Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Covid 19 đã lây lan qua bao nhiều nước, tác hại của covid đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và tính mạng của con người

covid 19 đã lây lan qua bao nhieeu nước
 tác hại của covid đã ảnh hưởng như thế ào đến sức khỏe và tính mạng của con người 
 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
471
1
0
Chou
05/03/2021 06:24:29
+5đ tặng

Các triệu chứng lâu dài được báo cáo phổ biến nhất bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Hụt hơi
  • Ho
  • Đau khớp
  • Đau ngực

Các triệu chứng lâu dài được báo cáo khác bao gồm:

  • Khó khăn với suy nghĩ và sự tập trung (đôi khi được gọi là "sương mù não")
  • Trầm cảm
  • Đau cơ
  • Đau đầu
  • Sốt từng đợt
  • Tim đập nhanh hoặc đập thình thịch (còn được gọi là trống ngực)

Các biến chứng lâu dài nghiêm trọng hơn dường như ít phổ biến hơn nhưng đã được báo cáo. Các biến chứng này đã được ghi nhận ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác nhau trong cơ thể. Đó là:

  • Tim mạch: viêm cơ tim
  • Hô hấp: bất thường trong chức năng phổi
  • Thận: chấn thương thận cấp tính
  • Da liễu: phát ban, rụng tóc​​​​​​​
  • Thần kinh: vấn đề về mùi và vị giác, các vấn đề về giấc ngủ, khó tập trung, các vấn đề về trí nhớ
  • Tâm thần: trầm cảm, lo lắng, thay đổi tâm trạng

Ảnh hưởng lâu dài của những tác động này vẫn chưa được biết đến. CDC sẽ tiếp tục điều tra tích cực và cung cấp thông tin cập nhật khi có dữ liệu mới, có thể thông báo cho hoạt động chăm sóc lâm sàng COVID-19 cũng như ứng phó của y tế công cộng đối với COVID-19.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Thiên sơn tuyết liên
05/03/2021 06:47:01
+4đ tặng

Hủy hoại phổi

phổi là nơi COVID-19 tác động đầu tiên (do tiếp xúc gần với các giọt bắn từ người nhiễm bệnh) và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất

Đối với hầu hết trường hợp đã xác nhận, phổi là nơi COVID-19 tác động đầu tiên (do tiếp xúc gần với các giọt bắn từ người nhiễm bệnh) và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất. Virus SARS-CoV-2 cũng tương tự như virus cúm – chúng gây ra bệnh về đường hô hấp. Các triệu chứng coronavirus chủng mới ban đầu là sốt, ho, hắt hơi, sau đó có thể tiến triển thành viêm phổi cấp tính.

Các chuyên gia thế giới cho biết những ngày đầu mới nhiễm, virus COVID-19 tấn công dồn dập các tế bào phổi, chủ yếu là lớp tế bào cilia bảo vệ tế bào niêm mạc (màng nhầy). Màng nhầy giúp bảo vệ mô phổi khỏi mầm bệnh và giữ ẩm cho cơ quan hô hấp. Các tế bào cilia tập trung xung quanh tế bào niêm mạc, “dọn dẹp” các vật thể lạ như phấn hoa hoặc virus.

Trước sự hiện diện của virus ngoại lai, cơ thể chúng ta phản ứng chống lại bằng cách tăng cường sản sinh các tế bào miễn dịch đến phổi để khắc phục những tổn thương. Nếu hoạt động đúng, quá trình viêm sẽ được kiểm soát chặt chẽ và chỉ giới hạn ở các bộ phận bị nhiễm virus. Mặc dù vậy, đôi khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn, chúng sẽ tiêu diệt tất cả mà không phân biệt là virus hay mô khỏe mạnh. Khi này, chính cơ thể chúng ta trở thành mối nguy, tình trạng viêm phổi có thể trở nên tồi tệ hơn.

Trong giai đoạn 3, tổn thương phổi tiếp tục lan rộng, có thể dẫn đến suy hô hấp. Trong trường hợp may mắn nhất là không tử vong thì người bệnh vẫn có nhiều khả năng chịu tổn thương phổi vĩnh viễn với đặc thù hình ảnh phim chụp phổi dạng “tổ ong”. Những lỗ hổng trên phổi này có thể là các mô sẹo do hệ miễn dịch quá mẫn tạo ra. Khi đó, người bệnh thường cần phải sử dụng máy thở để hỗ trợ hô hấp.

Các vấn đề tim mạch

Các chuyên gia nước ngoài cho biết COVID-19 cũng có thể ảnh hưởng đến tim và mạch máu như làm nhịp tim không đều, tim bơm không đủ máu đến các mô hoặc gây huyết áp thấp và cần dùng thuốc. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có cơ sở để khẳng định COVID-19 gây hại trực tiếp cho tim.

Tổn thương gan

Khi virus lây lan từ hệ hô hấp, gan thường là bộ phận cuối chịu tổn thương. Dấu hiệu tổn thương gan được ghi nhận trong các trường hợp mắc COVID-19 thường nhẹ nhưng vẫn có ca tổn thương gan nghiêm trọng hơn, thậm chí là suy gan.

Như vậy phổi là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi mắc COVID-19, đối với người có sức đề kháng kém việc để nhiễm Covid 19 sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó trong tình hình dịch đang phát triển và lan rộng trên toàn cầu hiện nay, có thể trong thời gian đến chúng ta sẽ có thêm nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 nữa. Tuy nhiên, những gì đã và đang diễn ra hiện nay cho thấy Chính phủ và ngành y tế Việt Nam cũng như tất cả các ngành liên quan đã thực hiện khá tốt công tác dự phòng bệnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo