Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
31/03/2021 22:22:43

Hãy viết 1 đoạn văn ( từ 5 đến 7 câu ), miêu tả một dòng sông ở quê hương em, trong đoạn văn có các biện pháp tu từ

Hãy viết 1 đoạn văn ( từ 5 đến 7 câu ) miêu tả một dòng sông ở quê hương em, trong đoạn văn có các biện pháp tu từ ( so sánh, nhân hóa, hoán dụ, ẩn dụ ).

5 trả lời
Hỏi chi tiết
4.082
9
4
Nhung
31/03/2021 22:23:30
+5đ tặng

Tuổi thơ của em gắn liền với những cảnh đẹp của quê hương. Đó là những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay hay con đường quen thuộc in dấu chân quen.... nhưng gần gũi và thân thiết nhất vẫn là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Con sông là một nhánh của sông Hồng. Nó chảy qua bao nhiêu xóm làng, qua những cánh đồng xanh mướt lúa khoai rồi chảy qua làng em. Con sông như lặng đi trước vẻ đẹp của xóm làng ( so sánh với từ "như")Nó trầm ngâm( nhân hóa với từ"trầm ngâm" phản chiếu những hàng tre đỏ bóng mát rượi xuống đôi bờ. Buổi sáng dòng sông như một dải lụa đào thướt tha. Trưa về, nắng đổ xuống làm mặt sông lấp loáng một màu nắng chói chang. Trên những cành tre bên bờ, một gã bói cá lông xanh biếc hay một một chú cò lông trắng như vôi đang lim dim ngắm bóng mình dưới nước. Chiều chiều, bọn trẻ chúng em rủ nhau ra sông tắm. Chúng em đùa nghịch vẫy vùng làm nước bắn tung toé. Phía cuối sông vọng lên tiếng gõ lanh canh của bác thuyền chài đánh cá làm rộn rã cả khúc sông. Buổi tối, ông trăng tròn vành vạnh nhô lên khỏi rặng tre in bóng xuống mặt sông thì dòng sông trở thành một đường trăng lung linh dát vàng. Mỗi khi học bài xong, em và các bạn rủ nhau ra bờ sông hóng mát. Ngồi trên bờ sông ngắm cảnh và hưởng những làn gió mát rượi từ sông đưa lên, lòng em thảnh thơi, sảng khoái đến vô cùng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
9
4
Gonduc
31/03/2021 22:23:36
+4đ tặng
Làng quê nhỏ nơi em được sinh ra và lớn lên tuy không giàu có, phát triển như ở các thành phố lớn nhưng vô cùng mộc mạc, yên bình. Người dân quê em đón chào ngày mới sau tiếng gà gáy vang vọng từ đầu ngõ đến cuối xóm. Khi ánh mặt trời còn khuất sau những rặng tre, toàn bộ không gian được bao phủ bởi sắc hồng hồng của bình minh vô cùng đẹp mắt. Xa xa phía cánh đồng là những cánh cò trắng đang chao liệng trên bầu trời, khung cảnh vô cùng hài hòa. Ngày mới bắt đầu, những bác nông dân cũng bắt đầu mang theo những công cụ lao động ra động để bắt đầu hoạt động canh tác, sản xuất. Em yêu vẻ đẹp giản dị, mộc mạc mà vô cùng thanh bình của quê hương mình.
8
4
Mai Nguyễn
31/03/2021 22:23:38
+3đ tặng
Quê hương em có dòng sông La hiền hòa, thơ mộng. Dòng sông giang rộng cánh tay ôm lấy mảnh đất quê hương em vào lòng như người mẹ ôm ấp đứa con thơ. Nhìn từ xa, dòng sông như một dải lụa đào quanh co, uốn khúc. Dọc theo bờ bên này, nhà cửa san sát, cảnh làng quê đầm ấm, yên vui. Xa xa, bờ bên kia, cây cối xanh tốt um tùm nghiêng mình soi bóng xuống dòng nước trong veo. Những ngày hè, nước sông trong vắt. Dưới ánh nắng, những gợn sóng lăn tăn lung linh dát bạc xoa dịu cái nắng chói chang. Lũ trẻ chúng em thường đằm mình dưới dòng sông tắm mát, người lớn thì lấy nước sông để giặt giũ, tưới cây... còn những người già thì ngồi dưới gốc cây cạnh bờ sông hóng gió. Đến mùa mưa lũ, dòng sông như sâu hơn, rộng hơn chở nước về nơi biển cả. Dòng nước đục ngầu, giận dữ ấy trôi xuôi giúp làng êm yên bình trong dông bão. Con sông đã gắn bó với người dân quê em từ bao đời, ghi dấu bao kỉ niệm tuổi thơ em. Em sẽ luôn nhớ về dòng sông quê hương với bao kỉ niệm êm đềm.



bn tham khảo nhé ^^
Quê hương mỗi người đều gắn liền với những lũy tre, cánh đồng lúa,mái đình và đặc biệt là dòng sông quê. Dòng sông dài, quanh co, uốn lượn, đỏ nặng phù sa như dải lụa đào. Mặt nước buổi sáng sớm thì yên bình, phẳng lặng như tấm áo hồng mà họa tiết là những đám mây trắng trôi nhẹ trên bầu trời. Buổi trưa, khi ông mặt trời tỏa những tia nắng rực rỡ xuống muôn vật, "tấm áo" ấy lại như được dát vàng những sợi kim tuyến lấp lánh. Chiều tối, mặt nước lại khoác lên mình chiếc áo đen tuyền nhưng ẩn hiện trên đó là những tia sáng lấp lánh của mặt trăng tròn những đêm mười lăm, ba mươi. Hai bên dòng sông, có thưa thớt một số ngôi nhà cùng với những nương ngô, nương mía mọc um tùm, xang mướt. Cứ mỗi mùa đánh cá, dòng sông quê em lại tấp nập thuyền, bè của các bác trong làng, đánh những mẻ cá tươi ngon về cho gia đình. Những đêm ngày hè oi ả, chúng em lại rủ nhau ra bờ sông ngồi hóng mát, gấp thuyền thả sông.Dòng sông ấy chính là đời sống của người dân quê em, cả về vật chất và tình thần. Em sẽ không bao giờ quên dòng sông đã gắn liền với tuổi thơ của em. Em rất yêu quý dòng sông quê em.
 
14
6
Thiên sơn tuyết liên
31/03/2021 22:23:47
+2đ tặng

Con sông Hồng chảy qua quê hương em. Sông chảy giữa những bãi mía, bờ dâu xanh ngắt. Mặt sông thường đỏ như màu gạch non nên mới mang tên là sông Hồng. Dòng sông đẹp như một dải lụa đào vắt ngang lên tấm áo màu xanh của đồng bằng Bắc Bộ. Những buổi sáng đẹp trời, con sông Hồng mới nhộn nhịp làm sao! Từng đoàn thuyền đánh cá giong buồm thả lưới trắng xoá cả mặt sông. Những tiếng hò, tiếng hát vang lên. Sông tấp nập những tàu thuyền đi lại như mắc cửi. Hai bên bờ đọng lại những hạt sương trên lá cỏ non như những hạt ngọc bé xíu long lanh… Cỏ còn ướt đẫm sương đêm mà các bà, các chị xã viên đã ra tỉa bắp, hái dâu. Bình minh chan hoà trên mặt sông.  Dòng sông này đã kể lại cho em những kỉ niệm êm đềm nhất. Nhớ ngày nào em mới lên ba. Mẹ dắt ra bờ sông tắm, em sợ và hét ầm lên mếu máo khóc. Em yêu con sông quê hương như yêu người mẹ dịu hiền của em. Ôi! Con sông Hồng. Sông đã bao phen giận dữ nổi sóng nhấn chìm tàu giặc xuống lòng sông. Sông đã ôm những kỉ niệm, ước mơ của những tâm hồn bé nhỏ.

5
0
Hồng Vinh Diệp
21/11/2021 10:50:44

"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồn vôi"

Tế Hanh đã từng nhớ con sông Trà Bồng quê hương như thế. Và em cũng rất tự hào về khúc sông chảy qua quê hương em - một đoạn sông thuộc sông Hồng.

Em được biết sông Hồng là một con sông lớn của nước ta, có lưu vực chảy qua các tỉnh thành. Hệ thống sông Hồng tạo nên phần lớn diện tích đồng bằng Bắc Bộ, góp phần tạo nên một trong hai vựa lúa lớn của đất nước. Hệ thống sông Hồng bồi đắp nên phần trung tâm và phần phía Nam đồng bằng Bắc Bộ. Em nghe các bác nói rằng sông có tên là sông Hồng bởi sông mang tới một lượng phù sa rất lớn bồi đắp cho ruộng đồng, bờ bãi.

Khúc sông chảy qua quê hương em khá rộng, phù sa màu mỡ. Nước sông không trong xanh mà đỏ lựng bởi phù sa. Mỗi sáng sớm khi bình minh hay hoàng hôn vừa tắt, mặt sông lấp lánh như dát vàng dát bạc. Những ngày gió nhẹ, mặt sông sóng từng đợt gợn lăn tăn. Những ngày gió lớn, sóng cuộn trào, xô đẩy như một người đang trong cơn giận dữ. Những cánh chim từng đàn từng đàn lũ lượt bay trên mặt sông. Những thuyền đánh bắt cá vừa ra khơi trong niềm tin một mẻ cá bội thu. Những đò đầy ngày đêm chở khác qua sông. Hai bên bờ sông là những vườn cải, cánh đồng, ruộng ngô xanh mướt. Em thích thích mỗi chiều bình yên, lang thang ở bờ sông, phóng tầm mắt ra xa, đón nhận một sự bình yên lạ lùng từ khung cảnh biển.

Sông Hồng mang lại giá trị thủy điện lớn. Khúc sông này đã gắn bó với quê hương em đời đời kiếp kiếp. Hằng năm, sông để lại lượng phù sa màu mỡ bồi đắp cho cây cối tốt tươi. Sông mang lại lượng cá tôm ứ đầy thuyền bè mỗi chuyến ra khơi. Sông là nơi các bà, các mẹ giặt giũ, gánh nước về tưới cây. Sông là nơi mỗi buổi chiều hè lũ trẻ trong xóm rủ nhau ra bơi. Em vẫn nhớ chính tại khúc sông thân yêu này, em đã cùng bố đi đò sang bờ bên kia, cùng lũ bạn thân chiều chiều câu cá,... Đó là những kí ức tuổi thơ tươi đẹp của em.

Em rất yêu thích dòng sông này. Đây là dòng sông gắn bó với tuổi thơ em. Mai này, khi nhắc lại, em vẫn mãi nhớ một tuổi thơ trọn vẹn, tuyệt đẹp như thế với những kỉ niệm khó quên bên dòng sông thân yêu này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo