Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về lòng hiếu thảo dài 1 trang giấy thi

viết  đoạn văn nghị luận xã hội về lòng hiếu thảo dài 1trang giấy thi 
 

5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.365
1
1
*•.¸♡ლâγ♡¸.•*
31/08/2020 13:19:25
+5đ tặng

Chúng ta sinh ra, lớn lên rồi trưởng thành là nhờ công ơn trời bể, sự yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ của ông bà, cha mẹ. Bổn phận của chúng ta, những đứa con đứa cháu là phải biết hiếu thảo với những người sinh thành. Hiếu thảo trở thành một trong những nét đẹp truyền thống của con người Việt Nam. Nó làm cho cuộc sống này ấm áp và hạnh phúc lên từng ngày.

    Vậy hiếu thảo là gì? Hiếu thảo là sự tôn trọng, kính yêu của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Là sự đền đáp công ơn mà họ đã dành cho ta. Hiếu thảo thể hiện qua việc đối xử tốt với cha mẹ, là hành động yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng khi họ về già, là ngoan ngoãn nghe lời, không làm họ phải phiền lòng hay rơi nước mắt. Hiếu thảo là đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi người.

    Tại sao chúng ta cần phải hiếu thảo? Bởi vì cha mẹ là người sinh ra ta, mang ta đến với cuộc sống này. Từ những ngày thơ bé, ta đã được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của họ. Sự hy sinh, công lao của cha mẹ không gì có thể sánh bằng, như ca dao đã có câu:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

    Công ơn của cha mẹ mênh mông như nước, cao lớn như núi, không gì có thể sánh bằng. Nó là sức mạnh, là tình yêu thương nuôi con khôn lớn từng ngày. Ta sẽ chẳng thể tìm ở đâu tình yêu thương vô điều kiện như cha mẹ đã dành cho mình. Cũng chỉ có cha mẹ mới yêu thương ta hết mực, quan tâm và lo lắng cho ta từng li từng tí. Cũng chỉ có cha mẹ mới có thể hy sinh bản thân mình để bảo vệ con khỏi những giông tố của cuộc đời. Biết bao khó khăn, vất vả, ba mẹ không quản nắng mưa nhọc nhằn để nuôi ta khôn lớn thành người. Bổn phận của chúng ta là phải yêu thương, kính trọng và đền đáp công ơn trời bể ấy.

    Không chỉ có ba mẹ mới là người ta cấn phải hiếu thảo mà cuộc sống này còn có nhiều người yêu thương, quan tâm và dạy dỗ ta mỗi ngày. Đó là thầy cô, nhưng người truyền đạt cho ta biết bao kiến thức bổ ích. Họ ngày đêm miệt mài bên đèn sách để có được những cách giảng dạy hay với những phương pháp giúp ta hiểu bài hơn. Thầy cô dạy dỗ ta, quan tâm ta bằng tình thương của những người giàu lòng nhân ái. Họ cũng mong ta thành công, mong ta nên người như chính sự mong chờ của cha mẹ. Thầy cô chắp cánh ước mơ của những người học trò, dìu dắt chúng đi đến một con đường tốt đẹp, tươi sáng hơn. Họ thầm lặng, không phô trương, vẫn từng ngày tiếp thêm cho ta kiến thức, cho ta niềm tin và sức mạnh để tự mình bước đi trên con đường đi đến thành công. Mỗi người học sinh phải biết biết ơn và tôn trọng thầy cô, không ngừng cố gắng học thật tốt, để không phụ lòng của thầy cô, cha mẹ. Bên cạnh đó, chúng ta được sống trong nền hòa bình, tự do, chúng ta phải biết ơn công lao to lớn của thế hệ cha anh. Chính họ đã không quan gian nan, nguy hiểm, hy sinh thân mình để bảo vệ đất nước. Những anh bộ đội cụ Hồ, những chàng lính trẻ đã ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự ngã xuống của các anh đã mang đến cho thế hệ sau một cuộc sống hòa bình, ấm no. Bản thân thế hệ trẻ phải luôn ghi lòng tạc dạ công ơn to lớn của họ, những người anh hùng đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc. Không chỉ đối tốt với ông bà cha mẹ mà người ta còn thể hiện lòng hiếu thảo đối với tất cả những người xung quanh.

    Sự hiếu thảo làm cho cuộc sống ngày càng thêm đẹp. Nó là sợi dây gắn kết các thành viên, các thế hệ trẻ lại với nhau. Con cháu biết yêu thương, kính trọng ông bà cha mẹ, những bữa cơm tràn ngập tình thân và những tiếng cười vui vẻ. Mọi người sống với nhau có tình có nghĩa hơn. Còn gì hạnh phúc hơn khi hằng ngày ta được nhìn thấy nụ cười của mẹ, của cha. Nó là ngọn lửa hồng trong đêm lạnh giá, sưởi ấm những trái tim đang hết mình vì Tổ quốc. Nhờ hiếu thảo mà tình cảm gia đình sẽ không ngừng được vun đắp. Con cái có nơi để về sau những ngày làm việc mệt mỏi, cực nhọc, cha mẹ cũng sẽ vui vẻ, hạnh phúc nhìn những đứa con ngày càng trưởng thành. Nếu không có tình thương, không có lòng hiếu thảo thì con người sẽ nhìn nhau bằng một cái nhìn thờ ơ, lạnh lùng. Lúc đó, gia đình cũng đâu còn là gia đình nữa. Con nhìn mẹ bằng cái nhìn vô cảm, mẹ nhìn con bằng ánh mắt thất vọng, tủi hờn. Sẽ thật ngột ngạt khi gia đình thiếu tình thương yêu và sự quan tâm chân thành.

    Lòng hiếu thảo còn là thước đo để đánh giá một con người. Nếu chúng ta không biết kình trên nhường dưới, không đối xử tốt với ông bà, cha mẹ thì dù ta có tài giỏi đến đâu cũng chỉ là một đứa bất tài. Xã hội sẽ nhìn ta bằng thái độ khinh thường, trách móc. Hiếu thảo là nhân cách của con người, nó làm nên giá trị của bản thân mỗi người. Vậy nên chúng ta hãy biết tu dưỡng đạo đức, biết hiếu thảo với cha mẹ ngay khi còn có thể. Đừng để đến khi cha mẹ không còn nữa ta mới kịp nhận ra thì đã quá muộn. Thực tế có rất nhiều người vô tâm với cha mẹ, vong ơn bội nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình. Họ cần bị lên án và bị trừng trị thích đáng cho lối sống ích kỉ của mình. Chính họ đã tạo nên vết nhơ cho tâm hồn con người, cho truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

    Như vậy, hiếu thảo là đức tính cần có và phải có ở mỗi người. Không có lòng hiếu thảo thì cũng như giá trị của con người cũng chỉ là con số không. Chúng ta cần nhìn lại bản thân và có những thay đổi trong cách cư xử với ông bà cha mẹ để xứng đáng với công ơn trời bể mà họ đã dành cả cuộc đời mình để mang đến cho ta một cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
*•.¸♡ლâγ♡¸.•*
31/08/2020 13:20:07
+4đ tặng

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

    Cha mẹ là đấng sinh thành dưỡng dục chúng ta khôn lớn trưởng thành. Công ơn trời biển của cha mẹ biết kể sao cho xiết kể sao cho xuể. Để báo đáp lại ân tình cao rộng ấy, mỗi người con phải luôn luôn hiếu thảo đối với cha mẹ, với bề trên. Lòng hiếu thảo là một trong những truyền thống đạo đức tốt đẹp, là nếp sống văn hóa giá trị của cha ông ta từ ngàn đời nay, đã và đang được các thế hệ con em nối tiếp và phát triển.

    Vậy lòng hiếu thảo là gì? Lòng hiếu thảo là tấm lòng yêu thương, tôn kính của con cháu dành cho cha mẹ, ông bà, những người bề trên trong gia đình, dòng tộc, làng xóm. Lòng hiếu thảo không chỉ được thể hiện qua suy nghĩ; qua lời nói mà còn được biểu hiện qua hành động, cư xử thực tiễn hàng ngày. Hiếu thảo giữa con cái đối với cha mẹ; hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, hiếu thảo với những người lớn, người già. Dù ở mối quan hệ nào lòng hiếu thảo cũng luôn được thể hiện bằng tình cảm yêu thương; chăm sóc; phụng dưỡng; tôn kính của bề dưới dành cho bề trên.

    Lòng hiếu thảo là đức tính không thể thiếu trong mỗi con người. Bởi vì sao? Như chúng ta được biết chức năng chính của gia đình đó là tình cảm, là yêu thương, là gắn kết. Nếu không có lòng hiếu thảo giữa các thành viên sẽ không có sợi dây liên kết; sẽ có những khoảng cách vô hình; nhạt nhòa và như vậy gia đình tồn tại chỉ giống như một cái vỏ bọc hư không. Thứ hai, cha mẹ ông bà là những người sinh ra ta, hi sinh vất vả nuôi dưỡng ta khôn lớn trưởng thành; giáo dục ta trở thành người có ích. Công ơn của cha mẹ, ông bà được đo bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu. Vậy khi ta khôn lớn ta ắt phải có trách nhiệm báo đáp, phải biết uống nước nhớ nguồn, phải bù đắp lại những giá trị tinh thần và vật chất xứng đáng. Lòng hiếu thảo cũng là nhân tố hoàn thiện bản thân mỗi con người. Có lòng hiếu thảo chúng ta sẽ biết đồng cảm, biết yêu thương, biết sẻ chia và biết thấu hiểu. Tình cảm này sẽ là tiền đề để mỗi cá nhân phát triển bản thân khi ở trong môi trường lớn hơn, môi trường xã hội.

    Lòng hiếu thảo là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người Việt xưa và nay. Ngay từ thuở lọt lòng ta đã được cha mẹ hát ru bằng những câu ca dao ngọt ngào:

“Công cha đức mẹ cao dày

Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ

Nuôi con khó nhọc đến giờ

Trưởng thành con phải biết thờ song thân”

    Những câu ca dao thấm đẫm nghĩa tình như in sâu vào lòng con công ơn nhọc nhằn của cha mẹ, thôi thúc con khôn lớn, vượt ngàn chông gai để đền đáp công ơn sinh thành phụ mẫu. Những phút giây nghĩ về gia đình về cha mẹ; những lời răn dạy của cha của mẹ cho con thêm nghị lực để đứng dậy để cố gắng và thành công. Lòng hiếu thảo như khắc sâu vào lòng ta sự dưỡng dục của gia đình, định hướng cho ta cách cư xử đúng đắn, phù hợp, hợp đạo làm người. Lòng hiếu thảo trong mỗi gia đình, trong cộng đồng sẽ là hậu phương thúc đẩy xã hội nhân loại phát triển và văn minh hơn.

   Lòng hiếu thảo hun đúc tình người qua hàng nghìn năm nay và trở thành lối sống ăn sâu vào tiềm thức mỗi cá nhân. Quay ngược dòng lịch sử ta nhớ đến Chử Đồng Tử, vì gia cảnh khốn khó mà hai cha con chàng chỉ có chung một chiếc khố. Khi cha chết vì không muốn cha lạnh lẽo mà chàng đã nhường chiếc khố đó cho cha còn mình thì chấp nhận ở vậy. Tấm lòng hiếu thảo của Chử Đồng Tử đã khiến Tiên Dung công chúa cảm động và kết duyên cùng chàng. Hay đến với hiện tại, cư dân mạng chắc không khỏi xót lòng khi chứng kiến cậu bé 10 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh hàng ngày phiêu bạt, đội sương đội nắng đẩy xe đẩy đi bán bánh xèo nuôi dưỡng gia đình. Nghịch cảnh éo le nhưng chẳng thể dập tắt được tình người. Càng khốn khó lòng hiếu thảo lại càng rực sáng.

    Lòng hiếu thảo mở rộng ra còn là lòng hiếu nghĩa. Đó là sự biết ơn những thế hệ cha anh đi trước đã đổ mồ hôi công sức xương máu cho nền độc lập dân tộc ngày nay, đó là sự biết ơn sự quan tâm của Đảng của Nhà nước đến đời sống nhân dân và đó còn là sự lễ phép, yêu quý với mọi người.

    Lòng hiếu thảo là một đức tính quý báu của người dân Việt Nam. Ấy thế nhưng trong cuộc sống hiện đại, xô bồ lại có không ít các biểu hiện tiêu cực đi ngược lại với lòng hiếu thảo. Pháp luật và xã hội lên án vô cùng gay gắt đối với những trường hợp con cái đối xử bất hiếu đối với cha mẹ, nào là hắt hủi, đuổi đánh, ngược đãi thậm chí là chém giết cha mẹ,… Hay gần hơn nữa, đó là một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ ỷ nại vào tài sản gia đình không chịu khó học hành, suốt ngày chỉ mải mê ăn chơi, đua đòi, đàn đúm, xa hoa, hưởng lạc.. Còn nhiều nhiều lắm. Thật đáng lên án và phê phán và trừng trị nghiêm khắc những đối tượng này.

    Là học sinh những thế hệ tương lai của đất nước mỗi chúng ta phải cố gắng, tiếp bước cha ông. Hãy cố gắng học tập; không ngừng tu dưỡng đạo đức, rèn luyện lối sống lành mạnh để trở thành con ngoan trò giỏi để bố mẹ, ông bà vui lòng. Chúng ta hãy tranh thủ những thời gian rảnh rỗi để phụ giúp cha mẹ, ông bà những công việc trong gia đình: nhặt rau, nấu cơm, quét dọn, thi thoảng cùng ông bà ra thăm và dọn dẹp phần mộ tổ tiên. Không chỉ trong gia đình chúng ta hãy lan tỏa tình yêu thương đó đến với làng xóm, với cộng đồng. Chăm chỉ tham gia các hoạt động tình nghĩa tại địa phương; trường lớp. Có như vậy chúng ta mới được mọi người yêu thương; quý mến; mới trở thành người có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

    Tóm lại, lòng hiếu thảo là đức tính cần có trong mỗi con người. Lòng hiếu thảo xứng đáng được giữ gìn, phát huy và lan tỏa hơn nữa, hơn nữa đến với mọi người. Mỗi chúng ta hãy cùng nhau chung tay để xã hội hôm nay và ngày mai sẽ ngày càng ấm áp, tràn ngập hạnh phúc và yêu thương.

2
0
*•.¸♡ლâγ♡¸.•*
31/08/2020 13:20:42
+3đ tặng
Hiếu thảo là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Lòng hiếu thảo là tấm lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc của bậc con cháu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Lòng hiếu thảo được biểu hiện bằng những tình cảm, hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là sự lễ phép, kính trọng, cũng có thể là tình yêu thương, cảm thông sâu sắc, là sự cố gắng học tập và làm việc để đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ của cha mẹ, ông bà. Trong cuộc sống, nếu chúng ta biết hiếu thảo, biết yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình thì không chỉ tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn góp phần làm cho xã hội văn minh hơn. Thật vậy! Đấng sinh thành là những người đã đưa chúng ta đến với cuộc đời, nuôi dưỡng, bảo bọc và che chở cho ta bằng tất cả tình yêu thương. Vì vậy, hiếu thảo không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi người con, người cháu trong gia đình. Chúng ta cần ý thức được điều này, sống và làm việc có trách nhiệm, luôn yêu thương, kính trọng bề trên, không ngừng cố gắng để đền đáp công ơn, tình cảm to lớn của cha mẹ. Bên cạnh đó, cần lên án, phê phán những hành động bất hiếu, vô cảm, thậm chí là đánh đập người thân của một bộ phận người trong xã hội hiện nay. Tóm lại, lòng hiếu thảo từ xưa đến nay vẫn luôn là đạo lý tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác, chúng ta cần biết giữ gìn và phát huy thật tốt truyền thống đạo lý đó.
1
0
*•.¸♡ლâγ♡¸.•*
31/08/2020 13:21:16
+2đ tặng
Hiếu thảo là tình cảm tự nhiên và cũng là đạo đức của con người. Người con hiếu thảo luôn biết kính trọng và yêu thương cha mẹ của mình. Cha mẹ nuôi con không bao giờ mong được đền đáp lại công lao ấy. Nhưng nghĩa vụ của mỗi người con là phụng dưỡng khi cha mẹ tuổi già sức yếu. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành những công dân tốt, đem lại niềm vui, niềm tự hào cho ba mẹ. Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương hiếu thảo đáng được khen ngợi, tiêu biểu là những câu chuyện trong “Nhị thập tứ hiếu”. Bên cạnh đó vẫn có những kẻ bất hiếu, không vâng lời cha mẹ, ngược đãi cha mẹ mình, luôn làm cha mẹ đau lòng. Đó là những người đáng bị phê phán trong xã hội. Tóm lại, bổn phận làm con phải biết giữ tròn chữ hiếu với đấng sinh thành. Ngày nay, không chỉ hiếu thảo với cha mẹ, chữ hiếu còn được mở rộng ý nghĩa như trong lời Bác Hồ dạy: “Trung với nước, hiếu với dân”.
1
0
*•.¸♡ლâγ♡¸.•*
31/08/2020 13:21:39
+1đ tặng
Dân tộc Việt Nam ta có vô vàn truyền thống tốt đẹp được kế thừa và phát triển cho đến tận ngày nay. Một trong số đó nổi bật nhất chính là lòng hiếu thảo. Hiếu thảo chính là tôn trọng cha mẹ và tổ tiên của mình, đó là cách hiểu trong triết học Nho giáo. Hiểu đơn giản hơn thế, hiếu thảo được thể hiện trong hành động, lời nói với cha mẹ, tổ tiên. Việc phụng dưỡng, chăm sóc họ khi còn sống, thờ phụng họ khi qua đời, luôn mang lại niềm vui cho họ, ấy chính là hiếu thảo. Vậy vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ tổ tiên? Bởi họ chính là người đã sinh ra ta, cho ta một cơ thể khỏe mạnh, một trái tim biết yêu thương, nuôi ta khôn lớn thành người. Không chỉ vậy, họ còn dạy ta nên người, luôn dành cho ta những thứ tốt nhất để ta lớn lên thật vẹn toàn, không thua kém ai. Cha mẹ, người thân luôn là chỗ dựa vững chắc phía sau cổ vũ, động viên, nâng đỡ mỗi chúng ta trên chặng đường đời, là bến đỗ bình yên nhất luôn dang tay chào đón chúng ta. Người sống hiếu thảo sẽ luôn được mọi người tôn trọng, yêu mến và coi đó là tấm gương cho các thế hệ sau này và người khác noi theo học tập. Những câu chuyện về con người hiếu thảo như vua Thuấn dù bị cha đánh chửi, bị mẹ kế và em trai hãm hại nhưng vẫn luôn hiếu kính họ, vẫn luôn bảo vệ cha những lúc ông gặp nguy hiểm, nhường nhịn em trai mình; hay như Chử Đồng Tử lấy chiếc khố duy nhất táng cha; những cô cậu bé còn nhỏ tuổi nhưng đã vừa học vừa làm chăm sóc cha mẹ ông bà bị bệnh của mình… Vô vàn những câu chuyện làm chúng ta cảm động đang xảy ra xung quanh ta hàng ngày. Ấy vậy nhưng vẫn có những con người sống thờ ơ, vô cảm, bội bạc. Họ không quan tâm đến cha mẹ của mình, mặc kệ họ tự sinh tự diệt, ích kỷ chỉ vì riêng bản thân. Những con người ấy đáng bị lên án và trừng phạt. Hiếu thảo là một đức tính mỗi người cần phải có, không chỉ đơn giản là để ta sống cho trọn vẹn mà còn là hành trang cần thiết để ta bước vào đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo