Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phản xạ là gì? Cho ví dụ? Xương to và dài ra ở đâu? Vai trò của xương?

phản xạ là gì ?cho vd
xương to ra và dài ra ở đâu ? vai trò của xương?
vai trò của bộ xương 
chức năng của hồng cầu và huyết tương
em cần gấp ạ
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
345
0
0
Vua Hai Tac
28/10/2020 20:46:45
+5đ tặng
Hồng cầu là gì? 

Bạn có biết rằng, máu trong cơ thể chúng ta tồn tại ở dạng mô lỏng được cấu tạo chủ yếu bởi tế bào và huyết tương. Trong đó, huyết tương được tạo thành bởi sự đông máu, nội tiết tố, muối, nước, kháng thể hay protein. Còn tế bào chính là sự kết hợp giữa tiểu cầu, bạch cầu và hồng cầu.

Theo wikipedia, hồng cầu (hay gọi là hồng huyết cầu) là các tế bào không có nhân, chứa huyết sắc tố màu đỏ và chiếm số lượng nhiều trong máu, nên đây cũng là một trong những nguyên nhân vì sao máu của chúng ta có màu đỏ.

Thành phần chủ yếu trong hồng cầu là hemoglobin (HB),  một hợp chất bổ trợ cho hồng cầu hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể.Ngoài ra, trên chặn đường vận chuyển hồng cầu tiếp thu các chất thải, khí cacbonic từ các mô, sau đó đem trở về phổi để đào thải ra bên ngoài. 

Khi soi dưới kính hiển vi, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hồng cầu tồn tại ở dạng hình đĩa lõm hai mặt, và kích thước hồng cầu khá nhỏ, không thể nào quan sát bằng mắt thường. Hình dạng này  giúp hồng cầu có được bề mặt tiếp xúc tốt hơn, kích thích sự khuếch tán oxy. 


Sự khác nhau giữa hình dạng hồng cầu và tiểu cầu
Đặc điểm của hồng cầu

Hồng cầu được sinh ra từ tủy của xương, phải trải qua nhiều giai đoạn “gian truân” mới được công nhận là “một hồng cầu trưởng thành”. Vòng đời của hồng cầu tồn tại vỏn vẹn chỉ từ 90 đến 120 ngày, sau đó nó sẽ bị tiêu hủy bởi sự tác động của gan và lá lách.

Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta có khoảng 200 đến 400 tỷ hồng cầu “già nua” chết đi. Và tất nhiên, sự mất đi của tế bào già sẽ được sản sinh thêm hàng loạt hồng cầu mới thay thế nhiệm vụ của tế bào đã chết. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hà Minh Đức
28/10/2020 20:48:03
+4đ tặng
-: Phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích của môi trường thông qua hệ thần kinh gọi là phản xạ. Ví dụ : Khi chân ta dẫm phải hòn than, chân vội nhấc lên  một phản xạ. Con chuột đang đi. bỗng nhìn thấy con mèo, liền chạy trốn cũng  một phản xạ...
Xương to ra về chiều ngang là nhờ các tế bào màng xương phân chia tạo ra những tế bào mới đẩy tế bào cũ vào trong rồi hóa xươngXương dài ra là nhờ quá trình phân bào ở sụn tăng trưởng.
Bộ xương vai trò như một cái khung làm chỗ bám giữ cho các cơ, nâng đỡ cho các cơ quan nội tạng và bảo vệ các cơ quan như tim, phổi, não.
0
0
Mai Hương
28/10/2020 20:48:08
+3đ tặng

*Phản xạ là phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích của môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh.

*- Ví dụ: Khi ta nghe thấy tiếng gọi tên mình ở phía sau, ta quay đầu lại, đó là phản xạ
-Huyết tương cung cấp các chất dinh dưỡng  protein hỗ trợ việc đông máu. Trong khi đó, các tế bào bạch cầu giúp ngăn ngừa vết cắt bị nhiễm trùng. Các tế bào hồng cầucung cấp oxy để giữ cho mô khỏe mạnh  bình phục sau này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo