1. Giới thiệu: Phần giới thiệu thiết lập giọng điệu cho toàn bộ bài thuyết trình và giải thích những nội dung chính cho khán giả. Dưới đây là các slide bạn có thể cần thêm vào phần giới thiệu:
- Tiêu đề: Giới thiệu chủ đề của bài thuyết trình và cung cấp một mô tả ngắn gọn.
- Mục lục/menu chính: Bạn có thể sử dụng các hyperlink cho phần này. Người xem có thể chọn một chương để điều hướng đến đó.
- Mục tiêu: Nêu mục tiêu của bài thuyết trình để khán giả biết họ sẽ thu được những kiến thức mới nào.
- Định nghĩa (tùy chọn): Bạn sẽ cần slide này nếu muốn giới thiệu một số thuật ngữ và khái niệm mới cũng như cung cấp định nghĩa của chúng.
2. Thân bài: Đây là phần chính của bài thuyết trình, nơi bạn giải thích chủ đề của mình và trình bày tất cả thông tin.
- Tùy thuộc vào bản chất của bài thuyết trình, bạn hãy chia phần thân bài thành các luận điểm/đoạn. Sắp xếp các luận điểm theo thứ tự hợp lý và cung cấp thông tin cho từng luận điểm. Bạn có thể tổ chức các luận điểm theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như đánh số luận điểm theo mức độ ưu tiên(1, 2, 3,…)
- Đặt các luận điểm trong một khung thời gian (quá khứ, hiện tại, tương lai)
- Sử dụng tường thuật (kể một câu chuyện từ đầu đến cuối)
- Trình bày các luận điểm với động lực giải quyết vấn đề (nêu một vấn đề, mô tả tác động, đưa ra các cách giải quyết vấn đề)
3. Phần kết luận: Một kết luận tóm tắt những điểm chính bạn đã thực hiện hoặc nêu bật những điều mà khán giả nên chú ý. Nó làm rõ mục đích chung của bài thuyết trình và củng cố lý do để mọi người xem nó. Dưới đây là các slide ban có thể đưa vào:
- Tóm tắt: Liệt kê những mục tiêu mà khán giả của bạn đã đạt được, những kiến thức họ có được và thông tin này có thể giúp gì trong tương lai.
- Phần kết luận: cảm ơn khán giả đã chú ý theo dõi các slide của bạn.