta bằng tình yêu thương, là thầy cô, những người lái đò thầm lặng đưa chúng ta đến những bến bờ của tri thức. Lòng biết ơn còn là sự ghi nhận, trân trọng đối với những người đã từng giúp đỡ chúng ta khi gặp khó khăn, vấp ngã.

Ghi nhớ, trân trọng đối với những người từng giúp đỡ chúng ta, những người đã mang đến thành quả cho cuộc sống là thái độ, trách nhiệm cần có ở mỗi người. Chúng ta cần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó có hành động, suy nghĩ đúng mực. Lòng biết ơn không chỉ được biểu hiện thông qua suy nghĩ, tấm lòng trân trọng mà còn được biểu hiện qua những hành động cụ thể. Gửi một lời cảm ơn đến người đã chỉ đường giúp mình khi bị lạc giữa thành phố rộng lớn, một bông hoa đỏ thắm gửi đến thầy cô để tri ân nhân ngày nhà giáo, một nén nhang thơm tưởng nhớ các anh hùng thương binh liệt sĩ vào ngày 27/7 là những hành động nhỏ bé nhưng nếu chúng ta thực hiện bằng cả tấm lòng chân thành, tự nguyện thì cũng đã góp phần thể hiện được lòng biết ơn của mình, thể hiện lối sống tình nghĩa của người Việt Nam ta. Không chỉ có ý thức đáp đền, ghi nhớ công ơn đã được nhận, chúng ta mỗi con người Việt Nam cần phát huy tinh thần sẻ chia, lan rộng những hành động yêu thương "lá lành đùm lá rách", khi làm được điều ấy, hành động tri ân của chúng ta cũng trở nên ý nghĩa, đáng trân trọng hơn.

Lòng biết ơn là nét tính cách quý báu ở mỗi người, nó góp phần hoàn thiện nhân cách, hướng con người đến cuộc sống của tình yêu thương. Bởi vậy, mỗi chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa để cùng chung sức xây dựng một xã hội đoàn kết, yêu thương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo