Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 đoạn văn ngắn từ (6 - 8 câu) nêu cảm nhận chung sau khi học xong bài thơ "Nam quốc sơn hà"

Viết 1 đoạn văn ngắn từ (6-8 câu ) nêu cảm nhận chung sau khi học xong bài thơ"Nam quốc sơn hà"
Mong các bạn giúp đỡ

3 trả lời
Hỏi chi tiết
537
0
0
My Sunshine
28/10/2020 21:03:46
+5đ tặng
Văn bản "Sông Núi Nước Nam" của Lý Thường Kiệt được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. Ở hai câu đầu, với giọng thơ dõng dạc, đanh thép; tác giả đã khẳng định về chủ quyền lãnh thổ của nước ta: Nước Nam là của người Nam, điều đó đã được sách trời ghi rõ. Ở hai câu cuối, với giọng thơ hùng hồn; tác giả đã thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ấy trước mọi kẻ thù xâm lược: Không nột thế lực nào có thể xâm phạm, nếu xâm phạm chúng sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại. Qua đó, tôi càng cảm thấy tự hào thêm khi mình là một đứa con của đất nước hào hùng này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Mai Hương
28/10/2020 21:05:54
+4đ tặng
Bài thơ như một lời khẳng định chắc chắn của quân và dân ta trước ý định xâm chiếm của kẻ thù. Bài thơ được tương truyền là do tướng quân Lý Thường Kiệt sáng tác. Trong một trận đánh lớn, khi cả hai bên đều đã thấm mệt, từ một ngôi miếu nhỏ của quân ta vọng lên một 4 câu thơ đầy hào hùng:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên phận định tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

Chỉ vỏn vẹn trong bốn câu thơ, nhưng khi nghe xong thì tinh thần của quân giặc đã bị hồn bay phách lạc, không đánh mà chạy. Đó như một lời khẳng định chắc chắn chiến thắng sẽ luôn thuộc về ta, sẽ không bao giờ có thể thay đổi được.
0
0
Khánh Linh
28/10/2020 21:22:12
+3đ tặng
Nam quốc sơn hà là một trong những áng văn chương kiệt tác của văn học thời Lí - Trần. Nó là tác phẩm kết tinh được hào khí thời đại, cảm xúc của muôn trái tim, vì thế, nó tiêu biểu cho tinh thần độc lập, khí phách anh hùng và khát vọng lớn lao của dân tộc trong buổi đầu xây dựng một quốc gia phong kiến độc lập.Cách dùng từ của tác giả rất "đắt" ý tưởng và cảm xúc của thơ. Với nội dung tư tưởng bao hàm qua ngôn từ của câu thơ. Nam quốc không chỉ có nghĩa là nước Nam, mà Nam quốc còn là vị thế của nước Nam ta, đất nước ấy dù nhỏ bé nhưng tồn tại độc lập, sánh vai ngang hàng với một cường quốc lớn ở phương Bắc như Trung Quốc.  Tác giả bài thơ đã đưa ra những lí lẽ thật xác đáng. Qua cách lập luận, nổi lên một quan niệm, một chân lí thiêng liêng và cao cả: chân lí về sự tồn tại độc lập có chủ quyền của dân tộc Đại Việt.  Chưa bao giờ trong văn học Việt Nam lại có một khí phách hào hùng như thế. Dù là  ngàn đời sau, bài thơ vẫn là hồn thiêng sông núi vọng về.







 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo