Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tiếng đàn và niêu cơm thần trong truyện Thạch Sanh

Phân tích tiếng đàn và niêu cơm thần trong truyện Thạch Sanh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
114
2
0
+5đ tặng
Truyện cổ tích "Thạch Sanh" là câu chuyện quen thuộc trong văn học dân gian Việt Nam. Truyện không chỉ hấp dẫn bởi những tình huống độc đáo, nội dung tư tưởng sâu sắc mà còn cuốn hút bởi nhiều chi tiết li kì, trong đó, tiếng đàn và niêu cơm thần là những chi tiết đắt giá nhất.Tiếng đàn xuất hiện trong văn bản hai lần. Lần thứ nhất là khi Thạch Sanh bị hồn chằn tinh và đại bàng quay về báo thù, chàng bị bắt vào tù, trong ngục tù vì buồn bã và cô đơn, Thạch Sanh đem cây đàn ra gảy. Tiếng đàn cất lên trong chốn ngục tù tăm tối là "liều thuốc" chữa căn bệnh câm cho công chúa, nhờ tiếng đàn mà chàng được giải oan và trở thành vị hôn phu của công chúa. Như vậy, tiếng đàn ở đây là tiếng đàn minh oan cũng là tiếng đàn đoàn tụ, là những khát khao của hạnh phúc đôi lứa tốt đẹp. Tiếng đàn còn mang sức mạnh của công lý, đứng về lẽ phải, về phía những người lương thiện. Tiếng đàn được vang lên từ bàn tay của một người có tài năng với tấm lòng thiết tha và lương thiện như một sự ngợi ca chân lý và khát vọng công lý của nhân dân.
Tiếng đàn vang lên lần thứ hai là trước mặt quân xâm lược, bọn quân sĩ của mười tám nước chư hầu. Tiếng đàn khơi gợi nỗi nhớ quê hương da diết, tiếng đàn đánh thức lương tri, lòng nhân ái trong mỗi con người. Là sức mạnh tinh thần lớn lao cảm hoá quân thù. Tiếng đàn ấy làm cho binh sĩ phải bủn rủn tay chân khiến họ phải chấp nhận hàng phục mà không hề phải vung đao đánh trận. Đó là tiếng đàn đại diện cho hoà bình và thể hiện khát khao hoà bình của nhân dân ta.
Chi tiết niêu cơm thần cũng là một chi tiết đặc sắc. Niêu cơm chiêu đãi quân sĩ ăn mãi không hết, ăn xong lại đầy. Niêu cơm ẩn dụ cho sức mạnh to lớn và lòng yêu nước của dân tộc ta mãi mãi vững bền không bao giờ cạn. Nó còn đại diện cho tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhân dân ta.Mỗi chi tiết đều mang những giá trị to lớn góp phần thể hiện những mong ước và quan niệm của nhân dân. Một lần nữa khẳng định chân lý "ở hiền gặp lành" và mong ước một xã hội công bằng, hoà bình và giàu tình thương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kim Mai
16/08/2021 18:27:26
+4đ tặng

1. Ý nghĩa của niêu cơm thần
- Niêu cơm nhỏ mà mấy vạn người ăn cũng không thể hết đã chứng tỏ tính chất kì lạ của niêu cơm với sự tài giỏi của Thạch Sanh. Đồng thời còn thể hiện sự khoan dung, tấm lòng nhân đạo yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.
- Niêu cơm thần của Thạch Sanh có khả năng phi thường cứ ăn hết lại đầy làm quân 18 nước chư hầu lúc đầu coi thường chế giễu nhưng sau đó phải ngạc nhiên khâm phục.
Niêu cơm thần kì với lời thách đố của Thạch Sanh và sự thua cuộc của quân sĩ 18 nước chư hầu chứng tỏ thêm tính chất kì lạ của niêu cơm với sự tài giỏi của Thạch Sanh.
- Niêu cơm thần tượng trưng cho tấm lòng nhân đạo, tư tưởng yêu hoà bình của nhân dân ta.
+ Niêu cơm thần tượng trưng cho lòng nhân đạo yêu hoà bình.
2. Ý nghĩa của tiếng đàn
- Tiếng đàn giúp Thạch Sanh được giải oan, giải thoát, giúp cho công chúa biết nói, vạch mặt Lý Thông -> Đó là tiếng đàn công lí thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân: Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác.
- Tiếng đàn làm cho quân 18 nước chư hầu phải cởi giáp xin hàng -> Đó là vũ khí đặc biệt để cảm hóa kẻ thù. Tiếng đàn là đại diện cho cái thiện và tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo