Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
04/12/2020 20:29:15

Viết một đoạn văn về tính cần cù siêng năng

viết một đoạn văn về tính cần cù siêng năng

4 trả lời
Hỏi chi tiết
863
1
4
Đỗ Chí Dũng
04/12/2020 20:29:54
+5đ tặng
Nhân dân ta từ bao đời nay có rất nhiều những đức tính đẹp như đúng giờ, lịch thiệp, tập trung, chân thành, giữ lời hứa, quan tâm lẫn nhau, đồng cảm…Trong đó, đức tính nổi bật lên là siêng năng cần cù, siêng năng và cần cù hôm nay để có một ngày mai tươi đẹp. Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.
Siêng năng là gì ?.
Siêng năng là đức tính của con người, biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn không tiếc công sức. Trái với siêng năng là lười nhác, hay phụ thuộc vào người khác. Cần cù là là chăm chỉ chịu khó làm việc, cho dù khó khăn cũng không bỏ cuộc, nhất là trong học tập và trong lao động. Người siêng năng biểu hiện là người yêu lao động, luôn miệt mài trong công việc, làm việc thường xuyên đều đặn. Làm tốt trong công việc, làm mà không cần người khác khen thưởng, làm hết hết khả năng của mình. Lấy sự cần cù để bù cho những thiếu sót của bản thân. Có câu nói rất hay “cần cù bù thông minh”, một học sinh học kém, học chăm chỉ, cần cù để bù lại những bài giảng cô dạy, sau đó đã trở thành học sinh giỏi nhất lớp.
 
Chăm chỉ chịu khó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích to lớn. Trong công việc, giúp cách làm việc chu đáo, lo chu toàn từ việc nhỏ đến việc lớn, khi làm thì quyết tâm làm xong việc, không bao giờ bỏ dở giữa chừng. Khi chúng ta chuyên tâm, chú ý chăm chỉ vào một việc, ta mới thật sự tự do và vui vẻ hành động, vì nó xuất hiện từ lòng ưa thích, tự những dự định sau khi đã suy nghĩ, chọn lựa và quyết tâm. Như thế ta dễ dàng đạt đến hoàn tất và thành công. Nhờ tập được chăm chỉ, ta được sự vui tươi, nhờ đó, ta có thể giải quyết mọi trắc trở, biến suy nghi thành hành động. Chăm chỉ giúp ta tu dưỡng thêm nhiều điều mới từ cuộc sống, siêng năng đọc sách trau rồi thêm kiến thức học vấn, kiến thức văn học mà ta không có thời gian tìm hiểu. Chăm chỉ làm việc vừa giúp bản thân có được lòng tin của mọi người, vừa kiếm thêm thu nhập. Giúp cho nhiều người khác phải học tập, phải ngưỡng mộ và khâm phục.
Ông Cao Bá Quát có tài văn chương rất sâu rộng, học hành rất thông minh, nhưng mà chữ quá xấu, không thể dịch hay đọc được. Tính khí tuy ngông ngạo, nghịch ngợm nhưng ông rất chịu khó và kiên nhẫn trong học tập. Học và làm, bao giờ ông cũng thực hiện tới nơi tới chốn, kì được mới chịu. Ông đem hôm luyện chữ, buồn ngủ quá ôn buộc tóc mình lên xa nhà, buộc chân vào canh ban, không thể ngủ gật cũng không thể chay lung tung. Sau đó, ôn đã trở thành một người văn hay, chữ đẹp người người ngưỡng mộ, thán phục. Thân quen nhất với chúng ta đó là Bác Hồ, Bác luôn cố gắng nỗ lực từng ngày, từ việc học chữ của nước khác, Bác vượt qua mọi khó khăn khổ cực viết chữ ra tay, ra mọi nơi có thể đọc, học mãi nơi có thể kể cả lúc làm lẫn lúc nghỉ. Chi có cần cù siêng năng con người ta mới có thể làm được như vậy, nếu cứ lười biếng, bỏ bê công việc, lo nghi mình bị thiệt thòi, hay mình được lợi ích gì thì mãi mãi không thể phát triển được. Siêng năng cần cù không phải là bốc đồng, ngày một ngày hai mà là sự kiên trì kéo dài cả đời, nó ăn vào máu, tạo cho mỗi người có một ý chí quyết tâm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. Vì con người muốn tồn tại, phải siêng năng cần cù lao động để làm ra của cải, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngược lại,nếu không chịu khó, kiên trì trong lao động thì sẽ nghèo đói và không đạt được mục đích, trở thành kẻ ăn bám gia đình và xã hội.
Xã hội của chúng ta bên cạnh những người chăm chỉ là những kẻ lười biếng. Người lười biếng ham ở không, ngại nhận việc sợ khó, thiếu trách nhiệm, luôn ơ hờ, trễ nói, không tha thiết công việc, đã thế lại còn làm ăn cẩu thả, chưa làm bảo làm rồi, toàn bỏ dở công việc giữa chừng. Lấy hàng tá lí do để chối bỏ, thật đáng chê trách. Không tự có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công việc thì liệu có thể lo cho ai, chẳng ai dám tin tưởng một người lười biếng, bị xa hội cười chê.
Để rèn luyện đức tính cần cù thì trong học tập cần đi học chuyên cần, chăm chỉ học hành và làm bài tập, có kế hoạch học tập. Trong lao động, chăm làm việc, không ngại khổ, miệt mài với công việc, trong các hoạt động khác thì kiên trì tập thể dục, thể thao, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội.
Siêng năng cần cù là một đức tính tuyệt đẹp của con người, nó không chỉ giúp ta bước đến thành công mà còn là một đức tính cao đẹp trong cuộc sống. Nhớ có nó con người có đam mê và tự tin vào con đường tương lai phía trước,thực hiện ước mơ và xây dựng một xã hội phát triển.
Xem thêm (+)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
5
Nguyễn Minh Vũ
04/12/2020 20:30:11
+4đ tặng

Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.

Chăm chi làm việc và học hành một cách đều đặn, thường xuyên thì gọi là siêng năng cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập.

Có quý trọng thì giờ, mới biết cần cù, siêng năng. Có biết coi thì giờ quý như vàng bạc thì mới có ý thức chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất, trong học hành luyện trí, luyện tài. Có siêng năng, cần cù mới có ý thức không để thì giờ trôi qua một cách vô ích, vô vị.

Biết dùi mài kinh sử, biết suy nghĩ vận động, vươn lên học hỏi những điều mới mẻ, những kiến thức khoa học hiện đại thì mới có thể nói là cần cù, siêng năng. Thức khuya dậy sớm, chăm chỉ làm ăn, vượt qua mọi khó khăn thì mới gọi là siêng năng, chịu khó.

Người thợ coi tám giờ lao động là vàng ngọc. Người nông dân cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương đế làm nên những mùa vàng bội thu, những cánh đồng đầy khoai xanh tốt. Cần cù, siêng năng để làm ra của cải vật chất, để sáng tạo nên mọi giá trị tinh thần để làm cho cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc, làm cho đất nước, xã hội ngày một thêm giàu có. Muốn được sống trong ấm no, hạnh phúc thì phải siêng năng, cần cù. “Có làm thì mới có ăn - Không dưng ai dễ đem phần đến cho” là một lời khuyên chí lí. Muốn dân giàu, nước mạnh thì người người phải lao động, nhà nhà phải lao động; lao động một cách cần cù, siêng năng.

Nhân dân ta, đặc biệt là người nông dân rất siêng năng, cần cù. Có biết bao bài ca dao ngợi ca phẩm chất cao quý của họ:

Lao xao gà gáy rạng ngày,

Vai vác cái cày, tay dắt con trâu.

Bước chân xuống cánh đồng sâu,

Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu ra cày.

Ai ơi, bưng bát cơm đầy,

Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng.

Trên đời, xưa và nay, cái đáng quý là lao động, người đáng quý là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục chúng ta lòng yêu nước và đức tính cần cù, siêng năng. Nhờ siêng nsưng, cần cù mà mỗi chúng ta không sợ khó, sợ khổ, biết bền bỉ, nhẫn nại trong làm ăn, trong học hành.

Trái với siêng năng, cần cù là lười biếng, là “nhác làm siêng ăn”, là lãng phí thì giờ, trở thành kẻ sống thừa, vô tích sự.

Châm biếm kẻ lười biếng, nhân dân ta có câu ca:

Đời người chỉ một gang tay

Ai hay ngủ ngày còn một nửa gang.

Kẻ "hay ngủ ngày" là kẻ lười biếng, chi biết “há miệng chờ sung”.

Học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải chăm học chăm làm, phải siêng năng thức khuya dậy sớm, chịu khó cần cù học hành, luyện tập thì mới nên người. Phải biết “học ngày chưa đủ, tranh thủ học đêm”. Trong đợt ôn tập, kiểm tra, thi cử, học sinh phải siêng năng, phải cần cù ôn luyện. Có chịu khó, có nỗ lực cao thì mới có thể vươn lên học khá, học giỏi, mới giành được điểm cao trong thi cử?

Học tập hôm nay là để có ngày mai đúng ý nghĩa. Đó là một ngày mai lao động sáng tạo, ấm no, hạnh phúc. Siêng năng và cần cù hôm nay là để có một ngày mai tươi đẹp...

3
2
Mai Hương
04/12/2020 20:30:36
+3đ tặng
Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.Chăm chi làm việc và học hành một cách đều đặn, thường xuyên thì gọi là siêng năng cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập.Có quý trọng thì giờ, mới biết cần cù, siêng năng. Có biết coi thì giờ quý như vàng bạc thì mới có ý thức chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất, trong học hành luyện trí, luyện tài. Có siêng năng, cần cù mới có ý thức không để thì giờ trôi qua một cách vô ích, vô vị.Trên đời, xưa và nay, cái đáng quý là lao động, người đáng quý là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục chúng ta lòng yêu nước và đức tính cần cù, siêng năng. Nhờ siêng nsưng, cần cù mà mỗi chúng ta không sợ khó, sợ khổ, biết bền bỉ, nhẫn nại trong làm ăn, trong học hành.Trái với siêng năng, cần cù là lười biếng, là “nhác làm siêng ăn”, là lãng phí thì giờ, trở thành kẻ sống thừa, vô tích sự.Học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải chăm học chăm làm, phải siêng năng thức khuya dậy sớm, chịu khó cần cù học hành, luyện tập thì mới nên người. Phải biết “học ngày chưa đủ, tranh thủ học đêm”. Trong đợt ôn tập, kiểm tra, thi cử, học sinh phải siêng năng, phải cần cù ôn luyện. Có chịu khó, có nỗ lực cao thì mới có thể vươn lên học khá, học giỏi, mới giành được điểm cao trong thi cử?Học tập hôm nay là để có ngày mai đúng ý nghĩa. Đó là một ngày mai lao động sáng tạo, ấm no, hạnh phúc. Siêng năng và cần cù hôm nay là để có một ngày mai tươi đẹp.
yuki
cảm ơn bạn
0
3
+2đ tặng

Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.

Chăm chỉ làm việc và học hành một cách đều đặn, thường xuyên thì gọi là siêng năng. Cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập.

Có quý trọng thì giờ, mới biết cần cù, siêng năng. Có biết coi thì giờ quý như vàng bạc thì mới có ý thức chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất, trong học hành luyện trí, luyện tài. Có siêng năng, cần cù mới có ý thức không để thì giờ trôi qua một cách vô ích, vô vị.

Biết dùi mài kinh sử, biết suy nghĩ vận động, vươn lên học hỏi những điều mới mẻ, những kiến thức khoa học hiện đại thì mới có thể nói là cần cù, siêng năng. Thức khuya dậy sớm, chăm chỉ làm ăn, vượt qua mọi khó khăn thì mới gọi là siêng năng, chịu khó.

Người thợ coi 8 giờ lao động là vàng ngọc. Người nông dân cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương để làm nên những mùa vàng bội thu, những cánh đồng đỗ khoai xanh tốt. Cần cù, siêng năng để làm ra của cải vật chất, để sáng tạo nên mọi giá trị tinh thần để làm cho cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc, làm cho đất nước, xã hội ngày một thêm giàu có. Muốn được sống trong ấm no, hạnh phúc thì phải siêng năng, cần cù. “Có làm thì mới có ăn - Không dưng ai dễ đem phần đến cho” là một lời khuyên chí lí. Muốn dân giàu, nước mạnh thì người người phải lao động, nhà nhà phải lao động; lao động một cách cần cù, siêng năng.

Nhân dân ta, đặc biệt là người nông dân rất siêng năng, cần cù. Có biết bao bài ca dao ngợi ca phẩm chất cao quý của họ:

“ Lao xao gà gáy rạng ngày,

Vai vác cái cày, tay dắt con trâu.

Bước chân xuống cánh đồng sâu,

Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu ra cày.

Ai ơi, bưng bát cơm đầy,

Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng”.

Trên đời, xưa và nay, cái đáng quý là lao động, người đáng quý là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục chúng ta lòng yêu nước và đức tính cần cù, siêng năng. Nhờ siêng năng, cần cù mà mỗi chúng ta không sợ khó, sợ khổ, biết bền bỉ, nhẫn nại trong làm ăn, trong học hành.

Trái với siêng năng, cần cù là lười biếng, là “nhác làm siêng ăn”, là lãng phí thì giờ, trở thành kẻ sống thừa, vô tích sự, trở thành “thầy dở, thợ dốt" đáng chê cười. .



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo