Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đứng lặng giờ lâu trước nấm mồ của Dế Choắt, Dế Mèn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên và ân hận vô cùng

Đứng lặng giờ lâu trước nấm mồ của Dế Choắt, Dế Mèn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên và ân hận vô cùng. Qua văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (Sách Ngữ văn 6, tập  hai – Nhà xuất bản Giáo dục), em hãy thay lời Dế  Mèn kể lại bài học đường đời đầu tiên ấy.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
641
2
1
KhánhTaapPay
13/06/2021 09:15:27
+5đ tặng

1, Mở bài: nêu yêu cầu của đề.

2. Thân bài:

_ Hoàn cảnh hiện tại của bản thân.

_ Suy nghĩ và ân hận về bài học đường đời đầu tiên.

3. Kết bài:

Lời khuyên dành cho tất cả mọi người.

Bài làm

Tôi là Dế Mèn trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài. Có lẽ, bạn đọc đã rất quen thuộc với tôi. Nhưng, sự quen thuộc ấy lại đến từ một câu chuyện rất buồn khi gắn với bài học đường đời đầu tiên của tôi mà tôi muốn kể cho các bạn nghe. 

Tôi đang đứng trước một của một người bạn tôi là Dế Choắt. Lúc này đây tôi đang vô cùng đau khổ. Choắt mới chết ít lâu do tội ngu ngốc của tôi. Và cậu ấy đã chết thay cho kẻ hống hách, kiêu căng là tôi đây. Tôi nhớ mãi, nhớ mãi từng lời của Choắt: "ở đời có óc mà không biết nghĩ thfi sớm muộn cũng rước họa vào mình". 

Tôi là một chàng dế thanh niên cường tráng. SO với đám bạn, vẻ đẹp của tôi luôn được ngưỡng mộ. Tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên chóng lớn. Từ càng, vuốt, cho đến cánh, đầu, các chi... Khỏi phải nói, tôi đã vô cùng tự hào về bản thân mình. Nhưng cũng nhờ có ngoại hình đẹp ấy đâm ra tôi kiêu ngạo, tự tin thậm chí là hống hách. Bao nhiêu người hàng xóm quanh tôi đã thành nạn nhân của tôi. Nhưng họ đều không chấp tôi và tôi đã nghĩ là mình giỏi. 

Tôi hay bắt nạt Choắt. Vì cậu bằng tuổi tôi mà gầy gò, ốm yếu. NGay khi cậu nhờ tôi đào hộ cái hang vì tôi chê bai hang cậu, tôi đã từ chối và thậm chí là cười giễu. Tôi hay trêu Choắt, hay bắt nạt cậu và thậm chí hành động ngu ngốc. Thấy cậu lên cơn hen, tôi chẳng quan tâm mà rủ cậu đi trêu chị Cốc đagn kiếm ăn ngoài bãi. Choắt nhát gan- tôi đã nghĩ thế vì cậu không dám làm. Thấy vậy, tôi một mình đi trêu chị ta. Sau bài đồng dao của tôi, chị ta điên lên. Tôi thấy vậy, trốn ngay vào hang. Mà hang tôi sâu lắm, chị ta thì béo ục ịch thế kia. Nhưng tôi không ngờ, chị ta lại hiểu lầm Choát hát và mổ Choắt. Sức lực chị CỐc ấy lớn đến mức rung đến cả hang tôi. Tôi co mình, sợ hãi. Mãi khi chị Cốc đi, tôi mới dám chui ra thì thấy Choắt đã thoi thóp. Tôi ngoài ân hận và thấy có lỗi ra thì chẳng còn biết làm gì hơn thế. Choắt đã chết, chết vì tôi.

Các bạn ạ. Đừng ai giữ tính tình như tôi để rồi hối mà không kịp. Lời khuyên của Choắt trước lúc chết thật sự là bài học lớn cho tôi trong đời. Chỉ mong rằng, các bạn cũng học được bài học cho riêng mình từ câu chuyện đau thương của tôi. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Hiển
13/06/2021 09:16:13
+4đ tặng
Sau khi gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt tôi ân hận lắm, chỉ ước giá như thời gian quay lại tôi không trêu chị Cốc để bây giờ hậu quả ra nông nỗi này. Tôi tự nói mình là thằng hèn nhát, không dũng cảm nhận tội trước mặt chị Cốc biết đâu chị ấy tha cho. Nhưng khi tôi nhận ra thì đã quá muộn màng. Người bạn ốm yếu của tôi đã nằm sâu trong lòng đất. Tôi tự rút ra bài học đường đời cho mình - Ở đời, sống mà cứ có thói hung hăng, không coi trời đất ra gì, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tiếng Việt Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo