Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết giúp em một bài nói về hát then Cao Bằng

viết giúp em một bài nói về hát then Cao bằng với ạ
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.046
2
0
dogfish ✔
05/08/2021 22:03:36
+5đ tặng

Hát then và cây đàn tính bắt nguồn từ cuộc sống lao động tập thể cộng đồng người Tày cổ. Then có thể hiểu là Thiên, tức là Trời, vì thế điệu hát then được người Tày coi là điệu hát của thần tiên.

Hát then không chỉ là một làn điệu dân ca mà nó còn tổng hòa nhiều môn nghệ thuật và phong tục khác như múa, đàn và giao duyên. Lúc đầu hát then chỉ có một người tay đệm đàn, miệng hát, chân xóc nhạc. Chính lời bài hát then, hòa trong nhịp đàn tính dập dìu, cùng tiếng xóc lúc khoan lúc nhặt sẽ đưa bà Then, ông Then, đại diện cho cộng đồng, đến với Mường Trời để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, con người và vạn vật sinh sôi nảy nở…

 

Nói đến hát then không thể không nhắc đến đàn tính và ngược lại. Đàn tính là một loại nhạc cụ dân gian độc đáo của người Tày có âm thanh ngọt ngào, mượt mà và ấm áp. Tiếng đàn tính và hát then phản ánh tâm tư tình cảm của cả người chơi lẫn người nghe, có sức hấp dẫn kỳ diệu, tạo cảm giác bâng khuâng, lưu luyến. Hộp đàn làm bằng vỏ bầu, mặt đàn làm bằng gỗ vông, cán bằng gỗ cây khảo quang hay cây dâu tằm.

Lời hát then vốn là những câu chữ được dân gian chắt lọc, vừa là những câu thơ trữ tình, giàu nhạc điệu, vừa là lời khuyên răn, khích lệ, vừa là những kinh nghiệm về đối nhân xử thế… Cho nên nghe hát then sẽ được những bài học quý về cuộc sống, về cách ứng xử với thiên nhiên và mọi người xung quanh.

Hát then ở Cao Bằng có đặc điểm nổi bật là tính nhân dân. Người ta hát trong dịp lễ, cưới hỏi, trong sinh hoạt văn hóa, nam cũng như nữ rất nhiều người biết đàn và hát rất điệu nghệ. Hát then đã trở thành một nhu cầu quan trọng đối với đời sống tinh thần của các dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
phương
05/08/2021 22:14:12
+4đ tặng

Từ xa xưa, hát Then có cây đàn tính đệm lời đã rất phổ biến trên nhiều vùng miền Cao Bằng. Đó là những bài hát Then có vần điệu mượt mà ca ngợi lao động sản xuất, tình cảm con người, xã hội, yêu thiên nhiên, quê hương; chuyện Then miêu tả, giải thích về sự tiến hoá nhân loại. Các bài hát Then dân gian đã xen lẫn nhân vật truyền thuyết cùng nhân vật có thật trong lịch sử. Nhưng cái tích cực trong hát Then dân gian tập trung giải thích sự vật hiện tượng, xã hội đều do con người lao động sáng tạo ra, không theo duy tâm huyền bí. Loại hình hát Then giải trí gắn với cuộc sống đời thường của người lao động trong thôn, bản.

Cùng với hát Then giải trí dân gian còn có hát Then cúng bái. Có một thời, nghề hát có cây tính đệm lời (hát Then) đi vào phục vụ cung đình ba đời vua nhà Mạc lập vương triều ở Cao Bằng (Nhà Mạc lên Cao Bằng từ thế kỷ XVI - XVII). Nghề hát ấy phát huy chức năng giải trí cho cung tần mỹ nữ trong cung vua, giải khuây. Người hát Then tự hào là người từ cung vua - trời - thiên về, vì đã có lần chữa bệnh khỏi cho vua Mạc. Khi nhà Mạc tan rã, họ trở về thôn bản mang theo những bài hát Then ở cung đình, lập tức được nhân dân đón nhận. Dần dần lớp người hát Then cúng bái được nhân dân gọi tôn xưng là người Thiên tử - Then.

Hát Then phát triển trong đời sống dân gian và cung vua, vì thế làm tăng thêm nhu cầu thưởng thức giá trị tinh thần, tâm linh, giải trí trong các tầng lớp xã hội. Đến ngày lễ hội, tết, đám hỏi, đám cưới, tang ma, mừng nhà mới, mừng thọ, giải sung, giải hạn, lễ cấp sắc... đều có hát Then và làm Pựt Then. Xưa người già, thanh niên, trẻ em hầu hết đều thuộc bài hát Then để hát giao duyên, đối đáp chúc mừng khi có ngày vui… Tiêu chí để đánh giá nam thanh nữ tú tài sắc phải biết nhiều bài hát Then. Hát Then phát triển rực rỡ, phong phú được nhân dân gìn giữ, lưu truyền trở thành loại hình nghệ thuật đặc sắc của Cao Bằng.
 

Từ sau Cách mạng Tháng Tám (1945) trở về đây, đặc biệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc, tỉnh ta quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Các nhà nghiên cứu, văn nghệ sỹ tâm huyết công hiến hết mình cho loại hình nghệ thuật hát Then theo phương châm dân tộc, khoa học và đại chúng, có nội dung, âm nhạc mới. Vì vậy, hát Then nâng tầm lên thành loại hình nghệ thuật đặc sắc.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức được 4 kỳ Liên hoan Nghệ thuật hát Then toàn quốc. Tham gia có các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Điện Biên, Đắc Nông, Thái Nguyên..., thu hút hàng trăm nghệ nhân, ca sỹ, đoàn nghệ thuật các tỉnh tham gia. Hát Then được phục dựng từ những bài hát cổ trong nghệ nhân dân gian, đến lời hát, điệu Then mang nội dung hiện đại. Ngày hội không những hội tụ tôn vinh văn hóa hát Then mà góp phần tích cực thúc đẩy phát huy nghệ thuật hát Then tại mỗi địa phương. Cao Bằng đạt 3 giải toàn đoàn và một nghệ nhân 74 tuổi đạt giải A.

Đối với Cao Bằng, trong lĩnh vực nghiên cứu sưu tầm, giới văn nghệ sỹ tham gia tích cực. Nổi bật nhất là nhà văn Hoàng Triều Ân có nhiều sách nghiên cứu về hát Then đạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012, như: Ca dao Tày - Nùng (Xúât bản năm 1994 - 2011); Lễ hội Hằng nga (Xuất bản 1997 - 2011); Then Tày và những khúc hát (xuất bản năm 2012); Chữ nôm Tày và Truyện thơ (Xuất bản năm 2003); Ba áng thơ Nôm Tày và thể loại (Xuất bản 2004). Các sách trên đều liên quan đến hát Then Cao Bằng. Công trình nghiên cứu của ông góp phần to lớn vào bảo tồn giá trị văn hóa hát Then Cao Bằng. Ông cho cho biết: Tìm về cội nguồn văn hóa, lịch sử Cao Bằng phải tìm đến hát Then. Hát Then là tinh hoa văn hóa nghệ thuật đặc trưng của Cao Bằng.

Trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật, Nghệ sỹ Nhân dân Dương Liễu, Phó Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh cho biết: Nhiều năm qua, Đoàn nghệ thuật Cao Bằng tham gia các hội diễn, các sự kiện trong, ngoài tỉnh, lưu diễn ở Trung Quốc đều lấy hát Then làm chủ đạo cho các tiết mục, màn trình diễn nghệ thuật. Nhiều giải thưởng của Đoàn nghệ thuật đều từ các màn hát Then Cao Bằng. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 510 năm Ngày thành lập tỉnh Cao Bằng (tháng 10/2009), Đoàn Nghệ thuật cùng các nghệ nhân đã tham gia dàn dựng màn hát Then Sluông trầu hoành tráng có gần 500 người tham gia, làm nổi bật tinh hoa văn hóa Cao Bằng qua hát Then, được công chúng cả nước ngưỡng mộ. Trong đợt tổ chức sự kiện Lễ Công bố Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" và thành lập thành phố Cao Bằng, màn trình diễn nghệ thuật hoàng tráng 3 chương cũng lấy hát Then làm chủ đạo, gồm có cả nội dung cổ và hiện đại.

Hiện nay, hát Then được nghiên cứu, phát triển rực rỡ về loại hình nghệ thuật không chỉ trong giới chuyên môn, chuyên ngành mà vẫn còn sức sống trong nhân dân. Các nghệ nhân hát Then ở thôn, bản vẫn truyền nghề, tham dự hội thi quốc gia, như nghệ nhân Quang Tăng, 74 tuổi được giải A, trong Liên hoan thi hát Then toàn quốc lần thứ 4, tháng 11/2012 tại Lạng Sơn và đối với những nghệ nhân hát Then giải thưởng là một vinh dự nhưng ước muốn cao hơn là hát Then mãi mãi được lưu giữ đến thế hệ mai sau, như nghệ sỹ Quỳnh Nha (nguyên cán bộ Đoàn Nghệ thuật Cao Bằng), người đã đoạt nhiều giải thưởng về hát Then tâm sự: Hát Then là hồn cốt của người Cao Bằng, tôi muốn truyền lại hồn Then cho con cháu và hát mãi đến mai sau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo