Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 đoạn văn Tổng-Phân-Hợp (12 câu) phân tích khổ 4,5 bài "Mùa xuân nho nhỏ"

Viết 1 đoạn văn Tổng-Phân-Hợp (12 câu) phân tích khổ 4,5 bài Mùa xuân nho nhỏ

2 trả lời
Hỏi chi tiết
5.229
7
4
Nguyễn Như➽
13/03/2021 20:14:32
+5đ tặng
Khổ 4 và 5 của bài thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ (Thanh Hải )giúp ta nhận thấy trước mùa xuân lớn của đất nước nhà thơ tâm niệm về một mùa xuân riêng của mỗi cuộc đời và khát vọng hòa nhập dâng hiến cho mùa xuân chung của dân tộc .Điệp ngữ "ta làm" nhấn mạnh nổi khát khao được cống hiến. tác giả xưng ta chứ không phải xưng tôi như ở khổ đầu , để nói lên sự hòa hợp của cá nhân với cộng đồng ,tập thể . Hình ảnh ẩn dụ " con chim hót ,cành hoa ,nốt nhạt trầm ,mùa xuân nho nhỏ " là vẻ đẹp khiêm tốn nhỏ bé nhưng rất cần thiết . " lặng lẽ dâng cho đời " thể hiện rất cảm động ,nhà thơ muốn dâng hiến với tất cả sự khiêm tốn ,thiết tha trân trọng .Điệp ngữ "dù là" chính là tiếng nói chân thật xuất phát từ đáy lòng thách thức với thời gian để cống hiến cả tuổi thanh xuân, cả khi tóc bạc. Khổ thơ không chỉ là từ lời dặn mình, lời tâm niệm,mà còn là lời nhắc nhở đến thế hệ trẻ về lí tưởng sống" sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình"

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
2
Tran Huu Hai Hai
13/03/2021 20:16:06
+4đ tặng

   Xúc động trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước và cách mạng, Thanh Hải muốn làm một mùa xuân nho nhỏ góp phần vào mùa xuân rộng lớn của thiên nhiên, của đất nước:

"Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa  Ta nhập vào hoa ca                   Một nốt trầm xao xuyến."               

            Với nghệ thuật điệp ngữ "Ta làm" nhằm nhấn mạnh ước nguyện của nhà thơ thật khiêm nhừng và chân thành, tha thiết. Thanh Hải chỉ xin làm con chim nhỏ dâng tiếng hót cho đời, một cành hoa để tô thêm sắc thắm của mùa xuân đất nước. trong bản hòa ca rộn ràng tưng bừng muôn nốt nhạc tươi vui, nhà thơ xin được làm một nốt trầm nhưng đủ xao xuyến lòng người. Ở đây có sự chuyển đổi đại từ "tôi - ta". "Tôi" chỉ riêng cá nhân nhà thơ. "Ta" vừa diễn tả cái riêng của nhà thơ vừa nói đến mọi người. Từ ước nguyện của bản thân, Thanh Hải muốn gửi đến mọi người một thông điệp: sống phải có ích, sống phải cống hiến dù ít và sống phải hòa nhập.               

                      Khát vọng cống hiến còn được thể hiện ở khổ thơ tiếp theo như một triết lí:     

          Một mùa xuân nho nhỏ   Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi    Dù là khi tóc bạc."             

              Hình ảnh ẩn dụ"Mùa xuân nho nhỏ", hoán dụ "tuổi hai mươi, khi tóc bạc"; điệp ngữ "Dù là" như nhấn mạnh điều tác giả muốn nói với mỗi người hãy là một mùa xuân, một mùa xuân đẹp dâng tặng cho đất nước. Con người phải luôn cố gắng hoàn thiện mình và làm đẹp cho mọi người bằng sức lực của chính mình. Chỉ cần một mùa xuân thôi xin hãy là mùa xuân đẹp nhất. Thanh Hải như muốn nói lên ước nguyện cống hiến trọn vẹn, trọn đời. Từ khi mái đầu xanh cho đến khi tóc bạc. Mỗi người hãy mang đến cho cuộc đời những nét riêng tinh túy nhất dù nhỏ bé trong mùa xuân đất nước.           

                Phải chăng cuộc đời của Thanh Hải cũng như thế. Vì vậy ngay cả khi nằm trên giường bệnh đau đáu từng phút giây, gần đất xa trời nhưng ông vẫn luôn nhớ tới đất nước, vẫn muốn cống hiến cho đời một bản tình ca tha thiết.

Thảo Cam To
Dài quá ????????????????
Tran Huu Hai Hai
b đừng trích thơ là dc nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo