Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Công dân - Lớp 8
08/01/2021 20:02:43

Nêu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà cha mẹ

Nêu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà cha mẹ
Giúp mình với ạ mình đang cần gấp

4 trả lời
Hỏi chi tiết
616
4
1
Thời Phan Diễm Vi
08/01/2021 20:04:26
+5đ tặng

Quyền và nghĩa vụ của con

1. Được cha mẹ thương yêu, tôn trọng, thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định của pháp luật; được học tập và giáo dục; được phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức.

2. Có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

3. Con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì có quyền sống chung với cha mẹ, được cha mẹ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc.

Con chưa thành niên tham gia công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi và không trái với quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

4. Con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình. Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.

5. Được hưởng quyền về tài sản tương xứng với công sức đóng góp vào tài sản của gia đình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Phonggg
08/01/2021 20:04:26
+4đ tặng

Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách. Pháp luật nước ta có những quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên gia đình như sau:

1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà:

- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con ; không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc pham con, bắt buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức.+

- Ông bà nội, ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháy không có người nuôi dưỡng.

2. Quyền và nghĩa vụ của con, cháu:

Con, cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà ; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà.

3. Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ.

4. Những quy định trên nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Chúng ta phải hiểu và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình đối với gia đình.

0
3
HungTrinh
08/01/2021 20:04:46
+3đ tặng

1. PTBĐ nghị luận

2.

BPTT so sánh: " Cuộc đời cũng giống như cuộc đua marathon"

Tác dụng: Bằng cách nói đầy hình ảnh, tác giả nhằm thể hiện: Cuộc đời mỗi người là 1 đường chạy marathon dài, là 1 quá trình mà ở đó cần sự nỗ lực, bền bỉ của sức mạnh, của ý chí. Dẫu cho có bị thua ở những km đầu tiên nhưng nếu như không ngừng nỗ lực, phấn đấu thì cuối cùng ta có thể đạt đến đích, đến thành công.

3. 

việc đưa ra câu: "Chẳng hạn, họ cần một chuyên gia giỏi về điện (bất kể có bằng hay không), chứ họ không cần một kỹ sư điện, nhưng lại hiểu biết quá ít về điện" nhằm khẳng định giá trị của sự thực lực, sự hiểu biết tường tận chứ không phải là những tấm bằng, những danh xưng trên giấy

4. 

lời khuyên "18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vẫn còn kịp, nhưng phải nhanh lên kẻo không kịp" như 1 lời đốc thúc mỗi người, phải khản trương, phải nhanh lên. Nếu như đã bị thua kém bạn bè từ những bước đầu tiên thì con người vẫn còn cơ hội để về đích trước, cái quan trọng là phải đẩy nhanh tốc độ, gấp rút để rút ngắn khoảng cách đã có và tự thúc đẩy bản thân xa hơn.

HungTrinh
nhầm câu hỏi, xin lỗi nhé
1
3
花び らを心から
08/01/2021 20:06:16
+2đ tặng
Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.
 
Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.
 
 
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Công dân mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo