Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc câu truyện sau

 Câu 1: Đọc câu truyện sau     
                        Bàn tay yêu thương
       Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ:  "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lại của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay.
        Những đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn của một hình ảnh đây biểu thương này. Một em phán đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại:  "Bàn tay thon thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật...". Cô giáo đời cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt chơi ngượng nghịu: "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!". 
         Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thương dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ-lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. 
1: Giải nghĩa từ "biểu tượng". Đặt một câu có sử dụng từ này ở bộ phận vị ngữ. 
2. Trong câu truyện trên, nhân vật Đắc-gờ-lớt được miêu tả như thế nào? Bức tranh Đắc-gờ-lớt vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn?  
3. Vì sao bức tranh ấy được coi là "một biểu tượng của tình yêu thương".
4. "Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương". Còn em, từ câu truyện trên em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống?
Câu 2
         Những cuộc vận động "Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt", "Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam", "Ngày vì người nghèo"..., và những chương trình truyền hình: "Trái tim cho em", "Thắp sáng ước  mơ", "Cặp lá yêu thương", đã mang lại nhiều điều tật đẹp cho cuộc sống.
Em hãy viết một đoạn văn dài khoảng  15-20 dòng nêu cảm nghĩ và hành động của mình về vấn đề trên với câu mở đầu "Sự sẻ chia và tình yêu là điều quý giá nhất trong cuộc sông".
Câu 3:
          "Suốt đêm mưa to, gió lớn. Sáng ra, ở tổ chim chót vót trên cây cao, chim mẹ khẽ giũ lông cánh cho khô rồi nhẹ nhàng nhích ra ngoài. Tia nắng ấm áp vừa vặn rơi xuống chỗ chú chim non đang ngái ngủ, lông cánh hầu như vẫn khô nguyên. Chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng ngập tràn hạnh phúc. Âu yếm nhìn con, chim mẹ nhớ lại.
        Từ đoạn văn trên, em hãy tưởng  tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa gió. 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
475
2
0
..........?
19/02/2021 08:10:45
+5đ tặng
1 . Biểu tượng hay ký hiệu là một hình ảnh, ký tự hay bất cứ cái gì đó đại diện cho một ý tưởng, thực thể vật chất hoặc một quá trình. Mục đích của một biểu tượng là để truyền thông điệp ý nghĩa một cách nhanh chóng dễ dàng và ngắn gọn, đơn giản. 
đặt câu : Biểu tượng của nước Việt Nam là hoa sen 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo