Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Những biện pháp để tránh sự ô nhiễm hidro sunfua

Những biện pháp để tránh sự ô nhiễm hidro sunfua?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
320
1
3
___Cườn___
21/03/2021 21:03:36
ây là một dạng khí độc phổ biến xuất hiện dưới ao nuôi tôm công nghiệp. Hiđrô sunfua gây bệnh cấp và mãn tính cho đàn tôm nuôi. Tôm có thể chết dần hoặc chết ngay do khí Hiđrô sunfua kết hợp rất mạnh với tế bào máu, khiến tôm không lấy đủ lượng ôxy cần thiết.

Theo kỹ sư Trần Ngọc Hải Bình, trong nuôi tôm nước lợ, do nuôi công nghiệp mật độ cao từ 10 – 40 con/m2 đã khiến lượng chất thải của tôm vào môi trường nước là rất lớn. Sau 3 tháng nuôi lượng chất thải có thể nâng độ dày chất đáy lên từ 15 – 25 cm. Chất thải tích tụ lâu dưới ao gặp thời tiết bất lợi sẽ tạo điều kiện cho sinh vật yếm khí phát triển, vi khuẩn khử lưu huỳnh gây nên khí độc Hiđrô sunfua. Hiện nay trên thế giới cũng như trong ao nuôi tôm nội địa chưa có biện pháp triệt để hạn chế sự gia tăng hàm lượng Hiđrô sunfua trong ao khiến tôm bị chết. Một số phương pháp phòng tránh mang tính truyền thống như nạo vét chất đáy, chạy máy hút bùn bẩn ở đáy ao, xử lý đáy ao bằng men vi sinh hoặc hóa chất chỉ mang tính khắc phục tạm thời, chi phí lớn.

Hệ thống thoát khí độc Hiđrô sunfua cho ao nuôi công nghiệp có cấu trúc đơn giản bằng các ống tuýp đục lỗ được gắn nổi trên mặt ao. Ngay khi bắt đầu vụ nuôi, hệ thống thoát khí độc được lắp đặt đúng vị trí các máy quạt nước và dòng chảy sẽ có tác dụng gom tụ đống chất thải nhỏ lại. Chất thải được gom thành đống và được lắp đặt hệ thống thoát khí độc nối từ đống chất thải nổi trên mặt ao. Giải pháp này giúp đáy ao tôm luôn được bổ sung ô xy nên không xuất hiện vi khuẩn khử lưu huỳnh tạo ra khí độc Hiđrô sunfua. Điểm sáng tạo của giải pháp là hệ thống chủ động thoát khí độc từ đầu vụ nuôi, hạn chế việc phải khắc phục khi ao tôm có sự cố. Hệ thống thoát khí độc Hiđrô sunfua này cũng không phải đầu tư nhiều vì hệ thống cơ học, chi phí rất thấp, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần nếu sử dụng phương pháp cũ.

Kỹ sư Trần Ngọc Hải Bình cho biết: Sau khi thử nghiệm trên ao nuôi tôm công nghiệp của xã Giao Phong, xã Bạch Long (Nam Định) và các ao huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) đã cho kết quả khả quan hơn rất nhiều so với các ao đối chứng. Những yếu tố bất lợi của tháng nuôi đầu, tháng nuôi thứ 2 như tôm bị dịch bệnh do môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi, tảo tàn, mưa lớn, ao thiếu ôxy… đều không xảy ra trên ao mẫu. Tôm lớn nhanh, không bị nhiễm độc, vỏ sáng, thịt chắc, cho năng suất cao.

Giải pháp thoát khí độc Hiđrô sunfua đã giải quyết được vấn đề kinh tế cho các hộ nuôi tôm công nghiệp, nhất là các mô hình nuôi tôm theo công nghệ VietGAP, một mô hình nuôi đòi hỏi năng suất, sản lượng cao nhưng vốn đầu tư khá lớn; đồng thời khắc phục được vấn đề môi trường vì những vùng nuôi tập trung có nhược điểm là sử dụng nhiều hóa chất, thuốc kháng sinh khi tôm bị bệnh nên môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Hậu quả là tầng nước ngầm bị ảnh hưởng và sinh thái tự nhiên quanh vùng bị phá hủy. Hệ thống thoát khí độc Hiđrô sunfua trong ao nuôi trồng thủy sản rất thân thiện với môi trường, không gây suy thoái môi trường do sử dụng hóa chất. Bên cạnh đó, giải pháp còn có khả năng áp dụng cho tất cả những ao nuôi trồng thủy sản nước lợ và ao nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước tĩnh (ao tù, không có dòng chảy và cửa cống lưu thông nước) ở tất cả các địa phương, địa bàn có nuôi trồng thủy sản

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
4
Thiên sơn tuyết liên
21/03/2021 21:04:21

Phân vùng bảo vệ môi trường

Căn cứ vào mức độ và phạm vi tác động môi trường, mục tiêu bảo vệ môi trường chính. Khu vực nghiên cứu quy hoạch được chia thành 7 phạm vi ưu tiên bảo vệ môi trường chính:

* Ưu tiên 1 - Khu vực phát triển đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ: Xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư tập trung, các trung tâm thương mai dịch vụ, khu sinh thái,… gắn với bảo vệ cảnh quan cây xanh, mặt nước, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom xử lý chất thải rắn tập trung của mỗi khu chức năng.

* Ưu tiên 2: Khu vực ở sinh thái: Hình thành các khu dân cư với mật độ xây dựng thấp, công viên sinh thái, phát triển hài hòa cảnh quan và môi trường. Có các giải pháp thu gom và xử lý nước thải hiệu quả, đảm bảo các tiêu chí vệ sinh môi trường.

* Ưu tiên 3: Khu công nghiệp, công nghệ cao, logistics: Định hướng phát triển công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, quan trắc định kỳ chất lượng môi trường theo chương trình giám sát môi trường tổng thể và chi tiết. Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn.

* Ưu tiên 4: Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Định hướng phát triển ngành nông nghiệp sạch, chất lượng cao; Hạn chế và sử dụng hợp lý, đúng kỹ thuật hóa chất bảo vệ thực vật, phân hóa học,…

* Ưu tiên 5: Khu dịch vụ du lịch: Xây dựng các công trình phù hợp, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, có biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải phù hợp, hiệu quả, bảo đảm các tiêu chí kỹ thuật, mỹ quan và môi trường.

* Ưu tiên 6: Khu vực đất cây xanh: Cần được duy trì, phát triển, đầu tư quy hoạch, thiết kế, tăng tính thẩm mỹ; trồng các loại cây phù hợp, ưu tiên sử dụng các chủng loại cây trồng đặc trưng của thành phố và từng khu vực cụ thể (theo khí hậu, thổ nhưỡng); có biện pháp chăm sóc hợp lý, hạn chế sử dụng hóa chất.

* Ưu tiên 7: Khu vực nông nghiệp và dân cư nông thôn: Khuyến cáo người dân sử dụng hợp lý hóa chất trong sản xuất nông nghiệp, từng bước tiến dần đến phát triển nông nghiệp sạch; Xây dựng cộng đồng dân cư nông thôn theo tiêu chí phát triển nông thôn mới, có lối sống lành mạnh, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Hóa học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo