Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong bài viết cảm nhận văn học, giáo sư Lê Đình Kỵ cho rằng " Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp..."

Trong bài viết cảm nhận văn học < giáo sư Lê Đình Kỵ cho rằng " Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa mang một sự thật của đời sống sâu xa , của đời sống bên ngoài đồng thời mang một sự thật tâm tình của con người " 
 Bằng hiểu biết của em về tác phẩm "Đoàn thuyền đánh cá"của Huy Cận và "Bàu thơ về tiểu đội xe không kính " của Phạm Tiến Duật , em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
              BÀI NÀY LÀ BÀI DÀNH CHO HSG NGỮ VĂN 9 NHA

3 trả lời
Hỏi chi tiết
5.339
0
2
Nguyễn Mai
24/10/2020 20:23:00
+5đ tặng
I. Mở bài:

- Giới thiệu giáo sư Lê Đình Kỵ(1923 – 2009) hội viên hội nhà văn Việt Nam, nguyên Uỷ viên viện BCH Hội Nhà văn TP. HCM, hội viên hội nghiên cứu và giảng dạy TP. HCM, là tác giả hơn 20 cuốn sách thực sự có giá trị.

- Dẫn dắt đến câu : “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người” của Lê Đình Kỵ.

- Giới thiệu sơ lược về Nguyễn Đình Chiểu(1822 - 1888), (vị trí trong văn học Việt Nam, đặc điểm sáng tác).

II. Thân bài:

(Dẫn dắt quay lại câu nói).

1. Giải thích: 

- “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài”: văn học là tấm gương của đời sống. Tác phẩm văn học phải có tính chân thật, phải là “lát cắt của đời sống” (Nguyễn Minh Châu), là “tiếng kêu đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than” (Nam Cao). Nhà văn phải đưa được những vấn đề nóng hổi của cuốc ống vào trong những trang viết của mình.

- “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa:..mang được sự thật tâm tình của con người”: nhà văn phải là người cảm thông sâu sắc với những vui buồn của con người, của đồng loại, của nhân dân mình, phải “đau đớn lòng” trước “những điều trông thấy”, phải khóc, phải cười, phải run lên, phải vã mồ hôi cùng tác phẩm. Tác phẩm nghệ thuật phải là sự tái hiện đời sống tươi nguyên qua lăng kính tình cảm của người nghệ sĩ.

=> Không có chất liệu đời sống thì không có gì để làm nên nội dung và giá trị của tác phẩm. Nhưng sự việc đời sống mà không âm vang vào tâm hồn , không lay động sâu xa người nghệ sĩ thì không hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Do đó muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật sự có giá trị thì yêu cầu đầu tiên đặt ra cho người nghệ sĩ là “sống đã rồi hãy viết” (Nam Cao)

2. Phân tích, chứng minh

Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ mù, người hát rong của nhân dân đã để lại những kiệt tác bất hủ bám rễ sâu xa trong lòng người đọc. Ở cụ, có sự thống nhất hoàn toàn giữa sống và viết, giữa nhà văn và tác phẩm.

a. Cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu là một nhân cách sáng ngời. Trải qua bao nhiêu bất hạnh cụ vẫn vượt qua, không chịu buông xuôi, vừa dạy học, làm thuốc, viết thơ, bàn mưu tính kế giúp quân khởi nghĩa, đại cuộc không thành giữ nguyên khí phách tiết tháo, bất hợp tác với kẻ thù.

b. Tác phẩm: Trong đời sống cũng như trong thơ ca, Nguyễn Đình Chiểu đã gánh trọn tấn bi kịch của quê hương, đất nước. Mỗi vần thơ cụ viết ra “như có máu chảy ở đầu ngọn bút, nhức nhối nỗi đâu vì nạn nước nạn dân”
“Nói ra thì nước mắt trào,
Tấm lòng ưu thế biết bao giờ rồi”
(Ngư tiều y thuật vấn đáp)

- Trước khi thực dân Pháp xâm lược: nội dung chính trong thơ văn cụ là tinh thần ngợi ca đạo lí làm người theo quan niệm của nhân dân(Truyện Lục Vân Tiên)

- Sau khi thực dân Pháp xâm lược: từ trữ tình đạo đức văn chương cụ Đồ chuyển sang nội dung trữ tình yêu nước. Tiếng súng giặc vang rền trên đất nước quê hương, những vần thơ yêu nước chống Pháp của cụ cất lên sang sảng.

+ Bám lấy hiện thực và nhiệm vụ “tải đạo” của văn chương, cụ viết về thảm cảnh chạy giặc, về nỗi bất hạnh nước mất nhà tan của những người dân “cui cút làm ăn” bằng tất cả sự thông cảm, xót xa (Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc).

+ Sống gần gũi, cảm thông sâu sắc với nghĩa quân, với nhân dân, cụ thấy cần phơi bày sự thật và biểu dương lòng dũng cảm, yêu nước của họ (Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Văn tế nghĩa sĩ trận vong lục tỉnh) và những người “anh hùng thà thác chẳng đầu Tây”như Trương Định, Phan Tòng (Thơ điếu Phan Tòng, Văn tế Trương Định).

3. Bình luận: Khẳng định tính đúng đắn của nhận định và giá trị thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu “càng nhìn càng thấy sáng”.

III. Kết bài:

- Khẳng định câu “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người”là đúng, thông qua tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu.
Xem thêm (+)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Nguyễn Mai
24/10/2020 20:23:07
+4đ tặng

Giáo sư Lê Đình Kỵ cho rằng: “Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người” 
Bằng những hiểu biết về sự nghiệp sáng tác của Nam Cao, anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

_____
1. Đặt vấn đề 
Dẫn dắt và giới thiệu nhận định cần làm sáng tỏ. 
2. Giải quyết vấn đề 
Giải thích: 
“..mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài”: Phản ánh được chân thực hiện thực khách quan của đời sống, không phải chỉ là bề ngoài mà ở bề sâu.
“…mang được sự thật tâm tình của con người”: Phản ảnh được chân thực thế giới tâm hồn, tình cảm của con người
Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp là những tác phẩm phàn ảnh được một cách chân thực, sâu sắc hiện thực khách quan cũng như khám phá được thế giới tâm hồn, tình cảm của con người.
Tiêu chí quan trọng để đánh giá tác phẩm văn học có giá trị
Phân tích, chứng minh 
* Cơ sở lí luận 
Bản chất của văn học là phản ảnh hiện thực khách quan và thể hiện tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ. “Nhà văn là người thư kí trung thành cùa thời đại”( Banlzac)
“Văn học là nhân học”, là khoa học về con người, khám phá con người ở phương diện tâm hồn, tình cảm.. Nội tâm của con người với những trạng thái cảm xúc đa dạng, phức tạp chính là đích hướng tới của văn học “ Thơ là người thư kí trung thành của những trái tim”
-> Thước đo giá trị của một tác phẩm văn học là ở sự chân thực, sâu sắc trong phản ánh đời sống với những qui luật khách quan và thế giới nội tâm của con người.
Lưu ý: Ở phần này, học sinh cẩn đưa ra một số dẫn chứng thật ngắn gọn để chứng minh cho cơ sở lí luận
* Chứng minh, làm sáng tỏ nhận định qua sự nghiệp sáng tác của Nam Cao
Về quan niệm sáng tác: Nhà văn phê phán, xem nhẹ thứ văn chương nhạt nhẽo, diễn một vài ý rất nhẹ, rất nông, quấy loàng trong một thứ văn chương bằng phẳng và quá ư dễ dãi -> Từ quan niệm này, Nam Cao đựơc xem là nhà văn tiêu biểu của chủ nghĩa hiện thực với khả năng phản ánh chân thực hiện thực của đời sống khách quan và khám phá bề sâu tâm trạng con ngươi.
Về thực tiễn sáng tác
Cần phân tích được sự đóng góp của những tác phẩm của Nam Cao trên hai phương diện
Khả năng phản ánh bề sâu hiện thực khách quan với những qui luật của nó, cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về đời sống. (Ví dụ: “Chí Phèo”,“Sống mòn”..)
-> Nam Cao không chỉ phản ánh mà còn phân tích, lí giải hiện thực ấy và chỉ ra những qui luật.
Khả năng khám phá, phân tích tâm lí của con người.
-> Bậc thầy của nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật.
( Ví dụ “Chí Phèo:, “Đời thừa”, “Sống mòn”..) 
(Các em cần phân tích cụ thể, chi tiết các dẫn chứng đưa ra nhằm làm sáng tỏ luận điểm)
Đánh giá chung 
- Với khả năng phản ánh hiên thực khách quan và tâm trạng con người, những sáng tác của Nam Cao đã khẳng định được sức sống lâu bền của mình
- Nhận định của GS Lê Đình Kỵ có ý nghĩa to lớn trong định hướng sáng tác và tiếp nhận, là một tiêu chí, thước đo giá trị của văn học.
3. Kết thúc vấn đề 
Khẳng định lại vần đề cần làm sáng tỏ.


Xem thêm (+)
0
2
Bảo Châu
24/10/2020 20:28:57
các bạn đọc kĩ đề bài giúp mk

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo