Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
24/11/2020 18:35:58

Ai là người được Xứ ủy Bắc kỳ giao chỉ đạo việc thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Ai là người được Xứ ủy Bắc kỳ giao chỉ đạo việc thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa?những đóng góp to lớn của người chiến sĩ cách mạng nguyễn trung kiên đối với sự ra đời của đảng bộ tỉnh thanh hoá năm 1930

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.392
2
0
Nguyễn Đình Thái
24/11/2020 19:01:30
+5đ tặng

 Đó là :Đồng chí Nguyễn Doãn Chấp (1905 - 1976) sinh ra tại thôn Hợp Đồng, xã Hoằng Giang (Hoằng Hóa). Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí mang các bí danh: Mã, Cả, Hai, Răng Vàng... Đồng chí là con trưởng của hai cụ Nguyễn Thọ Lan và Nguyễn Thị Hòe, đều là những nông dân nghèo nhưng đã tạo mọi điều kiện để đồng chí Nguyễn Doãn Chấp được học chữ Nho, sau đó theo học ở Trường Pháp - Việt, rồi ra làm thầy, đi dạy học ở các tỉnh: Hưng Yên, Kiến An (nay là Hải Phòng), Hà Nam.

Theo cuốn hồi ký cách mạng của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp ghi lại, trong cuộc đời cách mạng sôi nổi của mình, điều sâu sắc khó quên mà cũng đáng tự hào nhất là giữ cương vị đặc phái viên của Xứ ủy Bắc Kỳ được cử về tỉnh nhà để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Đó là vào khoảng cuối năm 1929, đồng chí được chuyển từ cán bộ Thanh niên cách mạng đồng chí hội sang đảng viên đảng cộng sản. Đồng chí rất phấn khởi, bao nhiêu tâm trí dồn hết vào công tác cách mạng. Ngày đêm chỉ lo nghĩ đi tuyên truyền vận động quần chúng và phát triển đảng viên. Khi thì viết báo, in báo, khi thì đi phân phát tài liệu cho cơ sở, công việc khó khăn gian khổ nhưng trong lòng sung sướng vô cùng.

Đến tháng 5/1930, đồng chí Nguyễn Doãn Chấp được gặp đồng chí Lê Công Thanh, đại diện Xứ ủy Bắc Kỳ. Đồng chí Thanh nói với đồng chí Chấp: “Đồng chí biết tình hình cách mạng hiện nay phát triển rất nhanh chóng, Đảng yêu cầu có nhiều đảng viên có năng lực, thoát ly phụ trách những nhiệm vụ công tác quan trọng của Đảng. Nhưng đối với đồng chí có khó khăn, nếu phải bỏ nghề dạy học mà đi thì sẽ rất ảnh hưởng”.

Đồng chí Chấp liền nói: “Nếu Đảng cần thì xin đồng chí cứ đề nghị với thượng cấp cho tôi thoát ly, cam đoan với đồng chí tôi không ngần ngại trước một khó khăn nào”.

Sau lần gặp gỡ ấy, đồng chí Thanh trở lại trường gặp đồng chí Chấp và nói: “Nguyện vọng của đồng chí đã được cấp trên chấp thuận, nhưng chưa cần bỏ trường, bỏ nghề giáo ngay bây giờ chưa có lợi. Bây giờ thì hãy lợi dụng dịp nghỉ hè sắp tới, thoát ly địa phương này đi làm công tác cho Đảng đã, sau đó nếu cần đồng chí thoát ly hẳn, cấp trên sẽ có quyết định báo cáo cho đồng chí biết sau”.

Đồng chí Thanh nói tiếp: “Đây là chỉ thị của Xứ ủy Bắc Kỳ đặc phái đồng chí đi làm công tác xây dựng cơ sở mới của Đảng, rất quan trọng, đồng chí phải hết sức cẩn thận, phải có kế hoạch tích cực và khéo léo vận động, thuyết phục mới thành công. Số là hiện nay ở Thanh Hóa, tỉnh quê hương của đồng chí có nhiều cơ sở tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội và Tân Việt đảng chưa được chuyển sang Đảng cộng sản Đông Dương. Trong dịp nghỉ hè này, đồng chí có nhiệm vụ về Thanh Hóa bắt liên lạc với những cơ sở ấy, vận động, thuyết phục từng người chuyển sang Đảng cộng sản Đông Dương. Làm xong nhiệm vụ, đồng chí làm báo cáo lên xứ ủy” - (Trích trong cuốn hồi ký “Việc xây dựng cơ sở Đảng đầu tiên ở Thanh Hóa”).

Sau đó, đồng chí Thanh giao cho đồng chí Chấp một tờ giấy “mật” có ghi tên những cơ sở cách mạng ở Thanh Hóa. Đầu tiên, đồng chí đến làng Hàm Hạ (Đông Sơn) gặp các đồng chí Lê Bá Tùng, Lê Oanh Kiều, Lê Thế Long để vận động, thuyết phục họ trở thành đảng viên Đảng cộng sản Đông Dương. Khi thấy điều kiện tổ chức chi bộ đã đủ, ngày 25/6/1930, tại nhà đồng chí Lê Oanh Kiều, chi bộ cơ sở đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đã được thành lập dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, đại hội đã bầu đồng chí Lê Thế Long làm Bí thư chi bộ.

Đến tháng 7/1930, đồng chí Nguyễn Doãn Chấp về khu vực Thiệu Hóa tuyên truyền vận động kết nạp được 4 đồng chí vào Đảng. Ngày 10/7/1930 tại làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến, Đại hội chi bộ Thiệu Hóa tiến hành và bầu đồng chí Vương Xuân Cát làm Bí thư chi bộ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo