Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về hình ảnh vết thẹo và chiếc lược trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng

Suy nghĩ của em về hình ảnh vết thẹo và chiếc lược trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.356
2
5
Phan Văn Thuận
11/04/2021 11:26:55
+5đ tặng

Chi tiết vết thẹo : Chi tiết “vết thẹo” đã thắt nút và mở nút câu truyện về chính vết thẹo đã làm bé Thu không nhận ra cha nên em đã lạnh nhạt và xa lánh ông Sáu, kiên quyết không gọi ông Sáu là “ba”. Nhưng trong thái độ đó ta lại nhận ra một tình cảm thuỷ chung, sâu sắc mà bé Thu dành cho cha của nó.Và cũng chính “vết thẹo” ấy, sau khi đã hiểu được ngọn nguồn của nó lại làm cho bé Thu càng yêu cha nhiều hơn. Ngoài ra, “vết thẹo” còn là chứng tích của chiến tranh gây ra bi kịch trong tình cảm của cha con ông Sáu, gợi cho người đọc nghĩ đến những mất mát đau thương éo le của chiến tranh. Vì vậy, chi tiết “vết thẹo” còn mang ý nghĩa tố cáo chiến tranh. Từ đó, ta thấy chi tiết “vết thẹo” đã thể hiện sự già dặn trong ngòi bút của Nguyễn Quang Sáng.

Chi tiết cây lược ngà : 

Cây lược ngà ấy chưa bao giờ trải được mái tóc của Thu nhưng nó đã gỡ rối được phần nào tâm trạng an Sáu . Chiếc lược chính là món quà đầu tiên và duy nhất anh Sáu gửi lại cho bé Thu. Cứ ngỡ rằng ba ngày ở quê là ba ngày anh cảm thấy hạnh phúc nhất vì được ở bên con nhưng đâu ai ngờ rằng ba ngày đấy lại chính là những ngày anh vô cùng buồn chán vì Thu không nhận ba. Cũng chính vì sự ngỗ ngược, ngang ngạnh của Thu mà một lần không kiềm chế được , anh Sáu đã đánh nó để rồi những ngày sau trở lại chiến khu anh cứ áy náy mãi. Và vì thế, chiếc lược ngà chính là món quà mà anh dành nhiều tâm huyết nhất để làm tặng con. Với tất cả tình yêu thương con của mình, anh đã tỉ mẩn, chăm chút làm từng chiếc răng lược cho con. Kết lại tác phẩm của mình, anh khắc lên đó dòng chữ " Thương nhớ tặng Thu- con gái của ba". Bao nhiêu tình cảm chân thành nhất anh gửi vào trong món quà nhỏ bé ấy. Những tưởng rằng, một ngày kia chiến tranh kết thúc, anh sẽ tận tay trao cho con món quà ấy. Nhưng không ngờ rằng, anh đã mãi mãi ở lại nơi chiến trường. Và trước lúc hi sinh, anh vẫn không quên dặn người bạn của mình là chú Ba gửi tận tay món quà ấy đến cho Thu. Như vậy mới biết tình cảm của anh Sáu dành cho con to lớn đến nhường nào. Tình cảm ấy lớn hơn mọi quy luật và bất chấp cả sự hủy diệt tàn khốc của chiến tranh để mãi mãi trường tồn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
14
0
Phạm Arsenal
11/04/2021 19:45:39
+3đ tặng
Chi tiết “vết thẹo” đã thắt nút và mở nút câu truyện về chính vết thẹo đã làm bé Thu không nhận ra cha nên em đã lạnh nhạt và xa lánh ông Sáu, kiên quyết không gọi ông Sáu là “ba”. Nhưng trong thái độ đó ta lại nhận ra một tình cảm thuỷ chung, sâu sắc mà bé Thu dành cho cha của nó.Và cũng chính “vết thẹo” ấy, sau khi đã hiểu được ngọn nguồn của nó lại làm cho bé Thu càng yêu cha nhiều hơn. Ngoài ra, “vết thẹo” còn là chứng tích của chiến tranh gây ra bi kịch trong tình cảm của cha con ông Sáu, gợi cho người đọc nghĩ đến những mất mát đau thương éo le của chiến tranh. Vì vậy, chi tiết “vết thẹo” còn mang ý nghĩa tố cáo chiến tranh. Từ đó, ta thấy chi tiết “vết thẹo” đã thể hiện sự già dặn trong ngòi bút của Nguyễn Quang Sáng.
1
5
Ni Lin
13/04/2021 22:04:09
+3đ tặng
Vết thẹo trong "chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng là chi tiết thắt nút mở nút cho câu chuyện. Nó tuy chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó mang ý nghĩa rất lớn và sâu sắc cho câu chuyện. Vết thẹo làm cho bé Thu k nhận ông Sáu là ba của mình,làm cho tình cảm của bé Thu và ông Sáu dường như nhạt dần và xa lánh. Nhưng qua đó thấy được tình cảm của bé Thu dành cho ông Sáu-vì quá yêu ba nó nên nó không thể nhận người đàn ông mà mình thấy lạ làm "ba" của mình được. Nhưng khi nhận ra nguyên nhân có vết thẹo đó(là bà ngoại bé Thu giải thích cho thu hiểu) nên bé Thu cảm thấy mình yêu ba nhiều hơn. Từ đó tình cảm cha con ông Sáu k lạnh nhạt mà lại càng sâu sắc hơn. Nó cho bé Thu cảm thấy tự hào khi có 1 người ba anh dũng. Qua đó ta thấy tình cha con của người lính trong chiến tranh rất đáng để khâm phục và cho ta thấy tình cha con thiêng liêng mà sâu đậm,không thứ gì có thể thay thế bằng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo