Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng ( tóm tắt theo sự việc rồi trong mỗi sự việc có mấy chi tiết)

1. Tóm tắt truyện "Chiếc lược ngà" - Nguyễn Quang Sáng ( tóm tắt theo sự việc rồi trong mỗi sự việc có mấy chi tiết)
2. Bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy mang ý nghĩa triết lý, giáo dục ta cách sống ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ, củng cố thái độ sống “Uống nước nhớ nguồn” cho mỗi người. Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10 câu nêu suy nghĩ của em về thái độ sống biết ơn của giới trẻ hiện nay trong đó có sử dụng một thành ngữ. Gạch chân dưới thành ngữ đó.
Gợi ý:
a. Giải thích: lòng biết ơn là 1 nếp sống đẹp, là đạo lý của dân tộc từ xưa đến nay.Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với dân tộc, đất nước; những người đã giúp đỡ mình…
b. Biểu hiện của lòng biết ơn: Cần nêu một biểu hiện: giỗ tổ Hùng Vương, ngày thương binh liệt sĩ , nghe lời ông bà, bố mẹ, thầy cô; …
c. Ý nghĩa của lòng biết ơn:
- Biết ơn chính là biết ”uống nước nhớ nguồn” làm quan hệ xã hội trở nên thân ái hơn, khắng khít hơn.
- Chính lòng biết ơn và những hành động đền ơn đáp nghĩa tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người.
- Truyền thống cao đẹp ấy biến thành hành động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống hiện nay. Lòng biết ơn từ lâu đã trở thành chuẩn mực đạo đức của mỗi con người Việt Nam.
d. Mở rộng vấn đề: cần phê phán những hành động vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày
đ.Bài học nhận thức và hành động:
- Chúng ta thường xuyên rèn cách sống biết ơn những thế hệ đi trước, biết ơn bố mẹ, thầy cô trong cuộc sống hàng ngày.

4 trả lời
Hỏi chi tiết
942
1
0
Nguyễn Thị Mai ...
20/12/2020 11:15:13
+5đ tặng
Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến lúc đứa con chưa đầy một tuổi, tám năm sau mới có dịp về thăm nhà. Tâm trạng anh biết bao háo hức khi gặp đứa con gái thân yêu. Nhưng bé Thu đã không nhận ra cha vì vết thẹo trên mặt làm cho anh không giống với người ba trong ảnh mà Thu đã quen thuộc. Bé đối xử với cha như với người xa lạ khiến cho anh Sáu rất buồn. Sau khi nghe bà giải thích nguyên nhân vết thẹo, bé Thu mới nhận cha. Tình cha con trào dâng mãnh liệt, nhưng đó cũng là lúc biệt li. Người cha phải lên đường trởlại đơn vị. Giây phút cuối cùng bé Thu dặn khi nào ba về sẽ mua cho em một chiếc lược.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khánh Ly
20/12/2020 11:15:31
+4đ tặng
1. Ông Sáu xa nhà đi lính từ khi bé Thu - con gái ông vẫn còn rất nhỏ. Tám năm sau, ông Sáu có dịp trở về thăm gia đình, để được gặp lại vợ và con gái. Ngỡ tưởng rằng con gái ông sẽ hạnh phúc, vui mừng khi nhìn thấy ba nhưng không, bé Thu không nhận ra ba vì trông ông Sáu không giống với người ba của bé trong ảnh. Bé hét lên gọi má khi ông Sáu lại gần: "Thu! Con". Trong suốt ba ngày ở bên ba, bé Thu thường nói trống không, lạnh nhạt với ba. Đỉnh điểm, trong bữa ăn, khi ông Sáu gắp cho con cái trứng cá, bé Thu đã hất văng ra, khiến ông Sáu giận dữ và đánh con. Tối hôm đó, bé Thu nghe bà kể về vết sẹo trên gương mặt ba nên bé đã thấy mình cư xử không đúng, bé thương ba. Khi ông Sáu đi, bé Thu đã chạy ra gọi ba, ôm hôn ba khiến cho mọi người đều thấy cảm động. Sau khi chia tay, ông Sáu vẫn luôn nhớ về con gái, ông tỉ mẩn khắc Chiếc lược ngà để tặng cho con gái. Nhưng trong một trận càn của giặc, ông Sáu đã hi sinh. Trước khi chết, ông trao cho anh Ba chiếc lược ngà, chờ anh Ba hứa sẽ trao cho bé Thu rồi mới yên tâm nhắm mắt.
1
0
Esther
20/12/2020 11:17:00
+3đ tặng
Sau khi hiệp ước hòa bình được lập lại, ông Sáu trở về thăm gia đình của mình sau 8 năm. Nhưng bé Thu - con gái ông - không nhận ra cha vì ông có vết thẹo trên má, không giống với người cha trong ảnh. Bé Thu còn hất cái trứng cá trong bữa ăn khiến ông Sáu giận dữ, ra tay đánh con. Nhưng bé Thu cũng thấy hối hận khi nghe bà kể rằng vết thẹo trên gương mặt ba là do chiến tranh. Em thương ba rất nhiều nên sáng hôm sau, trước khi ba đi, em đã chạy đến ôm hôn ba, khiến cho ba em rất hạnh phúc. Từ đó, mỗi khi ở chiến khu mệt nhọc, ông Sáu liền làm chiếc lược ngà tặng con gái. Chiếc lược là tình cha con sâu sắc của ông Sáu dành cho bé Thu. Nhưng ông Sáu đã hi sinh khi chưa kịp về thăm con gái một lần nữa. Chiếc lược được anh Ba trao cho bé Thu khi em đã lớn.
0
0
Minh Nhat
20/12/2020 11:21:53
+2đ tặng

Truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng thể hiện tình cảm cha con sâu nặng và thiêng liêng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến. Mãi đến khi con gái lên tám tuổi ông mới có dịp về thăm nhà, thăm con. Trong giây phút gặp con, ông Sáu hồi hộp, xúc động. Xuồng chưa cập bến, ông đã “nhảy thót lên”, bước vội vàng những bước dài và kêu to tên con. Bé Thu – con ông không nhận ra cha vì vết thẹo trên mặt làm ông không giống với người cha trong bức ảnh mà em biết. Đáp lại những hành động yêu thương của ông Sáu, bé Thu giật mình, ngơ ngác, vụt chạy, kêu thét gọi má khiến ông Sáu hụt hẫng và đau đớn. Trong ba ngày ở nhà, ông Sáu không đi đâu xa, lúc nào cũng vỗ về con, ông mong được nghe tiếng “ba” nhưng bé Thu cứ xa lánh, lạnh lùng và kiên quyết không gọi ba trong mọi tình huống. Sau khi bị ba đánh, bé Thu chạy sang nhà bà ngoại và được bà giải thích về vết thẹo làm thay đổi khuôn mặt ông Sáu. Sáng hôm sau, khi chuẩn bị lên đường, bé Thu đã hiểu ra chuyện và gọi ông Sáu là “ba” trong tiếng khóc. Bé Thu ôm chặt lấy cô ba, hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má ba khiến ông Sáu xúc động rơi nước mắt. Bé Thu không cho ba đi và hẹn ba tặng cho em một cây lược.

Khi ông Sáu vào chiến khu, ông ân hận vì đã đánh con. Ông dồn hết tình yêu thương của mình để làm một chiếc lược ngà tặng con. Ông vui sướng, “mặt hớn hở như đứa trẻ được quà” khi kiếm được ngà voi. Ông thận trọng, tỉ mỉ và ông phu để làm ra một chiếc lược có khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Lúc nào nhớ con ông lại lấy lược ra ngắm rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Thế nhưng, trong một lần làm nhiệm vụ, ông Sáu đã bị thương nặng. Trước khi nhắm mắt, ông chỉ kịp lấy cây lược đưa cho bác Ba nhờ người bạn gửi về cho con gái của mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo