Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

16/05/2021 20:50:28

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở

tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở.

3 trả lời
Hỏi chi tiết
240
1
2
Tuấn Anh
16/05/2021 20:51:01
+5đ tặng

Những cánh đồng lúa bát ngát, những con đê xanh rờn, những đầm sen rộng lớn… là những hình ảnh đã rất quen thuộc với làng quê Việt Nam. Mỗi một hình ảnh đều mang vẻ đẹp riêng, nhưng em thích nhất là cảnh đầm sen.

Gia đình em cũng có một đầm sen nho nhỏ. Mỗi mùa hoa sen nở, em lại cảm thấy háo hức, chờ đợi đến ngày được bố mẹ cho đi ra đầm hái sen. Vào những ngày hoa nở rộ, hương thơm bay lên làm cho tâm hồn con người ta thư thái, nhẹ nhàng.

Đến ngày thu hoạch sen, em cùng mẹ chèo thuyền trên đầm. Mẹ đã chỉ cho cách hái sen sao cho đúng, vừa có thể thu hoạch mà lại vừa tốt cho sen ở mùa vụ năm sau. Em nhận ra rằng, thu hoạch sen cũng là cả một nghệ thuật. Đó là việc làm không hề đơn giản.

Những lúc này, em còn dành thời gian ngắm nhìn những bông hoa sen. Màu sắc của hoa sen là sự kết hợp, trộn lẫn của màu trắng tinh khôi với màu hồng phấn như gò má của những người con gái thiếu nữ. Từng đóa hoa mọc san sát nhau, thi hoa khoe sắc tỏa hương. Những bông hoa đã nở gia đình em hái mang đi lên bờ bán trực tiếp cho mọi người. Còn những nụ sen vẫn còn đang e ấp kia thì được để lại cho lần thu hoạch tới, có một số búp được bố em cho chè vào bên trong để tạo thành chè sen. Món chè đó khi hãm với nước nóng uống vào rất ngon, vừa mang hương lại vừa mang vị. Những nụ hoa đó tròn lẳn, mũm mĩm và tràn trề sức sống nhưng lại e lệ nép mình trong những tán lá to xanh.

Nhắc đến hoa sen và búp sen thì chẳng thể nào mà có thể bỏ sót được người bảo vệ là những chiếc lá xanh mướt. Những chiếc lá to, xanh giống như những người bảo vệ, ngăn chặn sự xâm phạm đến những nàng thơ trong đầm. Em thấy sự thơ mộng ở đâu đó trong không gian của đầm sen.

Sen không chỉ là dùng để chơi, để ngắm mà còn dùng để chữa bệnh, nấu thành những món ăn tuyệt hảo. Lá sen có thể dùng làm thuốc, hạt sen và củ sen có thể dùng làm thực phẩm chế biến món ăn dân dã hay cũng có thể để làm chè mứt. Bất kỳ bộ phận nào của cây sen cũng đều rất có ích cho con người.

Hoa sen, một loài hoa tượng trưng cho phẩm chất thanh cao của con người Việt Nam. Và dù sao này có trưởng thành, em vẫn nhớ đến hình ảnh đầm sen với những kỉ niệm đẹp đẽ nhất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
4
Nguyễn Nguyễn
16/05/2021 20:51:26
+4đ tặng

Hoa sen - một loài hoa cao quý và thanh khiết, là một biểu tượng, một đặc trưng của mảnh đất Việt Nam. Hoa sen hầu như xuất hiện ở mọi nơi trên mọi miền đất nước.

Đầm sen rộng, nhiều bùn là một điều kiện cực tốt để sen có thể phát triển nhanh chóng. Sen mọc rất dày, những phiến lá to, xanh với những đường gân lá mờ nhạt và tính chất không thấm nước xếp hàng san sát nhau, lá sen mềm mại, bồng bềnh xòe rộng trên mặt nước. Thân sen mềm, ruột rỗng, được nối từ đáy bùn lên trên và ở đầu mỗi thân là một búp sen đang chúm chím những chiếc cánh phiếm hồng chuẩn bị bung nở. Hoa sen có nhiều tầng cánh. Cánh hoa có sắc hồng phấn nhẹ nhàng, thanh khiết, sờ lên có cảm giác mềm mại, tỏa ra thứ hương thơm man mát, thoang thoảng như có như không. Hương sen len lỏi vào cơn gió, phảng phất chút vị làng quê. Ngó sen nằm dưới bùn nhưng vẫn mang màu trắng tinh. Màu sắc ấy như đối lập hoàn toàn với cái hôi tanh, nâu đen của đáy bùn, tạo nên nét thoát tục rất riêng của loài hoa vừa cao quý lại vừa gần gũi với làng quê.

Hoa sen nở vào cuối hạ đầu thu. Búp sen khi sắp nở khẽ khàng, những cánh hoa vẫn hay khép chặt, dần dần bung nở rộng ra, xòe cánh đều các phía, để lộ nhị vàng bên trong. Nhị sen màu xanh vàng, mềm xốp, bên trong là những hạt sen bùi bùi, tỏa ra hương thơm thoang thoảng. Những ngày sen nở, bác Tư đầu làng thường dùng thuyền ra giữa hồ hái sen, nhìn từng chồng hoa được xếp ngay ngắn trên thuyền, lũ trẻ trên bờ hú hét ầm ĩ, chỉ đợi bác Tư vào bờ là được bác phát cho mỗi đứa một bông cầm chơi đùa, khoe khoang. Chúng em hay đưa sen lên mũi để hứng lấy hương thơm đặc trưng từ đất mẹ ấy, mùi sen pha lẫn mùi bùn đất, gợi lên cái gì đó rất tinh khiết, cũng rất thôn quê, là vẻ đẹp rất riêng của quê hương em.

2
3
Thiên sơn tuyết liên
16/05/2021 20:51:48
+3đ tặng

Mỗi một loài hoa mang vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Nếu như hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, hoa hướng dương biểu trưng cho hy vọng thì hoa sen lại mang trong mình vẻ đẹp thanh tao, giản dị. Với em, đầm sen vào mùa hoa nở mãi là hình ảnh hiện lên thật đẹp trong kí ức tuổi thơ.

Ai đến làng quê em cũng đều ấn tượng với hình ảnh một đầm sen rộng lớn. Những bông hoa sen mọc dày đặc che kín cả mặt hồ. Sen là loài thực vật thân mềm, thân sen màu xanh bên trong ruột rỗng nên dễ gãy. Lá sen hình tròn, màu xanh mướt, thỉnh thoảng có những chú ếch tinh nghịch ngồi chễm chệ trên lá sen trông thật đáng yêu. Lá sẽ không hề thấm nước. Lũ trẻ chúng em thường hái những chiếc lá sen làm những chiếc ô che nắng, che mưa.

Hoa sen có nhiều cánh xếp xen kẽ nhau. Trong đầm sen, có những búp sen còn đang chúm chím, lại có những bông sen đã bung nở căng tròn nhất. Hoa sen khi nở để lộ ra nhị vàng bên trong. Hương sen thơm ngát lan tỏa trong không gian hòa với hương thơm ngọt ngào của lúa đang trổ đòng làm cho không khí trong lành mát mẻ. Màu hồng của hoa sen xen lẫn với màu xanh của lá đắm mình trong nắng sớm thật đẹp, lung linh. Ngắm nhìn đầm sen, ta thấy thật thanh mát trong tâm hồn, và thấy được sự bình yên của làng quê. Khi hoa tàn, cánh sen rụng xuống để lộ ra đài sen xanh ngọc, chứa nhiều những hạt non.

Đầm sen cũng là chốn dừng chân của những bà, những mẹ đi làm đồng về ngồi bên đầm ngắm nhìn hoa sen trò chuyện rôm rả. Sen có rất nhiều công dụng. Lá sen dùng để gói cốm. Lá sen bọc cốm xanh cùng với vị ngọt ngào của hạt lúa tạo nên hương thơm nồng. Hoa sen được dùng để cắm bình, là loài hoa trang trí trong phòng khách rất đẹp. Nhụy sen được các bà các mẹ ướp với từng lá chè cẩn thận tạo thành trà sen rất thơm. Hạt sen dùng để nấu chè sen, làm mứt rất ngon. Hoa sen được người Việt tôn vinh là loài hoa cao quý, thanh cao. Hoa sen như chính con người Việt Nam, biểu tượng cho cốt cách mộc mạc, giản dị và thanh cao. Hoa sen mọc lên từ bùn nhưng không hề hôi tanh mùi bùn mà vẫn trong sạch tỏa hương thơm ngát như dân tộc Việt Nam. Hoa sen cũng đi vào thơ ca, nhạc họa thật tự nhiên. Cũng có nhà thơ mượn hình ảnh hoa sen để ca ngợi Bác Hồ vĩ đại:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Em cảm thấy thật tự hào khi làng quê mình lại có đầm sen đẹp đến thế. Vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết của đầm sen nở luôn khắc sâu trong tâm trí em. Mai này dù có đi đâu xa, được ngắm nhìn bao cảnh vật đẹp nhưng em vẫn không thể nào quên được đầm sen làng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo