Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy chứng minh rằng cuộc sống của chúng ta không thể thiếu tình thương

1 trả lời
Hỏi chi tiết
213
1
0
duc-anh.le17
01/08/2020 14:43:59
+5đ tặng

Cuộc sống của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Trong đó, tình cảm gia đình là thiêng liêng và trân quý vô cùng. Tuy nhiên có một thứ tình cảm rất đặc biệt đó là tình bạn bè không ai có thể sống thiếu tình bạn cả.

Trong cuộc sống, con người được đặt trong rất nhiều mối quan hệ, gần gũi, thân thiết nhất với mỗi người là ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột, là họ hàng. Rộng ra ngoài xã hội, chúng ta có những người hàng xóm, có đồng nghiệp, đồng chí . Nhưng không hẳn lúc nào chúng ta cũng có thể chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống với những người thân của mình. Có những điều chỉ một hoặc một vài người mới giúp ta giải quyết được, có những hoàn cảnh chỉ có họ mới cùng ta đi qua được,.. Họ là ai? Họ là những người bạn.

Không phải tự nhiên mà tình bạn trở nên quan trọng. Từ xa xưa, ông cha ta đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của tình bạn. Đó là tình cảm kì diệu được hình thành giữa hai con người vốn dĩ xa lạ và không có mối liên hệ nào với nhau. Dựa trên sở thích, tính cách giống nhau mà họ yêu thương nhau hơn. Ngay trong ca dao dân ca, ông cha ta đã dạy bảo rằng:

"Ra đi mà gặp bạn hiền 
Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời"

Tình bạn trong thực tế mang lại cho con người rất nhiều điều đặc biệt. Tình bạn chân thành là hai người cùng tiến, giúp đỡ nhau trong cuộc hoạn nạn khó khăn như Lưu Bình và Dương Lễ. Là tâm đầu ý hợp, dành riêng cho bạn một chỗ ngồi, là hiểu nhau hết thảy và như tri âm tri kỷ không rời như Bá Nha và Tử Kỳ. Khi có một người hiểu và trân trọng ta, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩ hơn, ta thấy bản thân có giá trị hơn. Tình bạn chân thành còn giúp con người nhận ra lỗi lầm của mình để sửa chữa, ngày một hoàn thiện bản thân hơn, tiến bộ hơn. Bạn cũng như ta, cũng có những điều hay, đáng học tập và cũng còn nhiều điều chưa tốt, cần khắc phục. Có bạn, chúng ta có thể suy xét về bản thân để tự điều chỉnh mình. Bạn là học sinh nghèo vượt khó, ta không khó khăn như bạn nhưng ta đã đủ nghị lực để vượt qua sự dung dưỡng của hoàn cảnh mà học tốt như bạn chưa? Bạn hay đi học muộn, hay bỏ làm bài tập về nhà, thế là không tốt. Ta có nên như bạn không?..

Hơn thế nữa, bạn còn là người có thể chia sẻ với ta những điều mà có khi người thân không thể thấu hiểu được. Có những khúc mắc trong lòng người vợ mà người chồng không thể hiểu và giải tỏa như người bạn thân của vợ. Cha me chỉ nhìn những lá thư trong ngăn cặp của con mình là biểu hiện của sự xao lãng học tập mà không hiểu đó là biểu hiện bình thường của tâm lý lứa tuổi này. Các nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục đã kết luận những đứa trẻ học trung học cơ sở rất coi trọng tình bạn, rất đề cao bạn bè mình bởi lẽ ở các em có những biến thái tâm lý mà ngay cả cha mẹ cũng không thể hiểu nắm bắt chính xác. Trong nhiều hoàn cảnh khó khăn, chỉ những người bạn mới có thể giúp đỡ nhau giải quyết vấn đề. Có những kiến thức trên lớp mà khi thầy cô giảng học sinh lại không tiếp thu nhanh bằng cách giải thích của người bạn ngồi bên.

Ngần ấy lý do đã đi để khẳng định người sống trên đời không thể thiếu tình bạn. Những ai chưa có cho mình một người bạn tri âm tri kỉ thì cuộc sống của họ chắc chắn rất tự nhạt và nhàm chán. Nhưng tình bạn chân thành cũng không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành trong suốt một quá trình dài tìm kiếm vun đắp và bồi đắp. Muốn có một tình bạn đẹp, muốn được hiểu thì trước tiên ta phải tự hoàn thiện bản thân mình, phải hiểu người khác. Như vậy, tình bạn chân thành mới nảy sinh và cho kết quả tốt đẹp.

Và như vậy, tình bạn là một nhân tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Hãy tìm cho mình một người bạn chân thành để cuộc sống thêm đa màu sắc và đáng giá hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo