Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nghệ thuật đặc sắc trong đoạn trích sau

Phân tích nghệ thuật đặc sắc trong đoạn trích sau:" Lão Hạc đang Vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt Long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mét sùi ra, khắp người chốc chốc lại giật mạnh một cái, này lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão Vật vã đến 2 giờ đồng hồ mới chết. Cái chết thật là dữ dội."

2 trả lời
Hỏi chi tiết
324
2
1
Esther
25/11/2020 22:01:26
+5đ tặng
- Trong đoạn trích trên, nhà văn Nam Cao đã sử dụng vô cùng thành công phép tu từ liệt kê để kể lại và miêu tả lại một cách chân thực cái chết đau đớn, ám ảnh của lão Hạc. Phép liệt kê được thể hiện rõ nhất ở việc liệt kê ra những hành động chuyển biến khi chết của lão Hạc " vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc ". Những chi tiết liệt kê, miêu tả đã tăng sức gợi hình và gây chút gì đó ghê sợ, ám ảnh nhưng bi thương, đau lòng cho người đọc. Phép tu từ kết hợp với những từ tượng thanh, tượng hình còn khiến người đọc cảm nhận được sự chân thực, ám ảnh đối với cái chết này. Đồng thời, phép tu từ còn giúp ta cảm nhận rõ và hiểu được cái chết của Lão Hạc là một cái chết đau đớn, vật vã, đáng sợ, ám ảnh, khổ sở,...Một cái chết gây ám ảnh người đọc nhưng lại vô cùng chân thực đã thể hiện sự khéo léo về tài năng xây dựng hình ảnh nhân vật qua hành động, việc làm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Mạc
25/11/2020 22:03:34
+4đ tặng
 Trong đoạn trích trên, nhà văn Nam Cao đã sử dụng vô cùng thành công phép tu từ liệt kê để kể lại và miêu tả lại một cách chân thực cái chết đau đớn, ám ảnh của lão Hạc. Phép liệt kê được thể hiện rõ nhất ở việc liệt kê ra những hành động chuyển biến khi chết của lão Hạc " vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc ". Những chi tiết liệt kê, miêu tả đã tăng sức gợi hình và gây chút gì đó ghê sợ, ám ảnh nhưng bi thương, đau lòng cho người đọc. Phép tu từ kết hợp với những từ tượng thanh, tượng hình còn khiến người đọc cảm nhận được sự chân thực, ám ảnh đối với cái chết này. Đồng thời, phép tu từ còn giúp ta cảm nhận rõ và hiểu được cái chết của Lão Hạc là một cái chết đau đớn, vật vã, đáng sợ, ám ảnh, khổ sở,...Một cái chết gây ám ảnh người đọc nhưng lại vô cùng chân thực đã thể hiện sự khéo léo về tài năng xây dựng hình ảnh nhân vật qua hành động, việc làm.Cái chết của Lão Hạc là cái chết thương tâm, đau lòng. Cái chết tố cáo hiện thực xã hội thực dân nữa phong kiến, đẩy người nông dân vào đường cùng. Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự giải thoát.Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà, đồng tiền, mảnh vườn, đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự trọng đáng kính của lão
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo