Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
25/06/2021 23:19:04

So với bài thơ “Sông núi nước Nam” (đã học ở lớp 7) thì quan niệm về chủ quyền và độc lập dân tộc của Nguyễn Trãi ở “Bình Ngô đại cáo” có sự kế thừa và phát triển như thế nào? Vì sao có thể nói quan niệm về đất nước, dân tộc của Nguyễn Trãi đã đạt đến độ sâu sắc và toàn diện?

So với bài thơ “Sông núi nước Nam” (đã học ở lớp 7) thì quan niệm về chủ quyền và độc lập dân tộc của Nguyễn Trãi ở “Bình Ngô đại cáo” có sự kế thừa và phát triển như thế nào? Vì sao có thể nói quan niệm về đất nước, dân tộc của Nguyễn Trãi đã đạt đến độ sâu sắc và toàn diện?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
665
1
0
Khánh Ly
25/06/2021 23:19:36
+5đ tặng
Bình Ngô Đại Cáo được xem là một bản tuyên ngôn Độc lập lần thứ hai của nước ta (sau bài thơ Nam quốc sơn hà ở thế kỉ XI).
Trong bài Bình Ngô đại cáo Nguyễn Trãi đã nêu tư tưởng nhân nghĩa và chân lí độc lập của nước Đại Việt làm cơ sở chính nghĩa cho toàn bài.Tác giả đã bám chắc vào nguyên lí đó để lên án, tố cáo tội ác của kẻ thù(trái với nhân nghĩa)dựa trên nguyên lí đó để thấy được tinh thần độc lập.
Đối với bài Nam Quốc sơn hà ,như ta đã biết: Đầu năm 1077, khoảng 30 vạn quân Tống đánh sang Đại Việt, Dưới sự lãnh đạo tài giỏi của Lý Thường kiệt, quân dân ta đánh tan quân xâm lược Tống trong trận quyết chiến trên bờ sông Như Nguyệt(Bắc Ninh). Cuộc kháng chiến hoàn toàn thắng lợi. Bài thơ Nam quốc sơn hà mãi mãi vang vọng non sông:
"Nam quốc sơn hà Nam đế cư
...
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư"
Làm khiếp đản quân giặc,tiếng nói vang ra từ 1 ngôi chuà cũ do Lý Thường Kiệt bày ra. Đây cũng được coi là 1 bản tuyên ngôn đọc lập lần đầu tiên của nước Đại Việt.Ở bài này Lý Thường Kiệt ra khẳng định về đất nước mình.Nếu đã có nước sang xâm chiếm thì chắc chắn chúng sẽ bị đánh tơi bời.Với nòng yêu nước nồng nàn, với tinh tần chiến đấu kiên cường, anh dũng,cuộc chiến đấu của Lý Thường Kiệt đã thắng lợi.
Qua đó ta thấy được tinh thần độc lập của dân tộc qua nhiều thời kì chiến đấu, mốc thời gian lịch sử đã mang lại 1 ý nghĩa hào hùng:Chiến đấu vì sự tự do, vì quyền của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Linh Phạm
26/06/2021 00:25:51
+4đ tặng

giống nhau:

Sông núi nước nam và nước Đại Việt ta đều được xem là bản tuyên ngôn độc lập khẳng định chủ quyền đân tộc Viêt

khác nhau:

Sông núi nước nam khẳng định chủ quyền độc lập dựa trên 2 yếu tố cơ bản là chủ quyền và lãnh thổ

Nước Đại Việt ta khẳng định độc lập dựa trên 5 yếu tố là lãnh thổ, chủ quyền, nền văn hiến lâu đời, phong tục và truyền thống.

=> so với Lí Thường Kiệt thì quan niệm về một quốc gia độc lập của Nguyễn Trãi có phát triển hơn, có tính chất toàn diện hơn và sâu sắc hơn vì Sông núi nước nam còn dựa vào yếu tố thần linh còn nước Đại Việt  ta dựa vào thực tế.

Đặc biệt là nền văn hiến, truyền thống lịch sử là yếu tố cơ bản có tính kế thừa " xưng đế"=> khẳng định vai trò ngang hàng với Trung Quốc chứ không phải chư hầu.

1
0
Tâm Như
26/06/2021 08:47:56
+3đ tặng
** Nam Quốc Sơn Hà:
khẳng định chủ quyền dựa vào 2 yếu tố
- cương vực
- lãnh thổ
*** Bình Ngô Đại Cáo
Khẳng định chủ quyền dựa vào 5 yếu tố
- cương vực
- lãnh thổ
- văn hiến
- phong tục
- lịch sử
Ngoai` 2 yếu tô' đã đư­ợc nói như trong bai` Nam quốc sơn hà thi` bai` Binh` Ngô Đại Cáo có thêm 3 yếu tô' va` điêu` quan trọng la` 3 yếu tô' đó thuộc vê` giá trị tinh thân` la` những điều không thể thay đổi.
===> Có thể nói Nguyễn Trãi đã tiếp nhận tư tưởng của đời trước song đã bổ sung va` có tính toàn điện hơn trước . Ông đã có cái nhìn tích cự­c vê` mặt lịch sử , địa lí , vă­­n hóa , xã hội, va` vê` chủ quyên` . Đó la` cái nhin` có chiêu` sâu , la` 1 phát hiện vĩ đại , la` sức sống trương` tôn` không gi` khuất phục được dân tộc Đại Việt
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo