Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn trích

Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
a.  
b. Qua đoạn trích trên em hiểu như thế nào về nhân vật 'ta' ( trả lời khoảng 5-7 gồng )
c. Từ đoạn trích trên anh chị có suy nghĩ gì . và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
544
2
0
Bé là zịt zàng
08/04/2021 19:16:55
+5đ tặng

Trong Hịch tướng sỹ, vị chủ tướng Trần Quốc Tuấn từng viết "Ta thường tới bữa quên ăn...vui lòng". Qua câu nói này, tác giả Trần Quốc Tuấn đã thể hiện được sự lo âu và đau khổ trong tâm tư của mình trước tình cảnh nước mất nhà tan. Một loạt những hình ảnh nói quá giàu sức biểu cảm như: tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa cho thấy sự đau khổ, căm phẫn và uất ức khi phải nhìn cảnh giặc ngoại xâm sang xâm phạm nước nhà của 1 vị chủ tướng yêu nước. Đó là nỗi đau mất nước, nỗi trăn trở của một vị tướng yêu nước thương dân. Tiếp theo, Trần Quốc Tuấn đã bày tỏ khát khao được hy sinh để đánh đuổi giặc của mình và ông cũng chấp nhận những cái chết đau đớn miễn là bảo vệ được độc lập tổ quốc. Những hình ảnh vô cùng giàu sức biểu cảm như: xả thịt lột da, nuốt gan uống máu để nói lên được khát khao được đánh đuổi giặc. Dù cho hy sinh, dù cho ngã xuống, tác giả vẫn thể hiện được ý chí đánh giặc sục sôi của mình bằng những hình ảnh như: "dẫu trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa". Đây đều là hình ảnh phóng đại của những cái chết thật đau đớn. Nhưng với Trần Quốc Tuấn thì đó là cái chết hy sinh cao đẹp vì tổ quốc, vì độc lập. Tóm lại, qua đoạn trích người đọc thấy được tình yêu nước nồng nàn, khát vọng đánh giặc và ý chí độc lập cao đẹp của vị anh hùng dân tộc vĩ đại Trần Quốc Tuấn.

câu 1:  Được viết vào khoảng thời gian trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông lần thứ hai (1285). Khi giặc Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ hai, lúc này quân giặc rất mạnh muốn đánh bại chúng phải có sự đồng tình, ủng hộ của toàn quân, toàn dân. Vì vậy Trần Quốc Tuấn đã viết bài hịch này để kêu gọi tướng sĩ hết lòng đánh giặc.

câu 2:

Biện pháp nói quá : Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa ; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù ; trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa

- Tác dụng : tăng tính gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt, thể hiện nỗi căm giận, phẫn uất quân giặc đến quên ăn, mất ngủ của tác giả. Và với sự thù hận ấy , ông sẵn sàng xông pha ra chiến trường, hi sinh tất cả để chống lại kẻ thù ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi.

Câu 4: Nghe tin ông mất, lòng tôi đau như cắt.

Câu 5;

Lòng yêu nước là tình cảm cao đẹp không thể thiếu trong mỗi con người. Yêu nước được hiểu là ý thức, thái độ trân trọng dành cho từng sự vật, sự việc, con người trên lãnh thổ. Tình yêu ấy được biể lộ có thể trực tiếp mà cũng có thể âm thầm, bé nhỏ. Một hành động như bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, giúp đỡ mọi người cũng là yêu nước. Để thể hiện tình yêu nước, con người có thể làm rất nhiều hành động ý nghĩa với cuộc đời này. Nhờ có tình yêu nước lớn lao mà chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống này. Ta sẵn sàng đứng lên dẫu bão tố, vượt muôn trùng chông gai tiến về phía trước trong niềm tin tột cùng. Tấm gương yêu nước của tướng lĩnh lừng danh Trần Hưng Đạo, người cha già Hồ Chí Minh, hay trong những chiến sĩ, những con người đã hi sinh xương máu, tuổi xuân nơi chiến trường. Lòng yêu nước đẹp biết bao! Chính vì sức mạnh lớn lao của lòng yêu nước nên mỗi con người càng cần có trách nhiệm, ý thức để phát huy, gìn giữ tình yêu nước ấy.. Yêu nước trong thời bình càng thêm muôn phần quan trọng. Mỗi chúng ta hãy phấn đấu học tập, hãy luôn tự hào, trân trọng công lao của cha ông, bảo vệ môi trường sống...để góp phần sức lực nhỏ bé của mình trong tình yêu nước nồng nàn, lớn lao của dân tộc. Dù là ai, ở đâu, chúng ta đều có trách nhiệm để thể hiện tình yêu của mình với quốc gia, dân tộc Việt Nam! 
 

Câu 1: Tác phẩm được sáng tác khoảng thời gian trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai (1285).

Câu 2: Biện pháp tu từ có trong đoạn:

Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt lột da nuốt gan uống máu quân thù .dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.

- So sánh:ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa

- Nói quá: xả thịt lột da nuốt gan uống máu quân thù,trăm thân này phơi ngoài nội cỏ nghìn xác này gói trong da ngựa

Câu 4: Sự việc đó khiến cô ấy ruột đau như cắt.

Câu 5:

Lòng yêu nước là một truyền thống quý giá ngàn đời do cha ông ta để lại. Lòng yêu nước là yêu quê hương và luôn tự hào về đất nước mình, yêu tất cả những gì tốt đẹp nhất, phải có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ đất nước mình.Lòng yêu nước luôn luôn thường trực trong tâm hồn người Việt như một lẽ dĩ nhiên, bởi vậy, Bác Hồ mới có câu: "Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước".. Một người có lòng yêu nước sẽ luôn cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước. Là thước đo để đánh giá phẩm chất, đạo đức một con người đối công cuộc xây dựng đất nước. Lòng yêu nước không chỉ được thể hiện ở thời đại ngày nay mà nó đã có từ thời xưa. Từ già đến trẻ từ gái đến trai đều một lòng xung phong đi đánh giặc, hay có những anh hùng đã dũng cảm chiến đấu rồi ngã xuống vì quê hương đất nước. Đó chính là biểu hiện của lòng yêu nước.Trang sử vàng của dân tộc ta đã ghi danh biết bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là nông dân dũng cảm, can trường xả thân vì đất nước. Hình ảnh chị Võ Thị Sáu gan dạ trước nòng súng quân giặc, anh Bế Văn Đàn, anh Phan Đình Giót,… và hàng ngàn con người Việt Nam đã khiến cả thế giới phải nể phục vì lòng yêu nước, dũng cảm, cứng rắn “như gang như thép. Hay như những cô gái thanh niên xung phong vác bom chạy băng băng dưới làn mưa bom bão đạn mặc cho nó nặng nề và phải đối mặt với cái chết bất kì lúc nào. Tất cả những điều đó đã tạo nên một hình ảnh đẹp biểu tượng cho lòng yêu nước của nhân dân ta. Trách nhiệm của chúng ta ngày nay là phải bảo vệ và gìn giữ đất nước của mình, đó mới là lòng yêu nước chân chính.
bn chọn cái nào cx đc nha

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo