Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Các tật về mắt, nguyên nhân và cách khắc phục các tật về mắt

 các tật về mắt các tật về mắt nguyên nhân và cách khắc phục các tật về mắt nguyên nhân và cách khắc phục bảng 50 sách giáo khoa. Bài Vệ sinh mắt

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.078
2
2
Snwn
29/03/2021 16:59:37
+5đ tặng
Các tật của mắt
Tật khúc xạ của mắt cũng giống như sự hiệu chỉnh sai của thấu kính máy ảnh sẽ cho ra hình ảnh mờ, không rõ nét và đôi khi bị bóng đôi. Các loại tật khúc xạ thường gặp là:
  
 
 
 
 1. Cận thị
 
     - Cận thị: Cận thị thường do trục trước sau của nhan cầu quá dài trong khi công suất của các thấu kính (hệ giác mạc thủy tinh thể) là bình thường, hoặc công suất của các thấu kính quá cao trong khi độ dài trục trước sau là bình thường. Do đó vật ở vô cực ta sẽ nhìn mờ vì ảnh rơi trước võng mạc.
 
 
 
 
 
 
 
Nguyên nhân cận thị chưa biết rõ, nhưng người ta cho rằng có 2 yếu tố thúc đẩy đó là di truyền và yếu tố môi trường.
Đặc điểm của cận thị là nhìn xa không rõ mà nhìn gần rõ. Tùy theo độ cận thị mà người ta phải kê sách ở xa hoặc thật gần mắt mới đọc được.
Cận thị thường xuất hiện ở lứa tuổi đi học hay còn gọi là cận thị học đường. Trẻ thường phải kê sách sát mắt để đọc hoặc không nhìn thấy bảng, hoặc phải chạy đến gần TV. Trẻ thường hay nheo mắt hoặc hay than nhức đầu mỏi mắt. 
 
 
 
 
 
 
 
2.Viễn thị
 
 Viễn thị: Ngược với cận thị, người viễn thị mắt có trục trước sau quá ngắn hoặc công suất hội tụ của mắt không đủ để hội tụ ảnh rơi đúng trên võng mạc do đó ảnh của một vật ở vô cực sẽ rơi ra sau võng mạc
Viễn thị thường xuất hiện ở trẻ em khi còn bé, viễn thị này có thể giảm hoặc mất hẳn do quá trình chỉnh thị hóa của mắt (nhãn cầu dài ra).
Nếu viễn thị vẫn tồn tại mắt chúng ta sẽ bù trừ bằng hiện tượng điều tiết. Hiện tượng điều tiết được giải thích như sau, do thủy tinh thể của mắt có tính đàn hồi nên thủy tinh thể có khả năng co giãn thay đổi hình dạng, nhờ có hiện tượng này mà thủy tinh thể có thể thay đổi độ cong, gia tăng công suất hội tụ do đó kéo ảnh về đúng trên võng mạc. Tùy theo mức độ viễn thị so với khả năng điều tiết của mắt mà mắt có thể nhìn xa và gần đều rõ hoặc nhìn xa rõ, nhìn gần mờ hoặc cả nhìn xa và gần đều mờ. Viễn thị nhẹ ở người còn trẻ hoặc trẻ em thường không có triệu chứng. Ở người già do sức điều tiết giảm sút hoặc người trẻ có viễn thị từ trung đến nặng mới bị ảnh hưởng, và trong trường hợp này triệu chứng sẽ là cảm thấy mệt mỏi mắt, nhức mắt hoặc nhức đầu hoặc nhìn gần mờ nếu tập trung làm công việc gần kéo dài.
 
 
 
 
3.Loạn thị
 
 
 
Loạn thị: Xảy ra khi giác mạc có độ cong không đều nhau ở các hướng kinh tuyến (có một kinh tuyến cong nhất và một ít cong nhất và thường là 2 kinh tuyến này vuông góc nhau).
- Giác mạc mắt không loạn thị được ví như một nửa trái banh bóng đá cắt ra
Giác mặc mắt loạn thị được ví như một nửa trái banh bóng bầu dục cắt ra.
Loạn thị thường do bẩm sinh và thường chỉ được phát hiện ra khi trẻ bắt đầu đi hoặc loạn thị nặng có triệu chứng chức năng
Loạn thị thường đi kèm với tật cận thị hoặc viễn thị
Loạn thị thường được cho là do di truyền, nhưng cũng có những nguyên nhân khác như do chấn thương, sẹo giác mạc, do phẫu thuật tác động lên các vùng có liên quan hoặc do giác mạc hình chóp.
Triệu chứng của loạn thị là:
Đối với loạn thị nhẹ bệnh nhân thường mỏi mắt nhức đầu hoặc nhìn mờ ở một khoảng cách nào đó.
Loạn thị nặng thường gây hiện tượng nhìn hình ảnh biến dạng và nhìn mờ ở mọi khoảng cách.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Phương
29/03/2021 17:00:44
+4đ tặng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo