Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về tính cẩn thận

Nghị luận về tính cẩn thận

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.800
4
0
Thiên sơn tuyết liên
24/02/2021 23:06:00
+5đ tặng
Ở nhà, em thường bị bố mẹ chê là hấp tấp, vội vàng, thiếu chu đáo, cẩn thận, ở lớp, ngay từ thời học lớp Một, lớp Hai, cô giáo đã nhiều lần chê em là cẩu thả, nhất là trong
bài Tập viết, Tập chép, Học tính,...
 
Vậy, thế nào là tính cẩn thận? Trong cuốn “Từ điển Tiếng Việt’’ - Hoàng Phê chủ biên đã giải nghĩa như sau: cẩn thận nghĩa là có ý thức tránh sơ suất, đề phòng những diều không hay có thể xảy ra. Trái với cẩn thận là cẩu thả. Không cẩn thận, chỉ cốt làm cho xong là cẩu thả.
 
Cẩu thả là tính xấu. cẩn thận là tính tốt mà ai cũng cần có, cũng cần phải rèn luyện, thường xuyên tu dưỡng, cẩn thận được thể hiện qua cử chỉ, hành động và việc làm cụ thể trong sinh hoạt, học tập, lao động,... hằng ngày. Viết nắn nót, không dập xóa là cẩn thận. Học xong bài, viết xong bài,... bút, tẩy, chì,... xếp gọn vào hộp bút, sách vở được xếp lại ngay ngắn đặt lên bàn học, để vào cặp sách là cẩn thận. Ngủ dậy, chăn màn, gối được xếp gọn lên giường. Mọi thứ trong gia đình được đặt đúng chỗ, đúng vị trí, trông gọn gàng, đẹp mắt là cẩn thận...
 
Ăn nói từ tốn, không bỗ bã, hấp tấp vội vàng, phải suy nghĩ, biết lựa lời lễ phép, ý tứ, lịch sự. Cẩn thận trong giao tiếp, ứng xử để thể hiện nhân cách văn hóa.
 
Cẩn thận trong ăn nói, trong hành động, việc làm thì sẽ tránh được mọi sơ suất, tránh được mọi điều không hay. không tốt có thể xảy ra.
 
Như nhiều người đã biết: trái với cẩn thận, chu đáo là cẩu thả, bừa bãi. cẩu thả, bừa bãi sẽ làm hỏng việc. Học hành mà cẩu thả thì khó mà tiến bộ, khó mà trở thành học sinh khá, học sinh giỏi.
 
Những công việc đòi hỏi tính chính xác, chất lượng kĩ thuật, mĩ thuật cao không bao giờ đến tay người cẩu thả.
 
Khắc phục tính cẩu thả không thể một sớm một chiều. Có người lúc trẻ cẩu thả nhưng khi đã trưởng thành vẫn cẩu thả. Muốn sửa chữa được tính cẩu thả phải có ý thức tự giác rèn luyện đức tính cẩn thận, rèn luyện bền bỉ, rèn luyện từ việc nhỏ đến việc lớn. Phải rèn luyện thành nếp, thành thói quen tốt đẹp. Ví dụ, đọc sách xong, học bài  xong, ta phải sắp xếp sách vở, dụng cụ học tập vào đúng nơi quy định, không để bừa bộn, lung tung, cổ nhân từng nói: “Tập dĩ tính thành ” là vậy.
 
Cô giáo em luôn luôn nhắc nhở: “Phong cách học tập tiên tiến, phong cách khoa học là cẩn thận, chu dáo, chính xác”.
 
Thời học Tiểu học, học Trung học cơ sở, em rất cẩu thả. Chữ viết nguệch ngoạc, bôi bác. Thầy, cô giáo nào cũng chê. Ông bà, bố mẹ luôn luôn nhắc nhở. Lên lớp 9, em đã học tập được đức tính cẩn thận ở bạn Hải, bạn Công, bạn Đức,... Nhờ thế mà học khá hẳn lên, không hấp tấp, vội vàng, qua loa như trước đây nữa. Mỗi lần nghĩ về đức tính cẩn thận, em có bao kỉ niệm vui, buồn khá sâu sắc.
 
Cẩn thận là một phẩm chất quý báu, là một nét đẹp của tâm hồn, của tính cách. Mỗi chúng ta phải rèn luyện đức tính cẩn thận để không ngừng vươn lên làm được nhiều việc tốt đẹp và to lớn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
2
nminnhhh
24/02/2021 23:22:08
+4đ tặng

Trong những đức tính của con người nói chung. Đức tính cẩn thận là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất, đặc biệt là đối với người phụ nữ. Thánh nhân xưa chẳng từng khuyên: " người con gái tính nết không cẩn thận chớ lên lấy làm vợ". Quả thực đức tính cẩn thận ở mỗi người là rất quan trọng. Sống bên một người luôn cẩn thận chu đáo, ta sẽ luôn yên tâm và hạnh phúc.

Một người cẩn thận sẽ không nay quên cái này, mai quên cái khác. Không nay đánh đổ cái này, mai đánh đổ cái khác. Ăn mặc không hớ hênh, luộm thuộm, lôi thôi.

Ngày nhỏ mẹ thường khuyên bảo tôi bằng câu " cẩn tắc vô áy láy". Là có ý răn bảo tôi dù làm công việc gì cũng lên hết sức cẩn thận và cố gắng làm hết khả năng. Xong rồi khi không phải lo nghĩ hay áy láy gì cả nữa. Vì ta chỉ làm được như thế thôi.
Chính vì thế tôi luôn sống rất cẩn thận và hết mình. Vì tôi cũng biết, cuộc đời không thể sống tới hai lần. Nếu không biết trân trọng từng giờ phút trôi qua. Rồi chắc chắn có ngày tôi phải hối tiếc. Với mỗi giờ phút được sống, tôi luôn cố gắng sống làm sao cho hữu ích với bản thân mình và những người xung quanh nhất.

Nhờ tính tình cẩn thận, thận trọng trước bất cứ tình huống xấu nào xảy ra, mà tôi luôn vượt qua những tình huống hiểm nguy trong gang tấc. Tính cẩn thận còn thể hiện ở sự chuẩn bị chu đáo trước mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Trong cuộc sống hiện đại, tính cẩn thận càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Ví dụ khi đi du lịch nước ngoài mà hớ hênh để kẻ trộm móc được ví thì đúng là rơi vào sự khốn cùng. Không tiền, không nhà, không thông thuộc thổ ngữ ...Nếu một người cẩn thận, cô ta sẽ tìm hiểu kỹ trước nơi cô ta sẽ đến. Học qua một vài câu thổ ngữ cơ bản hoặc đem kim từ điển theo. Tìm hiểu rõ địa chỉ, điện thoại của đại sứ quán Việt Nam tại nước đó, và trung tâm trợ giúp người nước ngoài ở quốc gia đó. Cô ta có thể để tiền ở nhiều chỗ cùng một lúc như ở thẻ Visa, ví, ba lô ... Nếu không may bị mất ở chỗ này thì còn có ở chỗ khác.

Một người ăn uống cẩn thận sẽ luôn biết cái gì nên ăn, cái gì không và ăn đến bao nhiêu là đủ....

Cẩn thận trái ngược với sự úi xùi, cẩu thả. Cẩn thận là biểu hiện sinh động của lòng tự trọng và sự tôn trọng đối với mọi người. Mà khi ta tôn trọng người khác thì đó là cơ sở vững chắc để được người khác tôn trọng lại.

Từ đông sang tây, từ cổ chí kim cẩn thận luôn là một đức tính tốt và được tôn trọng tuyệt đối. Mọi gia đình và mọi nền giáo dục trên thế giới luôn cố gắng giáo dục con em mình có đức tính cẩn thận. Thực tế đã chứng minh, người không cẩn thận chẳng bao giờ làm lên nổi trò trống gì cả và sẽ bị cả xã hội coi thường!

nminnhhh
Nhớ điểm cho mình nhá .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo