Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy chứng minh câu: ''Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên''

Hãy chứng minh câu 
không có gì khó
chỉ sợ lòng không bền
đào núi và lấp biển
quyết chí ắt làm nên

1 trả lời
Hỏi chi tiết
464
3
0
Thiên sơn tuyết liên
20/03/2021 21:23:35
+5đ tặng

Có người từng ví thanh niên là tương lai của tổ quốc. Bởi lẽ họ chính là thế hệ sẽ kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, mở ra cánh cửa hội nhập với thế giới sau này. Vì vậy, trách nhiệm của thanh niên là vô cùng lớn, thấu rõ điều này, sinh thời Bác Hồ đã từng nhắc nhở:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Những câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh chính là những lời nhắc nhở dành cho thế hệ trẻ ở bất kỳ thời đại nào. “Đào núi”, “lấp biển” tượng trưng cho những việc lớn lao và vĩ đại. Qua hình ảnh này, Bác đã nêu ra cho lớp lớp thế hệ trẻ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Trên đời này không có việc gì khó, những việc lớn lao, phi thường hoàn toàn có thể thực hiện được nếu chúng ta đủ ý chí và quyết tâm.

Mỗi người đều có thế mạnh riêng của mình. Ai cũng đều có khả năng làm nên những điều lớn lao. Rõ ràng trên bước đường đời ta luôn khao khát bản thân mình có thể làm được điều gì đó vĩ đại, tô điểm cho cuộc sống của chính mình. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là ta phải vượt qua mọi khó khăn thử thách để có thể đạt được mục tiêu mà mình đã chọn. Nelson Mandela đã từng phải ra khám vào lao, đã chịu bao nhiêu miệt thị rồi cả những trận đòn roi để có thể đứng lên chống nạn phân biệt chủng tộc. Đó chẳng phải là một minh chứng hùng hồn hay sao?

Những gian lao thử thách, chỉ cần chúng ta bền chí bền lòng ắt sẽ thành công. Cuộc đời không hề phụ lòng người, thành công sẽ đến với những ai đam mê và quyết tâm thật sự để đạt được nó. Dẫu biết rằng trong cuộc đời này, để khiến mình thành công là một điều không mấy dễ dàng, khi đó chính lòng quyết tâm sẽ là chiếc chìa khóa hữu ích giúp ta mở ra con đường đến với tương lai. Ý chí kiên cường là cánh tay nâng bước con người qua những vực sâu thử thách. Dù bước đường có nhiều chông gai thử thách đến đâu thì những quyết tâm và ý chí sắt đá có thể đẩy lùi mọi thử thách và hướng con người ta tới một tương lai tràn đầy ánh sắc và tỏa hương. Hồ Chí Minh khi còn trẻ cũng đã từng ra đi với hai bàn tay trắng để trở về giải phóng dân tộc, để làm những việc “đào núi” và “lấp biển” mà không phải ai cũng sẵn sàng đảm đương. Sở dĩ ta không dám làm những việc lớn lao vì tâm lý e ngại, tự ti mình không làm được. Thế nhưng nên nhớ rằng thành công được tạo nên từ những quyết tâm và sự cần cù cố gắng. Chỉ cần bản thân ta có đam mê, có quyết tâm, có năng lực thì việc “đào núi” hay “lấp biển” đâu có xá gì.

Hiện nay, lớp trẻ đang rơi vào tư thế thụ động, không dám đứng lên để khẳng định mình. Có những người nghĩ rằng bản thân mình không làm được cho nên chưa từng có một ước mơ. Đó đều là những biểu hiện không đáng có trong cuộc sống hiện nay. Mỗi chúng ta hãy là một ngọn lửa cháy, phải tự đốt cháy mình rồi mới có thể tỏa sáng trước cuộc đời. Câu nói của Hồ chủ tịch đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo