Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nắm được 1 số quyền cơ bản của trẻ em

2 trả lời
Hỏi chi tiết
121
1
0
Thiên sơn tuyết liên
06/05/2021 16:32:52
+5đ tặng

Thứ nhất, trẻ em có quyền sống

Tất cả mọi trẻ em khi sinh ra không phân biệt con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi khi sinh ra đều có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các Điều kiện sống và phát triển.

Thứ hai, quyền được khai sinh và có quốc tịch

Khai sinh là một trong những sự kiện hộ tịch khi có một người sinh ra để khai ngày tháng năm cho đứa trẻ sinh ra đều có quyền khai sinh không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ.

Có thể hiểu quốc tịch cũng là một trong những sự kiện pháp lý về hộ tịch của cá nhân, nó cũng là mối quan hệ pháp lý giữa một quốc gia có chủ quyền độclập với một cá nhân và người đó khi có quốc tịch của quốc gia đó thì là công dân của gốc gia đó.

Tất cả các trẻ em khi sinh ra thì ai cũng đều có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em chưa xác định được cha, mẹ, nếu có yêu cầu thì được cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để xác định cha, mẹ theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, quyền được chăm sóc nuôi dưỡng 

Có thể hiểu rằng việc nuôi dưỡng trẻ em có ý nghĩa cực kỳ quan trọng là việc trẻ em sẽ được những người thân của mình chăm sóc, ân cần, chu đáo, chăm nom, chăm chút, tỉ mỉ cả về tinh thần và thể chất dành cho các trẻ em tình cảm yêu thương, che chở. Việc nuôi dưỡng trẻ em còn là việc giáo dục và hình thành nhân cách, tư tưởng và đạo đức của một đứa trẻ rất quan trọng và là yếu tố tiên quyết, nền tảng cho sự phát triển toàn diện nhằm cho trẻ em đươc hưởng những điều kiện cả về vật chất và tinh thần tốt nhất, cần thiết nhất trong sự săn sóc ân cần chu đáo để trẻ em có thể lớn lên phát triển bình thường và phát triển một cách toàn diện.

. Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và các thành viên trong gia đình có trách nhiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em; dành Điều kiện tốt nhất theo khả năng cho sự phát triển liên tục, toàn diện của trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 36 tháng tuổi; thường xuyên liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm để được hướng dẫn, trợ giúp trong quá trình thực hiện trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em.

Theo quy định của pháp luật đối với trẻ em thì cha mẹ của trẻ em hoặc người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm bảo đảm chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ em theo từng độ tuổi theo sự phát triển bình thường của pháp luật.

+ Theo quy định của pháp luật thì để nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em thì các bậc cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh cho trẻ em.

+ Để đảm bảo cho trẻ em tốt nhất là phụ nữ mang thai có trách nhiệm tiếp cận dịch vụ y tế để được tư vấn sàng lọc, phòng ngừa các bệnh tật bẩm sinh cho trẻ em để nhằm cho trẻ em được sinh ra được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất .

Ngoài vấn đề chăm lo cho trẻ em về mặt thể chất thì các cha, mẹ, người giám hộ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; trau dồi kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em góp phần tạo ra những thế hệ tương lai trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước một cách vững mạnh nhất

Thứ tư, quyền chung sống với cha mẹ

Trẻ em có quyền chung sống với cha mẹ , không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly với cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ em chăm sóc bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Thứ năm, quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự

Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự và cũng tại khoản 1 điều 37 của Hiến pháp 2013 cũng quy địnhnhư sau “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”.

Thứ năm quyền được chăm sóc sức khỏe :  Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ.  Trẻ em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập. 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Nguyễn
06/05/2021 18:33:04
+4đ tặng
Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật. Trẻ em có quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo