Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ về câu chuyện "cái kén bướm"

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.571
2
0
Nguyễn Anh Minh
07/02/2021 13:10:20
+5đ tặng

Có lẽ bạn đã từng đọc câu chuyện về một chú bé và cái kén bướm, Cậu bé nhìn thấy một chú bướm nhỏ đang cố gắng thoát ra khỏi chiếc kén một cách đầy khó khăn và dường như chú đã bỏ cuộc. Bằng lòng tốt của mình, cậu bé đã cắt chiếc kén đi với mong muốn giúp chú bướm nhỏ thoát ra dễ dàng, nhưng…chú bướm sẽ không bao giờ bay được nữa. Cậu bé ấy đâu biết rằng chính nỗ lực tự thoát ra khỏi chiếc kén sẽ giúp cho chú bướm có được một đôi cánh cứng cáp để bay lên, không trải qua khó khăn thử thách ấy thì chú bướm nhỏ sẽ không bao giờ có thể bay được – cậu đã làm hại chú bướm nhỏ. Câu chuyện đầy ý nghĩa ấy gửi gắm đến ta bao suy ngẫm sâu sắc về khó khăn trong cuộc sống và ý nghĩa của sự giúp đỡ đúng lúc. Khó khăn thử thách là điều cần có trong cuộc sống, nó giúp ta trưởng thành hơn để tiến đến thành công. Không nên từ bỏ niềm tin quá sớm và dựa dẫm vào người khác quá nhiều, mỗi người phải biêt tự vượt qua khó khăn của riêng mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần nhìn lại cách mà ta giúp đỡ người khác. Biết giúp đỡ người khác là điều đáng quý nhưng cần giúp đỡ đúng lúc, đúng chỗ nếu không sẽ gây ra hậu quả không mong muốn.

Câu chuyện về cái kén bướm ấy là một quy luật tự nhiên, chú bướm phải chui ra khỏi cái kén thì mới có thể bay và có lẽ đó cũng là quy luật xã hội cũng là như vậy. Chiếc kén bướm ấy cũng như là khó khăn, là thử thách với chú bướm, nếu bướm thoát ra được chiếc kén bằng chính sức lực của mình thì nó như sẽ có thêm sức mạnh, thêm vững vàng để trưởng thành và sẵn sàng bay cao hơn, xa hơn. Cũng như chú bướm phải cố gắng thoát khỏi chiếc kén để bắt đầu cuộc sống, mỗi con người luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách thì mới trưởng thành được. Những khó khăn, thử thách ấy là đòn bẩy giúp ta thêm vững vàng trước sóng gió, cơ hội của cuộc đời. Đây cũng chính là cơ hội để mỗi chúng ta có thể khám phá khả năng của bản thân mình, biết mình cần già và nên làm gì để đạt được thành công. Bên cạnh đó, ta còn cần phải suy nghĩ về sự giúp đỡ của cậu bé đối với chú bướm nhỏ, nhưng do cậu không biết được rằng chú bướm ấy phải tự mình vượt qua khó khăn như một quy luật để sinh tồn. Vì vậy cậu đã vô tình tước đi khả năng bay lượn bản năng của chú bướm kia mà không hề hay biết.Vậy mỗi chúng ta cần phải có sự suy nghĩ, xem xét kỹ trước khi giúp đỡ một ai đó, nếu không sự giúp đỡ ấy sẽ phản tác dụng mà còn gây hậu quả nghiêm trọng cho người được giúp.

Thật vậy, không có ai mà không có khó khăn cần phải vượt qua trong cuộc sống, có lẽ khó khăn thử thách luôn đồng hành trên mỗi bước đường ta đi. Đó là một phần tất yếu của cuộc sống, ta không thể nào né tránh được. Vậy thì tại sao ta lại sợ hãi trước những khó khăn, thử thách mà phải trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Tại sao ta không nỗ lực, cố gắng hết mình để đặt chân đến bến bờ mơ ước, thành công, hạnh phúc? Khó khăn, thử thách chỉ là cơ hội để ta có thêm kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân hơn, có kỹ năng để có thể vượt qua được những chông gai sau này, nó sẽ giúp ta trường thành, tự tin và mạnh mẽ hơn. Cho dù phía trước ta đầy những thử thách làm ta cảm thấy sợ hãi, nhưng ta không được bỏ cuộc mà hãy dũng cảm đón nhận và vượt qua. Chỉ cần có niềm tin, có ý chí và nghị lực, mọi chuyện rồi sẽ trở nên dễ dàng, đừng vội nản lòng, đừng từ bỏ quyết tâm trước những khó khăn, thử thách khi ta chưa thực sự cố gắng hết mình. Chỉ có như thế thì ta mới có thể chạm vào ước mơ của mình và đạt được điều mình mong muốn. Nếu như ta bỏ cuộc, ta nản chí, không nỗ lực vượt qua khó khăn thì ta sẽ tự mình dập tắt những hi vọng của bản thân. Khi đó, bản thân chúng ta sẽ như chú bướm nhỏ kia, không đủ can đẩm chui ra khỏi cái kén mà phải chờ đến sự giúp đỡ của người khác thì chú sẽ mãi mãi không bay lên được mà chỉ bò loanh quanh trong suốt cuộc đời. Liệu bạn có đủ tự tin và đủ nỗ lực để vượt qua tất cả, bạn có chấp nhận làm một chú bướm như vậy không?

 

Với tất cả chúng ta, sự giúp đỡ cũng là một điều đáng quý và đáng trân trọng, nhưng khi sự giúp đỡ đặt vào đâu thì chúng ta cần phải suy nghĩ thật kỹ càng, phải giúp đỡ người khác một cách có tâm huyết chứ không phải hời hợt, giúp đỡ cho có mà không hề nghĩ đến hậu quả về sau. Nếu ta giúp đỡ người khác một cách thái quá tức là ta đã tự tước mất khả năng tự làm chủ cuộc sống của họ. Người được giúp đỡ sẽ mất đi cơ hội để rèn luyện bản thân, sẽ không thể trưởng thành được, họ sẽ mất đi kỹ năng sống cần thiết cho mình. Điều đó sẽ làm cho người được giúp sống dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác, sẽ trở nên yếu đuối và luôn sợ hãi trước mọi khó khăn và sẽ mãi không có ý chí nghị lực để vươn lên. Chúng ta có vui không khi mà người chúng ta giúp đỡ lại có một cuộc sống như vậy, không tự mình đứng lên, liệu chúng ta có ở bên cạnh để giúp đỡ mãi thế được không hay chỉ giúp được vài lần và vô tình tước đi khả năng tự lập của người đó?

Sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn sẽ dạy cho ta nhiều điều, sẽ cho ta thêm sức mạnh, kinh nghiệm và cơ hội đạt đến thành công. Khó khăn thử thách không phải là để ta bỏ cuộc mà để ta thêm quyết tâm hơn, nỗ lực hơn. Vì vậy, chúng ta không bao giờ được khuất phục trước thử thách khó khăn mà hãy tự tin vươn mình đối mặt, sẵn sàng chạm đến ước mơ của mình, sẵn sàng chiếm lấy thành công. Chúng ta cũng phải trân trọng sự giúp đỡ của người khác và càng phải cố gắng hơn khi có được sự nâng đỡ ấy, chứ không được ỷ lại hay dựa dẫm. Phải biết tự mình vượt qua khó khăn thì mới có thể trưởng thành hơn được.

Trong cuộc sống có rất nhiều người tự nỗ lực vượt qua khó khăn để cuối cùng dẫn đến thành công, Bác Hồ – Vị chủ tịch vĩ đại của dân tộc ta – chính là một tấm gương sáng về sự nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được đến thành công, bằng chính ý chí, nghị lực của mình mà Bác đã đưa cả dân tộc đi đến đích đó là nền độc lập, dân chủ cho nhân dân Việt Nam như ngày nay. Hay ta có thể thấy được những tấm gương học sinh nghèo vượt khó, vừa tranh thủ thời gian phụ giúp công việc cho gia đình vừa đi học mà cuối cùng lại đỗ vào các trường đại học danh tiếng với những điểm số rất cao, thậm chí là đậu thủ khoa, á khoa các trường đại học. Những học sinh ấy mặc dù điều kiện học tập còn khó khăn, trường lớp các em học cũng không phải là trường giỏi, trường nổi tiếng nhưng bằng chính sự nỗ lực và niềm tin của mình, họ còn giỏi hơn rất nhiều các cô chiêu, cậu ấm nơi thành thị. Họ được giúp sức từ gia đình và xã hội nhưng không vì thế mà trở nên dựa dẫm. Trái lại họ đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều và cuối cùng cũng đạt được thành công như họ mong đợi. Bên cạnh đó, cũng có không ít những con người luôn chờ đợi sự giúp sức từ những người khác, không tự mình tìm ra con đường để tự bước đi đến thành công, mà lại chờ trợ cấp từ xã hội, thậm trí có những người còn giả vờ tật nguyền, tàn tật để lợi dụng lòng thương của mọi người nhằm xin xỏ, trục lợi. Hay những cô cậu trẻ tuổi sung sức nhưng lại buông thả, mất hết cả tương lai trong khi mải đắm chìm trong sự chán nản… tất cả những điều ấy khiến cho chúng ta giật mình về sự suy giảm về ý chí, nghị lực trong mỗi con người thế hệ trẻ ngày nay.

Ta cũng rất trân trọng sự giúp sức của xã hội, những chương trình “Lá lành đùm lá rách” tới những hoàn cảnh khó khăn, Có những người thật lòng muốn giúp ích cho xã hội chứ không vì danh lợi nên họ biết cách giúp đỡ một cách phù hợp, thật trọn vẹn và lâu dài chứ không khoa trương mà vô nghĩa. Những chương trình truyền hình thực tế như “Vượt lên chính mình” “Chiếc lá yêu thương”…luôn trân trọng những con người đầy nghị lực, luôn cố gắng và không bao giờ từ bỏ ước mơ. Chính vì vậy những nhân vật của mỗi số chương trình luôn là những tấm gương cho chúng ta cũng như khẳng định một điều “Chúng ta chỉ thực sự vươn lên khi cố gắng của chính mình, còn sự giúp đỡ chỉ là để cho ta thêm niềm tin và dễ dàng đạt đến hạnh phúc hơn mà thôi. Trái lại, cũng có một số người như cậu bé trong câu chuyện, vì không toàn tâm chú ý lại vội vàng hấp tấp, chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt mà quên đi hậu quả có thể xảy ra, chú đã giúp đỡ cái kén bướm một cách vô tư, không nghĩ ngợi, hời hợt biến người được giúp thành người ỷ lại và dựa dẫm. Đó là cũng chính là hình ảnh những bậc cha mẹ nuông chiều còn, khiến cho con trẻ không có ý thức tự lập mà luôn dựa dẫm thậm chí vô cảm trước sự khó khăn của người khác. Những bậc cha mẹ vì quá thương con mà vô tình biến con thành một đứa trẻ không có khả năng tự lập, không thể tự đóng góp công sức của mình cho gia đình và xã hội.

Chúng ta cần nhìn lại và cùng nhau giải quyết những vấn đề nhức nhối ấy. Chúng ta cần phê phán những ai thiếu niềm tin, không có ý chí, nghị lực. Ta cũng cần nêu gương những con người có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn để tiến đến thành công. Bên cạnh đó, chúng ta phải giúp đỡ những người chưa có ý chí, nghị lực một cách hợp lý để họ nhận ra rằng cần phải có sự nỗ lực từ chính bản thân mình thì mới đi tới thành công. Ta phải lên án những con người sống lợi dụng vào công việc từ thiện để đánh bóng tên tuổi, cũng như xem lại mỗi khi có ý định giúp đỡ một cai vì cho dù đó là lòng tốt nhưng hời hợt, không hết lòng thì cũng để lại hậu quả đáng tiếc. Vì vậy ta cần tuyền truyền rộng rãi việc giúp đỡ, hỗ trợ lấn nhau một cách đúng đắn trong cộng đồng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Bản thân mỗi người trong chúng ta cần phải lấy hình ảnh chú bướm trong câu chuyện làm một bài học cho bản thân mình, không bao giờ được từ bỏ niềm tin và ý chí, nghị lực, nếu không sẽ chẳng bao giờ bước đến thành công như mình mong muốn, sẽ như chú bướm kia không bao giờ cất cánh lên bầu trời rộng lớn kia được. Cũng không nên hời hợt như cậu bé kia, sự giúp đỡ là đáng quý trọng, nhưng giúp đỡ trong hoàn cảnh nào để sự giúp đỡ đó trở nên có ích.

Nghị luận xã hội về cái kén bướm ta chợt nhận ra một chân lý đó là khi sinh ra, ai cũng có một sức mạnh tiềm ẩn cho riêng mình để vượt qua mọi khó khăn thử thách, đơn giản vì khó khăn như đã trở thành một điều tất yếu của cuộc sống mà không ai có thể tránh khỏi. Chúng ta không bao giờ được từ bỏ ước mơ vì những khó khăn áp lực trước mắt, khi vượt qua tất cả chúng ta sẽ đạt được thành công ta sẽ tận hưởng niềm hạnh phúc từ chính thành công mà chúng ta đã tạo ra. Chính vì vậy mà chúng ta không nên tạo ra thói quen dựa dẫm vào người khác, cho dù có nhận được sự giúp đỡ từ ai đó ta vẫn phải luôn cố gắng không ngừng. Bên cạnh đó ta cũng cần biết giúp đỡ người khác, nhưng giúp đỡ cần phải có sự suy nghĩ, cân nhắc để không biến người được giúp thành một kẻ ỉ lại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Nguyễn
07/02/2021 13:11:48

Câu chuyện như sau: “ Một cậu bé tìm thấy cái kén bướm. Một hôm cậu thấy cái kén hé lỗ nhỏ. Cậu ngồi hàng giờ nhìn chú bướm nhỏ cố thoát mình ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu. Rồi cậu bé thấy mọi việc không tiến triển gì thêm. Hình như chú bướm không thể cố hơn được nữa?! Vì thế, cậu quyết định giúp chú bướm nhỏ. Cậu lấy kéo rạch cho cái lỗ to thêm.

Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén. Nhưng thân mình nó sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm. Còn cậu bé cứ ngồi quan sát cái kén với hy vọng một lúc nào đó thân mình chú bướm sẽ xẹp lại và đôi cánh xòe rộng hơn đủ để nâng đỡ thân hình

Nhưng chẳng có gì thay đổi! Sự thật là chú bướm đã phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh nhăn nhúm và thân hình sưng phồng. Nó chẳng bao giờ có thể bay được. Có một điều mà cậu bé không thể hiểu: cái kén chật chội khiến chú bướm phải nỗ lực mới chui qua được cái lỗ nhỏ xíu kia là quy luật tự nhiên tác động lên đôi cánh và cơ thể của bướm, giúp chú có thể bay ngay khi thoát ra ngoài.

Đôi khi đấu tranh là rất cần thiết trong cuộc sống. Nếu ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng, dễ dàng, ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm tàng mà bẩm sinh mỗi người đều có. Và chẳng bao giờ ta có thể bay được. Vì thế, nếu bạn thấy mình đang phải vượt qua nhiều áp lực và căng thẳng thì hãy tin rằng sau đó bạn sẽ trưởng thành hơn”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo