Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em, về những câu thơ vừa chép, trong đoạn văn có sử dụng một câu hỏi tu từ gạch chân và chú thích câu hỏi tu từ

Viết đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về những câu thơ vừa chép trong đoạn văn có sử dụng một câu hỏi tu từ gạch chân và chú thích câu hỏi tu từ

4 trả lời
Hỏi chi tiết
6.368
10
6
Nguyễn Anh Minh
25/06/2021 11:31:54
+5đ tặng
 Trong suốt cuộc đời sáng tác thơ của mình, quê hương chính là nguồn cảm hứng thi ca bất tận của Tế Hanh.(1) Khi xa quê hương, tác giả luôn nhớ về quê hương với các hình ảnh cánh buồm, con thuyền và đặc biệt là hình ảnh người dân chài lưới. Hình ảnh đó được thể hiện qua hai câu thơ:
                                                            "Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng
                                                              Cả thân hình nồng thở vị xa xăm."(2)
Dưới ngòi bút điêu luyện và tài năng của Tế Hanh, câu thơ thứ nhất hiện lên như là hình ảnh tả thực về ngoại hình và làn da của người dân chài lưới.(3) Làn da "ngăm rám nắng" là làn da màu nâu, khỏe khoắn, săn chắc mang theo vị muối của biển khơi.(4) Câu thơ trên cho thấy sự vất vả của người dân làng chài.(5) Câu thơ thứ hai "cả thân hình nồng thở vị xa xăm", vị xa xăm ở đây là vị của nắng của vị gió, và vị muối mặn của biển ngấm vào cơ thể cường tráng của người dân chài.(6) Tất cả những điều đó đã tạo thành mùi vị đặc trưng chỉ có ở người dân miền biển.(7) Đó là những con người mang vẻ đẹp của tâm hồn phóng khoáng.(8) Tóm lại hai câu thơ trên đã thể hiện được hình ảnh người dân miền biển khỏe khoắn, qua đó ta cũng thấy được tình yêu quê hương da diết, tình yêu con người quê mình sâu nặng của nhà thơ Tế Hanh.(9) Ôi, tình yêu của tác của tác giả Tế Hanh giành cho quê hương thật to lớn và thủy chung biết bao!(10)
- Câu cảm thán có trong đoạn văn: "Ôi, tình yêu của tác của tác giả Tế Hanh giành cho quê hương thật to lớn và thủy chung biết bao!
P/s : Mình làm hơi ẩu

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
1
Kim Mai
25/06/2021 11:39:10
+4đ tặng

Khung cảnh ra khơi là một ngày trời đpẹ với trời trọng, gió nhẹ. Nền thiên nhiên hiện trong trẻo, thơ mộng, đón những người dân chài ra đi cho một ngày mới bội thu. Bởi vậy, cả con người lẫn thuyền chài đều mang trong mình một khí thế hăm hở, một sức sống mãnh liệt. So sánh con thuyền với “con tuấn mã” là một hình ảnh ấn tượng, độc đáo, thể hiện sự nhanh nhẹn, hình ảnh con thuyền lướt băng băng trên những ngọn sóng. Con thuyền như một con chiến mã, con người đẹp đẽ như những chàng kị sĩ tài ba, chèo lái con thuyền, đè sóng, cưỡi gió ra khơi. Đặc biệt là hình ảnh cánh buồm thân quen nay được đưa vào tho ca mang vẻ đẹp lãng mạn nhưng cũng căng tràn sức sống. Cánh buồm vô tri được người thi sĩ thổi hồn và trở nên đẹp đẽ lạ thường. Cánh buồm như mang theo tâm hồn thiêng liêng của cả làng chài. Con thuyền như tự “rướn” thân mình vươn ra biển lớn, hòa nhập vào với nắng và gió của biển khơi, góp sức nuôi sống làng chài. Cánh buồm ấy mang dáng vóc của một chàng lực sĩ rướn thân trắng, ưỡn căng lông ngực mênh mông, hít một hơi dài chủ động thu hết sóng gió bao la của biên khơi đê bay lên, ngang tầm với không gian mênh mông của đại dương.Thật là những câu thơ tuyệt đẹp! Như vậy, đoạn thơ đã làm nổi bật  hình ảnh đoàn thuyền ra khơi với 1 khí thế thật hào hứng. Phải chăng tâm hồn nhà thơ gắn bó với quê hương sâu nặng mới có thể viết nên những câu thơ hay đến vậy?

9
3
Tâm Như
25/06/2021 11:46:13
+3đ tặng
Trong bài thơ Quê hương, nhà thơ Tế Hanh đã miêu tả rất thành công và chân thực hình ảnh của những người dân làng chài quê ông. Thật vậy, qua hình ảnh của những người dân lao động, nhà thơ Tế Hanh còn đồng thời bộc lộ những tình cảm của mình đối với người dân cũng như làng chài quê hương. Đầu tiên, nhà thơ đã mở đầu bài thơ bằng khung cảnh ra khơi đánh cá người dân làng chài:"Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng. Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá". Người đọc cũng thấy được tình yêu quê hương của nhà thơ đã được gửi gắm vào những vần thơ miêu tả con người và cánh buồm trong bài. Những người dân khỏe khoắn yêu lao động :"Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang". Những từ như "phăng, mạnh mẽ, vượt" thể hiện được sức vóc phi thường của những người dân chài bình dị, siêng năng và yêu lao động. Thứ hai, hình ảnh những người dân làng chài lại một lần nữa được thể hiện ở những câu thơ miêu tả cảnh đón thuyền đánh cá trở về ồn ào, tấp nập. Những câu thơ chính là bài ca về lao động, bài ca về khát vọng no ấm của những người dân làng chài. Trong khung cảnh bình dị, no ấm của người dân, hình ảnh những người dân chài bình dị hiện lên. Hình ảnh gợi tả giàu sức biểu cảm "làn da ngăm rám nắng", "thân hình nồng thở vị xa xăm". Người đọc dường như thấy được sự chăm chỉ làm lụng cũng như tình yêu biển, tình yêu lao động của những người dân bám biển siêng năng. Xen lẫn những sự vất vả, họ hàng ngày vẫn bám biển vì miếng cơm manh áo và vì những thứ "xa xăm" trong đời sống tinh thần của họ. Chao ôi, những thứ xa xăm đó chính là tình yêu của họ dành cho biển cả, gia đình và quê hương! Tóm lại, qua bài thơ Quê hương, tác giả Tế Hanh đã miêu tả rất thành công hình ảnh của những người dân làng chài chăm chỉ làm lụng và có tình yêu lao động đáng khâm phục.
2
1
Sử Sùng a
11/02/2022 08:11:41
Việt đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo