Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
06/09/2020 10:04:12

Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề "Sống phải có lí tưởng "

Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề "Sống phải có lí tưởng "

4 trả lời
Hỏi chi tiết
535
2
3
Lương Phú Trọng
06/09/2020 10:05:14
+5đ tặng
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng cuộc sống của mình là do mình tự quyết định chưa ? Đã bao giờ tự hỏi mình rằng cuộc sống của mình có thật sự thoải mái khi cứ bị chi phối và rằng buộc bởi người khác ? Nếu chưa thể tìm ra câu trả lời choc hính mình thì xin thưa với bạn rằng cuộc đời của bạn đang thực sự tẻ nhạt. Vì sao vậy ? Vì bạn không rõ mình đang nghĩ gì và thực chất bạn không xác định đúng mục tiêu, đam mê và  lí tưởng sống của đời mình.Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước.Ai cũng cần phải xác định lí tưởng sống của riêng mình.Khi đã hiểu rõ bản thân mình rồi thì tự khắc bạn sẽ biết cần phải hành động ra sao để hiện thực hóa những ước mơ và  lí tưởng đang theo đuổi.Lý tưởng quyết định sự thành công của con người trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Hơn hết, lí tưởng khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì một lí tưởng lớn hình thành nên một tâm hồn, một nhân cách lớn lao .Mỗi con người chúng ta, ai cũng mang trong mình những ước mơ, hoài bão của bản thân. Và muốn chạm được tới cánh cửa mơ ước ấy thì bạn phải là người làm chủ cuộc đời mình. Không ai có thể thay ta sống nốt phần đời của ta phía trước. Vì thế, ta chỉ có thể cố gắng, nỗ lực thật nhiều thì mới có thể mong cuộc sống sau này của mình được an nhàn, hạnh phúc. Hãy làm chủ cuộc đời mình và  phấn đấu , nỗ lực hết mình cho những mục tiêu, dự định đã đặt ra. Đó chính là cách ta theo đuổi lí tưởng, ước mơ và kiến tạo cho mình một tương lai tươi đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Lương Phú Trọng
06/09/2020 10:05:38
+4đ tặng

. Mở Đoạn

Giới thiệu vấn đề lí tưởng sống của con người.

2. Thân Đoạn

- Giải thích thế nào là lý tưởng sống?

+ Lý tưởng sống là mục đích, là điều mà mỗi người hướng đến.

+ Lý tưởng sống là mục tiêu mà mỗi người mong muốn đạt được, là đích đến cho những cố gắng của con người trong cuộc sống.

 

+ Mỗi người đều có một lý tưởng sống cho mình, người có lí tưởng cao đẹp chính là người sống với mục đích tốt đẹp, suy nghĩ và hành động tích cực, không ngừng phấn đấu và rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình.

- Tại sao phải sống có lí tưởng?

+ Lý tưởng sống chính là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân mình hơn.

+ Người sống có lý tưởng sẽ thành công hơn trong cuộc sống, trở thành một người lạc quan, sống có ích cho xã hội.

- Bàn luận, mở rộng, liên hệ thưc tế:

+ Người sống có lí tưởng sẽ như thế nào? - Nêu ví dụ về Bác Hồ, về những chiến sĩ đã hy sinh vì đất nước,...

+ Người sống không có lí tưởng sẽ như thế nào?

+ Thanh niên ngày nay cần lựa chọn cho mình một lối sống tích cực, sống có lí tưởng, có mục đích, có hoài bão,...

+ Liên hệ bản thân: Sống có ước mơ, đang trên bước thực hiện ước mơ như thế nào?

3. Kết Đoạn

Bài học nhận thức và hành động.

1
3
ARIA
06/09/2020 10:16:48
+3đ tặng

Lep tônxtôi từng nói: “ lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. Cho nên thanh niên sống cần có lý tưởng của riêng mình.

Lý tưởng là ước mơ là khát vọng là định hướng cuộc sống hay nói cách khác lý tưởng là điều cao cả nhất, đẹp đẽ nhất trở thành lẽ sống mà người ta mong ước thực hiện. Thanh niên là thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. Vì vậy,thanh niên sống có lý tưởng là tương lai của đất nước, thể hiện sự phát triển cường thịnh của dân tộc. Lý tưởng với thanh niên giữ vai trò quan trọng, là động lực là mục tiêu để những chủ nhân của đất nước phấn đấu, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lý tưởng của thanh niên được nói tới không chỉ trong xã hội hiện đại. Mà từ lâu trong xã hội người ta luôn đặt ra vấn đề lý tưởng. Thời chiến tranh lý tưởng của thanh niên là sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, lý tưởng ấy đem đến cho cả một thế hệ một thời đại, định hướng phấn đấu, kiên định trên con đường đấu tranh. Ta đã từng ngưỡng mộ lý tưởng của cha ông:

Ta cũng đã từng xúc động trước những vần thơ của Thanh Thảo về lý tưởng:“ Chí nhớn chưa về bàn tay không”

Hay: “ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”

Và cả một thế hệ:

“ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

“ Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình

Nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi tổ quốc”

Trong thời đại hòa bình, lý tưởng vẫn là ngọn đèn chỉ đường cho bao thế hệ người Việt Nam đi tới thành công. Sinh viên, học sinh vì mục đích lập thân lập nghiệp mà rèn luyện phấn đấu không chỉ trở thành người có ích mà còn mang vinh quang rực rỡ cho Tổ quốc. Hàng năm,vẫn có nhiều sinh viên, học sinh tham dự các chương trình thi olympic quốc tế vật lý, toán học, sinh học, cuộc thi robocon…mang những huy chương vàng dành cho đất nước. Và cả những thế hệ thanh niên thầm lặng cống hiến sức mình vì sự đổi thay của đất nước trên những vùng cao, hải đảo.

Có thể khẳng định lý tưởng là quan trọng, không có lý tưởng thế hệ thanh niên sẽ không có cuộc sống tốt đẹp không có thành công. Nhưng trên thực tế không thế hệ trẻ đã sống mà không có lý tưởng, không mục đích thụ động buông xuôi mọi việc,hoàn toàn theo sự định hướng,chỉ đạo của người khác. Những người như thế sẽ không có cuộc sống tốt đẹp. Có những thanh niên vùi mình trong quán internet với những trò điện tử vô bổ, hay những con ma men, những con nghiện…

Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em thấy mình cần cố gắng học tập đạt kết quả cao, nhiệt tình tham gia vào công tác Đoàn, hội của trường lớp. Sống xứng đáng với thế hệ trẻ tương lai của đất nước.Lý tưởng là vấn đề bức thiết đặt ra cho mỗi thế hệ thanh niên những người đang đứng trước ngưỡng cửa vào đời phải có lý tưởng thì mỗi thanh niên mới chọn được cho mình một ngàn nghề một con đường chính là chọn cho mình một tương lai tốt đẹp. Lý tưởng dù cao siêu đến đâu cũng phải gắn với thực tế với năng lực bản thân. Hơn nữa, lý tưởng của bản thân cũng không được tách rời quyền lợi của Tổ quốc, vai trò trách nhiệm với đất nước.

Như vậy, thanh niên sống phải có lý tưởng. Lý tưởng ấy là ngọn đèn chỉ đường để thế hệ trẻ đi đến thành công, hướng tới một tương lai tốt đẹp. Xây dựng đất nước giàu đẹp, vững mạnh.

2
3
ARIA
06/09/2020 10:17:52
+2đ tặng

Sống phải có mục đích. Sống phải có lí tưởng. Nói về tầm quan trọng của lí tưởng, nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi chỉ rõ: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thi không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

Lí tưởng là gì? Lí tưởng là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta muốn đạt tới. Lí tưởng rất quan trọng đối với bất cứ ai, đối với tất cả mọi người. Đúng lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường”. Nhờ có ánh sáng ngọn đèn lí tưởng dẫn đường mà ta có thể đi tới tương lai, tránh được sự mò mẫm, vấp váp. Nhờ có ánh sáng ngọn đèn lí tưởng mà chúng ta có nghị lực và niềm tin trong cuộc đời, biết sống thế nào cho có ý nghĩa, sống thế nào cho đáng sống. Không sống vô vị nhàm chán, không sông quẩn quanh, tăm tối, mà chỉ muốn sống có ý nghĩa, sống có ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Ngọn đèn được tác giả so sánh với lí tưởng thật là sâu sắc và có nhiều ý nghĩa.

Nếu không có mục đích, sống không có lí tưởng thì sẽ như thế nào? Lép Tôn-xtôi cho biết: “Không có lí tưởng thi không có phương hướng kiên định, mà không có phương hưởng kiên định thì không có cuộc sống”.

Phương hướng là hướng được xác định. Kiên định là một phẩm chất tốt đẹp, là tinh thần giữ vững ý định, ý chí, không dao động trước mọi khó khăn, trở lực. Khi đã không có lí tưởng, không có mục đích tốt đẹp sẽ không có phương hướng kién định, khác nào ké đi đêm hoặc chui vào sừng trâu, đâm đầu vào lối cụt. Không có lí tưởng thì khác nào thuyền không lái, thuyền sẽ trôi về đâu, về bến bờ nào. Nhừng kẻ sống quẩn quanh, sống bị động, hay dao động vì sống không có mục đích, không có lí tưởng, không có phương hướng. Mà khi đã không có phương hướng, hoặc không có phương hướng kiên định thì sẽ không có cuộc sống ý nghĩa. Anh sẽ không có hành động thiết thực. Nếu không có mơ ước, không có khát vọng sống, cuộc sống sẽ trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Anh sẽ trở thành kẻ sông thừa, sống mòn.

 

Nêu tuổi trẻ sống không có lí tưởng sẽ lười học, nhác lao dộng, sẽ sớm nhiễm phải những tệ nạn xã hội như ăn chơi đua đòi, cờ bạc, rượu chè, nghiện ma túy, cướp bóc... Những học sinh “cá biệt’' trong nhà trường hiện nay chú yếu là do cách sống buông thả, sống không có lí tưởng.

Sống mà như chết thì sao có thể gọi là sống? sống mà tâm hồn bị khô héo, trái tim bị băng giá thì không thể gọi là sống. Sống mà không nghĩ đến tương lai, sống mà không nghĩ đến công hiến, phục vụ cho gia đình, đất nước thì sau có thể gọi là sống? Cô giáo em nói thời còn là học sinh, câu khẩu hiệu: “Sống, học tập, lao động và chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại” có một sức mạnh ghê gớm, lôi cuốn hàng triệu thanh niên thi đua và lập công trong phong trào “ba sẵn sàng”.

Câu nói của nhà văn Nga đã chỉ rõ tầm quan trọng của lí tưởng và sống có lí tưởng. Câu nói ấy cho đến nay vần mới mẻ và giàu ý nghĩa đối với học sinh thanh niên chúng ta.

Đất nước đang đổi mới. Công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước đang kêu gọi thanh niên lên đường. Có học tập tốt mới trang bị cho bản thân mỗi chung ta kiến thức, kĩ năng khoa học, lao động. Hơn bao giờ hết chúng ta mới thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề lí tường và sống có lí tưởng.

Lí tưởng là ngọn đèn. Với Tố Hữu, lí tưởng là “mùi hương chân lí”. Tôi nhớ vần thơ của ông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo