Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
10/01/2021 20:48:42

Đọc và trả lời câu hỏi

                                                   Vết nứt và con kiến 
   Khi đang ngồi ở bậc thềm nhà , tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng . Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần . Bò được một lúc , con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nề xi măng . Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại , hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó . Nhưng không . Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước , sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò trên chiếc lá . Đến bờ bên kia , con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình . Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia , biến trở ngại , khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn .
a,Xác định ngôi kể .
b, Nêu thứ tự kể.
c, Xác định từ loại đã học trong câu 1,2 của văn bản.
d,Xếp các cụm từ sau vào các nhóm CDT,CĐT,CTT.
- Một con kiến
- đang tha chiếc lá trên lưng
- lớn hơn con kiến gấp nhiều lần .
- lại tha chiếc lá
- một vết nứt khá lớn trên nền xi măng
- bé nhỏ kia
e, Hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của văn bản trên và rút ra bài học.

5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.809
1
7
Hỏi làm gì
10/01/2021 20:49:54
+5đ tặng

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: tự sự

Câu 2:

Hình ảnh “vết nứt” ẩn dụ cho những khó khăn, trở ngại, thách thức mà chúng ta luôn phải đối mặt trong cuộc sống, đó là quy luật tất yếu.

Câu 3:

Trong cuộc sống, con người cũng phải trải qua những khó khăn, thử thách như “vết nứt” mà con kiến bé nhỏ kia gặp phải. Điều quan trọng là trước khó khăn đó, con người ứng xử và vượt qua khó khăn như thế nào. Hình ảnh con kiến đã cho chúng ta một bài học, hãy biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành trải nghiệm, là hành trang quý giá cho ngày mai để đạt đến thành công, tươi sáng. Ý kiến cũng tác giả cũng gián tiếp lên tiếng trước một thực trạng, trong cuộc sống, trước những khó khăn, nhiều người còn bi quan, chán nản, bỏ cuộc… đó là thái độ cần thay đổi để vươn lên trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
5
rastar
10/01/2021 20:50:34
+4đ tặng
ngôi kể thứ 1 

A. PTBĐ: Tự sự

B. Trường từ vựng hoạt động của con kiến: tha, bò, chạm phải, đặt

C. Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà,/tôi/ nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng.

                          TN                         CN                               VN

D.     Câu chuyện trên tuy ngắn gọn nhưng hàm chứa bao ý nghĩa lớn lao về cuộc sống. Đó là việc con người cần phải có ý chí, nghị lực cũng như là thông minh, sáng tạo khi đối mặt với khó khăn gian khổ. Cuộc sống con người vẫn không chỉ toàn màu hồng, mà luôn có những khó khăn,vấp ngã trên con đường đời. Nếu ta nhìn ở một khía cạnh khác, ta sẽ thấy những thử thách khó khăn trong đời đều là những điều hiển nhiên, ta sẽ vượt qua nó và coi nó như một kinh nghiệm sống. Khi đứng trước thử thách cuộc đời cần bình tĩnh, linh hoạt, nhậy bén tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Chỉ khi bta bình tĩnh ta mới có thể tìm ra phương án một cách thông minh và sáng suốt nhất. Vượt qua nó, con người sẽ trưởng thành hơn, sống có ý nghĩa hơn. Như Nick Vujic, anh chàng gặp trở ngại về khiếm khuyết bản thân, nhưng anh không từ bỏ mà đã đứng lên để trở thành người truyền cảm hứng cho hàng triệu triệu người trên thế giới. Thử thách, cũng là một gia vị trong cuộc đời ta hãy thêm thát nó hợp lý để có cuộc sống tươi đẹp. 

0
4
Quách Trinh
10/01/2021 20:52:29
+3đ tặng
a) ngôi kể thứ nhất
b) thời gian
d) Một con kiến => cụm danh từ
- đang tha chiếc lá trên lưng => cụm động từ
- lớn hơn con kiến gấp nhiều lần . => Cụm tính từ
- lại tha chiếc lá => cụm động từ
- một vết nứt khá lớn trên nền xi măng => cụm danh từ
- bé nhỏ kia => cụm tính từ
 
2
2
Tú Uyên
10/01/2021 20:52:29
+2đ tặng
a, Ngôi thứ 1
b, Kể theo thời ggian
d,   Câu chuyện trên tuy ngắn gọn nhưng hàm chứa bao ý nghĩa lớn lao về cuộc sống. Đó là việc con người cần phải có ý chí, nghị lực cũng như là thông minh, sáng tạo khi đối mặt với khó khăn gian khổ. Cuộc sống con người vẫn không chỉ toàn màu hồng, mà luôn có những khó khăn,vấp ngã trên con đường đời. Nếu ta nhìn ở một khía cạnh khác, ta sẽ thấy những thử thách khó khăn trong đời đều là những điều hiển nhiên, ta sẽ vượt qua nó và coi nó như một kinh nghiệm sống. Khi đứng trước thử thách cuộc đời cần bình tĩnh, linh hoạt, nhậy bén tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Chỉ khi bta bình tĩnh ta mới có thể tìm ra phương án một cách thông minh và sáng suốt nhất. Vượt qua nó, con người sẽ trưởng thành hơn, sống có ý nghĩa hơn. Như Nick Vujic, anh chàng gặp trở ngại về khiếm khuyết bản thân, nhưng anh không từ bỏ mà đã đứng lên để trở thành người truyền cảm hứng cho hàng triệu triệu người trên thế giới. Thử thách, cũng là một gia vị trong cuộc đời ta hãy thêm thát nó hợp lý để có cuộc sống tươi đẹp. 
1
1
:((((
10/01/2021 20:53:21
+1đ tặng
a, Ngôi kể thứ nhất
b,Trình tự thời gian
c, ngồi(động từ); bậc thềm nhà(cụm danh từ) ;tôi(đại từ); một con kiến(cụm danh từ);tha(động từ) ;chiếc lá(danh từ); lưng(danh từ) ;Chiếc lá(danh từ) con kiến(danh từ);

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo