Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thao tác lập luận chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích trên

ôn tập 10a11
họ và tên
Câu trả lời của bạn
câu 1: Có mấy ai nhận ra rằng khoảng thời gian hạnh phúc nhất chính là những giây phút hiện tại mà chúng ta đang sống? Cuộc sống vốn chứa đựng nhiều thử thách, khó khăn và nghịch cảnh. Cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình. Tự bản thân mỗi chúng ta, trong bất kì hoàn cảnh nào, phải biết cảm nhận và tự tìm lấy niềm hạnh phúc cho riêng mình. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Đừng đợi đến khi bạn thật rảnh rỗi hay đến lúc tốt nghiệp ra trường, đừng đợi đến khi kiếm được thật nhiều tiền, thành đạt, có gia đình, hoặc đến khi được nghỉ hưu mới thấy đó là lúc bạn được hạnh phúc. Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến những chiều thứ bảy, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn. Tại sao không phải lúc này? Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc quý giá trên chuyến hành trình ấy. Hãy dành thời gian quan tâm đến người khác và luôn nhớ rằng, thời gian không chờ đợi một ai!
Câu 1. Xác định thao tác lập luận chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Anh/ Chị hiểu thế nào về câu nói: “Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình.”? Câu 3. Theo anh/ chị, vì sao tác giả cho rằng: “khoảng thời gian hạnh phúc nhất chính là những giây phút hiện tại mà chúng ta đang sống”? Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/ chị?
Câu 5. Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích trên: “Cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình.”
Câu trả lời của bạn
câu 2: Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão. Nó gắn liền với khát vọng chinh phục thử thách và giải được mật mã cuộc đời. Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp, nhưng trong một thời khắc nào đó, có thể nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày. Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu. Và những giọt máu đó, hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhụt tâm, chùn bước. Nhưng dù thế nào chăng nữa, bạn hãy nhớ rằng: để trưởng thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết.
Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2 – Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, 2012, tr.02
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5đ)
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu: Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai
. Câu 3: Tại sao có thể nói: Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu.
Câu 4: Thông điệp mà Anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Tại sao chọn thông điệp đó?.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.996
2
0
Nguyễn Anh Minh
17/07/2021 16:02:23
+5đ tặng

Câu 1. Thao tác lập luận bác bỏ.

Câu 2. Hạnh phúc chính là những trải nghiệm cuộc đời trần thế, hạnh phúc không tự nhiên mà có, hạnh phúc là phải kiếm tìm, phải trải qua gian khó, cực khổ mới có được…

Câu 3. Vì cuộc sống vốn chứa đựng nhiều thử thách, khó khăn và nghịch cảnh; thời gian không chờ đợi một ai.

Câu 4.

Có thể nêu một số thông điệp tích cực:

+ Trân trọng cuộc sống hiện tại.

+ Nâng niu từng phút giây của cuộc sống.

+ Chủ động nắm bắt cuộc sống của mình và đón nhận những hạnh phúc đời thường.

+ Hướng tới lối sống thực tế, tránh mơ mộng viển vông.

(Hoặc có thể tìm ra những thông điệp tích cực khác phù hợp với nội dung được gợi ra từ đoạn văn bản).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Toxic
17/07/2021 16:02:44
+4đ tặng
Cuộc sống luôn chứa đựng những thử thách khó khăn và nghịch cảnh, có người từng nói rằng cách tốt nhất thích ứng với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình. Tại sao lại như vậy? phải chăng điều đó là đúng. “Thích ứng với cuộc sống”, là những thay đổi về suy nghĩ, cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh. “Chấp nhận thực tế” là coi những gì đang diễn ra trước mắt là điều bình thường, hết sức tự nhiên. “Tin vào chính mình” có nghĩa tin tưởng vào năng lực, khả năng của bản thân.Ý kiến trên đã nhắc nhở chúng ta để không cảm thấy lạc lõng để khỏi bị đẩy ra xa khỏi xã hội con người cần phải thay đổi cách nhìn, chấp nhận thực tế và tin ở bản thân. Cuộc sống vốn nhiều thử thách, nếu con người chỉ biết ngồi than trách thì cũng chẳng làm được gì, thay vì than trách hay tức giận tại sao chúng ta không thể chấp nhận điều đó. Thừa nhận khó khăn là một phần của cuộc sống, khi biết chấp nhận thực tế thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, lúc đó con người sẽ có cơ hội để tin vào những khả năng của mình, phát huy những khả năng đó để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo