Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm hiểu tình trạng hút thuốc lá ở Việt Nam?

Tìm hiểu  tình trạng hút thuốc lá ở VN
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
363
1
2
Nguyễn Thất
20/11/2020 19:48:08
+5đ tặng

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Tỉ lệ hút thuốc ở nam giới ở mức 45,3%, nữ 1,1%. Trong năm 2015, người Việt đã chi hơn 31.000 tỉ đồng để mua thuốc lá.

Thuốc lá chính là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là nguyên nhân thứ 2 gây nên các bệnh tim mạch như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Một nghiên cứu tại BV K cho thấy, 90% ca ung thư phổi có hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Lâm
20/11/2020 19:48:39
+4đ tặng
Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các nhà hàng là 84,9%.
 
0
2
Jhhg
20/11/2020 19:49:21
+3đ tặng

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, câu slogan này dường như đã quá quen thuộc để sử dụng cho việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Vậy nhưng, tình hình hút thuốc trong xã hội vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm thiểu, đặc biệt hơn, nó đã lên đến tình trạng báo động không vì không chỉ ở người lớn mà cả trong giới trẻ, thanh thiếu niên, những cá nhân vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Những người hút thuốc lá, họ cũng hiểu phần nào về những mối nguy hại mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe, nhưng dường như sự nhận thức đó còn quá mơ hồ, thực chất họ đều không hiểu rõ, tận tường về những mối nguy cơ sức khỏe mà thuốc lá có thể gây ra.

Thực tế, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư…  Đó là axton có trong chất tẩy trong thuốc sơn móng tay, amoniac có trong chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh, DDT/Dieldrin có trong thuốc trừ sâu, phoóc-môn và CO có trong khí thải ô tô, toluene từ dung môi công nghiệp, methanol formaldehyde là chất để ướp xác chết… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra gây bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều căn bệnh khác, bao gồm nhiều dạng ung thư khác.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo