Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho đọan thơ sau, trả lời các câu hỏi bên dưới

1 trả lời
Hỏi chi tiết
115
1
0
Thanh Bình
24/02/2021 16:05:55
+5đ tặng
I. 4. BPTT: so sánh (mẹ với hình ảnh " ngọn gió ") 
=> nhấn mạnh sự trân trọng, yêu mến của người con dành cho mẹ. Mẹ mãi mãi là nơi giúp con có cuộc sống bình yên và ấm áp nhất. 
II.
5.     Bền bỉ cùng thời gian,hơn cả thời gian và không gian chính là lòng mẹ yêu con.Biết bao trưa nư thế mẹ ngồi đưa võng quạt ru con ngủ.Có ai đếm được chăng?Vậy mà mẹ chẳng hề mệt mỏi mỗi khi đêm về lại thức trông giấc ngủ cho con:
               Những ngoi sao thức ngoài kia
               chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
               đêm nay con ngủ giấc tròn
               Mẹ là ngon gió của con suốt đời.
     Phép nhân hoá ngôi sao-"thức" làm cho hình ảnh thơ trở nên đẹp lung linh,phép so sánh ko ngang bằng đã nâng hình ảnh bà mẹ tảo tần khuya sớm lam lũ lên thật cao quý đẹp đẽ hơn cả những vì tinh tuý,và cũng bất tử .Cách nói ẩn dụ "giấc tròn" ko phải chỉ là giấc ngủ của con ,cuộc đời con luôn có mẹ theo sát bên nâng bước con đi,che chở cho con,dành tất thảy yêu thương.Lòng mẹ thật bao la,tình mẹ thật rộng lớn... Ko có những lời thơ nhẹ nhàng và sâu lắng như "Mẹ" chắc hẳn lời ru dần mai một cho đến một ngày người ta chỉ còn nghe thấy nó trong viện bảo tàng những lớp kỷ niệm của những người đi trước.Nếu nghe bản nhạc này vào 1 trưa hè oi bức,trên tay phe phẩy quạt nan và thiu thiu bên hiên nhà trên chiếc võng nhỏ,ta sẽ bé lại,chỉ 1 lúc thôi,để thấy cuộc sống này đậm chất sử thi về tình mẹ,về 1 cuộc sống ấm êm ta lớn lên bằng lời ru...Hơn 1 lần nhình lại,ai cũng có 1 người mẹ,và mẹ tôi chỉ có 1 trên đời... Được sống trong tình mẫu tử là may mắn, hạnh phúc của con người. Thật thiệt thòi cho những ai không được sống trong tình mẫu tử và bất hạnh cho những kẻ không biết trân trọng tình mẫu tử. Vì vậy chúng ta phải sống thật hiếu thào để đền đáp công lao của những bậc sinh thành, những người đã nuôi dạy ta nên người. Phê phán những kẻ sống vô ơn bạc nghĩa, không yêu thương, biết ơn cha mẹ, đối xử tệ bạc với cha mẹ. Ngoài tình mẫu tử là thiêng liêng còn có tình phụ tử, tình cảm anh em… cũng cần được trân trọng. Hiếu thảo, biết yêu thương mẹ nhiều hơn, cố gắng trở thành học sinh ngoan, học giỏi để cha mẹ vui lòng là điều cần phải làm.
6.
          Tôi là nàng tiên mùa xuân, là cị cả của đại gia đình 4 mùa. Là người xuất hiện đầu tiên trong 1 năm trước thiên nhiên, vạn vật nên tôi vô cùng thích thú trước những sự chuyển đổi mỗi khi tết đến, xuân về. Điều đầu tiên tôi nhận thấy được chính là mùa xuân mang lại vẻ đẹp, khơi dậy sức sống cho thiên nhiên đất trời. Tiết trời cũng trở nên ấm áp hơn, trong trẻo hơn thay cho những ngày âm u, sương mờ mịt của mùa đông lạnh giá. Vẫn còn đâu đó những cơn mưa phùn mang theo cảm giác lành lạnh như một sự lưu luyến của mùa đông. Lắng tai nghe một chút, tôi cảm nhận thấy âm thanh của sự sống đang dần dần trỗi dậy. Những chồi non mạnh mẽ bung mình, những bông hoa dang phô ra những gì đẹp nhất của mình như lời chào mừng mùa xuân. Chim hót vang ríu rít từ trong các tán cây. Hơn thế, tôi còn cảm nhận được cảm xúc hân hoan trong cảm xúc của con người. Đó là niềm vui niềm hạnh phúc khi gia đình được sum họp, quây quần bên nhau, bên nồi bánh chưng, bên bếp củi, bên mâm cơm. Con người dường như cũng trở nên yêu đời hơn, ấm áp hơn rất nhiều. Ai nấy đều ríu rít trong không khí khẩn trương của cái Tết. Không những thế, tôi còn thấy rất vui vì mùa xuân đến còn gieo cho người ta những hi vọng, những ước mơ, khát khao, mục tiêu cho một năm mới tốt đẹp, tương lai tươi sáng. Một năm có bốn mùa luân chuyển, mùa nào cũng mang đến cho con người những cảm xúc khác nhau. Tất cả đều thật đẹp và đáng yêu

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo